Báo Dân trí trước đó đã phản ánh sự bức xúc của người dân xã Văn Môn (huyện Yên Phong, Bắc Ninh) trước tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH Vạn Lợi gây ra. Trước thông tin báo nêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Yên Phong và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế, đề xuất biện pháp xử lý triệt để.

dinh chi hoat dong cong ty tai che nhom gay o nhiem
Người dân bức xúc trước hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Vạn Lợi.

Ngày 15/5, tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh cho hay, đơn vị này vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Vạn Lợi, căn cứ theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP và những biên bản vi phạm hành chính do Đoàn kiểm tra của tỉnh lập trước những vi phạm của công ty này.

Theo đó, với hành vi “Không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường”, Công ty Vạn Lợi bị xử phạt 140 triệu đồng.

Cơ quan quản lý cũng xử phạt Công ty Vạn Lợi 90 triệu đồng vì “Bố trí khu lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại (CTNH) không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định”.

dinh chi hoat dong cong ty tai che nhom gay o nhiem
Công ty Vạn Lợi bị phạt tổng cộng 736 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 6 tháng để khắc phục vi phạm.

Kết quả phân tích trong ống khói 3 lò nung của Công ty Vạn Lợi cho thấy, xưởng sản xuất thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 đến dưới 3 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 10.000 m3/h đến dưới 15.000 m3/h. Với hành vi vi phạm này, Công ty Vạn Lợi bị phạt 506 triệu đồng.

Tổng mức tiền phạt đối với Công ty Vạn Lợi là 736 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Vạn Lợi còn bị đình chỉ hoạt động 6 tháng để khắc phục vi phạm “Không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường”.