Ngày 2/2, ông Phạm Tuấn Linh - Quyền giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn cho biết - đơn vị đang phối hợp cùng Công an huyện Buôn Đôn tiến hành điều tra, làm rõ một vụ phá rừng với quy mô lớn ngay trong Vườn Quốc gia Yok Đôn.

dieu tra vu pha rung quy mo lon tai vuon quoc gia yok don
Hiện trường vụ phá rừng trong Vườn quốc gia Yok Đôn

Theo ông Linh, vào ngày 26/1, trong quá trình tuần tra, kiểm soát Trạm Kiểm lâm số 8 của Vườn Quốc gia Yok Đôn đã phát hiện một vụ phá rừng quy mô lớn tại tuyến vành đai biên giới thuộc Tiểu khu 408 - khu vực này do Đồn biên phòng 741 (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk quản lý).

Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp cùng Đồn biên phòng 741 kiểm đếm có tổng cộng 23 cây gỗ bị đốn hạ, trong đó có 19 cây gỗ đỏ (gỗ Cà te), 2 cây gỗ Cẩm lai và 2 cây gỗ Sao thuộc nhóm gỗ quý 2 và 2A. Tổng khối lượng 44,932m3 gỗ.

dieu tra vu pha rung quy mo lon tai vuon quoc gia yok don
Một khúc gỗ lớn bị cưa hạ

Dấu vết tại hiện trường để lại cho thấy số gỗ này đã được cưa xẻ thành từng hộp gỗ và một số phần thân đã được các đối tượng vận chuyển đi nơi khác.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Yok Đôn thì số gỗ này đã bị các đối tượng chặt hạ vào khoảng đầu tháng 1/2018.

dieu tra vu pha rung quy mo lon tai vuon quoc gia yok don
Có gần 45m3 gỗ bị cưa hạ (ảnh Cơ quan chức năng cung cấp)

Được biết, địa điểm xảy ra vụ phá rừng nằm trên trục đường tuần tra biên giới thuộc quản lý của Đồn Biên phòng 741 - Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Đắk Lắk. Đây là khu vực vành đai biên giới cấm xâm nhập.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ.