dieu tra vu be gai 8 thang tuoi tu vong tai nha tre tu nhan khong phep
Giáo viên Trường Mầm non Hoa Phương Đỏ, quận Gò Vấp, chăm sóc trẻ từ 6-18 tháng tuổi. (Ảnh minh họa. Phương Vy/TTXVN)

Ngày 22/4, Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), cho biết cơ quan điều tra đang điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của bé Nguyễn Phương Chi (sinh ngày 21/8/2018, thường trú tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng).

Anh Nguyễn Mạnh Cường (bố cháu Chi) cho biết ngày 24/3, gia đình gửi bé Chi tại nhà trẻ tư nhân Đôrêmon có địa chỉ số 16/5, thôn Trung Hiệp, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, do bà Ngọc làm chủ.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, gia đình đón bé về thì phát hiện có một vết cắn trên má cùng nhiều vết cào xước, đặc biệt là có hai vết thâm tụ máu trên trán.

Gia đình anh Cường đã rất bức xúc về những vết thương của cháu Chi nhưng bà Ngọc không giải thích gì.

Sáng 25/3, gia đình anh Cường tiếp tục đưa cháu đến gửi ở nhà trẻ trên. Đến khoảng 16 giờ ngày 25/3, hàng xóm của anh Cường gọi điện thoại báo cháu Chi đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng. Gia đình anh Cường đã đến ngay Trung tâm y tế huyện (cách nơi gửi trẻ khoảng 5km) nhưng bé Chi đã tử vong trước đó.

Theo Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, khoảng 14 giờ ngày 25/3, cháu Nguyễn Phương Chi được đưa vào cấp cứu trong tình trạng tim ngừng thở hoàn toàn.

Các nhân viên y tế đã đặt nội khí quản bóp, xoa bóp tim ngoài ngực sau 30 phút không có kết quả, sau đó đưa vào nhà xác chờ cơ quan điều tra xử lý.

Sự việc xảy ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng mạng xã hội. Nhóm phóng viên TTXVN đã tìm đến chủ nhà trẻ Đôrêmon để tìm hiểu nguyên nhân nhưng gia đình bà Ngọc từ chối làm việc với nhà báo.

Theo quan sát của phóng viên, đây là ngôi nhà ở của gia đình, khu vực dùng để giữ trẻ là sân của ngôi nhà được lợp mái tôn, bao quanh bằng hàng rào sắt. Tấm biển hiệu nhà trẻ Đôrêmon nhận giữ trẻ từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi đã được gia đình cất đi.

Theo ông Phan Quang Thạnh - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, trước đây, gia đình bà Ngọc đã được Ủy ban Nhân dân xã cấp phép mở nhóm trẻ. Song gần đây, con gái bà Ngọc không tổ chức giữ trẻ nữa nên xã đã rút giấy phép hoạt động.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 dù không có phép nhưng gia đình bà Ngọc vẫn nhận giữ một số trẻ nhỏ từ 1-5 tuổi. Hiện tại do không đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất nên cơ sở này đã bị đình chỉ hoạt động.

Thượng tá Lê Thái - Trưởng Công an huyện Đức Trọng, cho biết nhận được thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành khám nghiệm pháp y. Bước đầu xác định trong não cháu Chi có vết tụ máu.

Hiện nay, mẫu giám định đang được gửi đi Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ sớm có kết quả xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của bé Chi./.