Liên quan đến trường hợp ông Cao Văn Hùng–điều tra viên chính trong vụ án oan xuyên thế kỷ Huỳnh Văn Nén (ở Bình Thuận) bị Bộ Tư pháp thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, bên lề Quốc hội chiều 3/11, ông Đỗ Ngọc Thịnh–Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam-Đại biểu Quốc hội Đoàn Khánh Hòa cho biết:

“Theo Luật luật sư, sau khi Bộ Tư pháp ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Cao Văn Hùng thì Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ thu hồi thẻ luật sư của ông Hùng theo quy định. Trong luật không quy định thời gian, nhưng ngay khi quyết định của Bộ Tư pháp có hiệu lực thì Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ triển khai ngay”.

dieu tra vien an oan huynh van nen se som bi thu tiep the luat su

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh trả lời báo chí bên lề Quốc hội về trường hợp của ông Cao Văn Hùng

Trả lời VOV.VN về trường hợp của ông Cao Văn Hùng có nơi nhận, có nơi không nhận. Vì ông Cao Văn Hùng ban đầu nộp hồ sơ xin vào Đoàn Luật sư Bình Thuận, sau đó lại chuyển sang nộp hồ sơ vào Đoàn Luật sư Hà Nội, và cuối cùng là gia nhập Đoàn Luật sư Thanh Hóa, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay: “Cái việc họ nhận hay không nhận thì phải căn cứ vào điều lệ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và căn cứ vào Luật Luật sư”.

Ông Đỗ Ngọc Thịnh tiếp lời: “Khi anh đủ tiêu chuẩn theo quy định của Luật luật sư và quy định điều lệ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì đoàn luật sư phải nhận. Tuy vậy, quá trình thẩm định hồ sơ, thấy hồ sơ chưa bảo đảm theo quy định về mặt lý lịch tư pháp hoặc các yếu tố cần thiết khác thì họ phải xác minh thêm nên chưa nhận. Còn các đoàn thẩm định xong, ví dụ như trường hợp ông Cao Văn Hùng, Đoàn Luật sư Thanh Hóa nhận bởi vì người ta sau khi xác định đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định thì họ kết nạp”.

Ông Thịnh còn cho hay, trên cơ sở đó, khi kết nạp họ vào đoàn luật sư thì sẽ có văn bản đề nghị Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp thẻ.

Trường hợp trong quá trình quản lý luật sư mà phát hiện ra điều gì thì Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ phối hợp với các đoàn luật sư làm rõ các vấn đề, quá trình kết nạp, hoặc quá trình cấp thẻ có đúng quy định hay không.

Nói về trách nhiệm nếu có của Đoàn Luật sư Thanh Hóa trong trường hợp nhận ông Cao Văn Hùng làm thành viên, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết, Đoàn Luật sư Thanh Hóa có chịu trách nhiệm hay không thì phải xem xét việc thẩm định hồ sơ có sai sót hay không.

Nếu xác định việc Đoàn Luật sư Thanh Hóa có sai sót trong việc thẩm định kết nạp ông Hùng thì phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý luật sư. Việc xử lý trách nhiệm, kỷ luật tuân theo quy định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Và chúng tôi cá thể hóa trách nhiệm, ai là người nghiên cứu đề xuất, thẩm định hồ sơ đó”.

“Nhưng nếu họ làm đúng luật thì không thể quy trách nhiệm cho họ được”. Ông Thịnh nêu quan điểm.

Vì sao ông Cao Văn Hùng không gia nhập Đoàn LS Hà Nội?

Chiều cùng ngày, trả lời VOV.VN về trường hợp của ông Cao Văn Hùng, Luật sư Trần Đình Triển – Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, ông Cao Văn Hùng làm đơn gia nhập Đoàn Luật sư Hà Nội đã được xem xét.

dieu tra vien an oan huynh van nen se som bi thu tiep the luat su

Cựu điều tra viên chính trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén - Cao Văn Hùng

Do ông Hùng gây án oan sai trong vụ Huỳnh Văn Nén rồi sau đó còn gây ra một số vụ việc khác và bị đuổi ra khỏi ngành công an.

Ông Cao Văn Hùng có nhiều đơn kiện cáo nên đã có ý kiến của luật sư trong Đoàn Luật sư Hà Nội đề nghị không kết nạp, vì nếu kết nạp thì vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp luật sư.

Tại thời điểm đó, Đoàn Luật sư Hà Nội đã cử người vào Bình Thuận để xác minh làm rõ thêm để có kết nạp ông này hay không.

Trong khi đang đi xác minh thì ông ta có đơn xin không tham gia Đoàn Luật sư Hà Nội.

Đoàn Luật sư Hà Nội cũng chưa có bất kỳ văn bản nào công bố việc nhận hay không nhận ông Cao Văn Hùng.

Trước đó, Bộ Tư pháp đã ký quyết định hủy bỏ Chứng chỉ hành nghề luật sư số 11505/TP/LS-CCHN đã cấp cho ông Cao Văn Hùng. Chứng chỉ này sẽ không còn giá trị kể từ ngày 28/10/2016./.