dieu tra dau hieu toi pham hai doi chu tich xa hoa son

Nhiều cán bộ "dính" sai phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng ở Dự án Nghĩa trang Hoà Sơn - Đà Nẵng

Ngày 21/5, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra quản lý đất đai ở Dự án Nghĩa trang Hoà Sơn. Theo đó, Thanh tra Thành phố đã công bố kết quả thanh tra với nhiều sai phạm Luật Đất Đai và Luật Xây dựng của các cá nhân, đơn vị liên quan Dự án này như sau:

Đối với Ban Nghĩa trang thành phố, kết quả thanh tra cho thấy Ban Nghĩa trang thành phố đã không lập sơ đồ bố trí mộ cho từng khu vực trong Nghĩa trang; bố trí cải táng 111 trường hợp không đúng đối tượng; báo cáo không trung thực về diện tích thực tế bố trí mộ (9m2/mộ), báo cáo sai lệch lớn về số lượng mồ mả đã bố trí dẫn đến sai lệch lớn về diện tích đất còn lại chưa bố trí (diện tích còn lại thực tế chỉ còn khoảng 70 nghìn m2, trong khi diện tích đất còn lại tính theo định mức phải hơn 513 nghìn m2). Có nhiều mồ mả được bố trí nhưng không được quản lý, thống kê, cập nhật dữ liệu...

Về thực hiện quy hoạch xây dựng, qua kiểm tra thực tế, toàn bộ diện tích đất được quy hoạch vệt cây xanh cơ bản đã lấp đầy mồ mả, phá vỡ quy hoạch Dự án Nghĩa trang Hoà Sơn và ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường. Việc này vi phạm nguyên tắc sử dụng đất; vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã công bố; vi phạm Luật Xây dựng.

Ngoài ra, Ban Nghĩa trang TP đã bố trí mồ mả vào một số khu vực ngoài ranh giới Nghĩa trang Hoà Sơn; sai quy định của Luật Đất đai.

Trong công tác phối hợp với UBND xã Hoà Sơn về quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại Nghĩa trang Hoà Sơn, UBND xã và Ban Nghĩa trang chưa xây dựng quy chế phối hợp tốt trong quản lý trật tự xây dựng tại khu vực Nghĩa trang Hoà Sơn, để nhân viên tổ xây dựng tự ý san gạt đất cây xanh xây dựng bờ kè và chôn mộ trái phép

Trách nhiệm đối với các sai phạm của Ban Nghĩa Trang thuộc về Phó Trưởng ban phụ trách trực tiếp việc bố trí mồ mả tại Nghĩa trang Hoà Sơn. Trưởng Ban Nghĩa trang là người chịu trách nhiệm của người đứng đầu.

Như vậy, Phó Trưởng ban Ban Nghĩa trang đã vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực xây dựng, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm pháp luật hình sự, bố trí mồ mả vào diện tích đất được quy hoạch cây xanh, diện tích đất ngoài ranh giới Dự án Nghĩa trang Hoà Sơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường và phát vỡ quy hoạch Dự án. Ngoài ra, việc không quản lý các hồ sơ bố trí mồ mả theo quy định, không lập hồ sơ bố trí mộ chí theo quy định ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý mồ mả tại Nghĩa trang Hoà Sơn là việc làm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật hình sự.

Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị có những hạn chế, thiếu sót gồm: Không đảm bảo đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch; Thiếu kiểm tra, giám sát bố trí mồ mả tại Ban Nghĩa trang TP trong thời gian dài dẫn đến Ban Nghĩa trang TP bố trí mồ mả không đúng quy định. Trách nhiệm thuộc về Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH và bộ phận tham mưu từ năm 2001 đến nay.

Đối với UBND xã Hoà Sơn, công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng có nhiều vi phạm, hạn chế gồm: Không kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm của Ban Nghĩa trang theo thẩm quyền; Quản lý thiếu chặt chẽ, thiếu trách nhiệm trong thời gian dài, dẫn đến Ban Nghĩa trang thành phố đã bố trí mồ mả sai quy định ở khu vực lân cận, giáp ranh Nghĩa trang, một số hộ dân đã mua bán đất nông lâm nghiệp để xây dựng nghĩa trang trái quy định với tổng diện tích hơn 40.000 m2.

Từ những quy định trên cho thấy: Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn qua các thời kỳ đã buông lỏng công tác quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng tại Dự án Nghĩa trang Hoà Sơn, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định trong hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng, quy định của Luật Đất đai 2003 và Điều 208 Luật Đất đai 2013.

Vi phạm của UBND xã Hoà Sơn qua các thời kỳ như đã nêu ở trên có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật hình sự. Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn qua các thời kỳ từ năm 2007 đến thời điểm thanh tra là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm nêu trên

Đối với UBND huyện Hoà Vang, chính quyền huyện đã chưa làm tròn trách nhiệm trong việc “Đôn đốc, kiểm tra Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc địa bàn”. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang và bộ phận tham mưu từ năm 2001 đến nay.

Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm của ông Phùng Quýt - Phó Trưởng ban Ban Nghĩa trang thành phố và ông Phạm Xem - nguyên Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn, ông Trần Kim Đính - Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn cho cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật

Thanh tra TP yêu cầu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các vi phạm, hạn chế, thiếu sót của đơn vị liên quan sai phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng của Ban Nghĩa trang thành phố.

Thanh tra TP đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với vi phạm, hạn chế, thiếu sót của chính quyền huyện; tăng cường thanh kiểm tra đối với trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã trên địa bàn huyện trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng.