dieu giao vien di tiep khach van de khong chi dung lai o mot dia phuong

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Như Ý

Việc thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) điều động giáo viên đi làm “lễ tân”, tiếp khách, uống rượu đang gây bức xúc trong dư luận những ngày qua. Bộ đã có yêu cầu, hay chỉ đạo gì trước sự việc này, thưa Bộ trưởng?

Vấn đề này, nếu là tiếp khách lành mạnh về chuyên môn thì không vấn đề gì, còn nếu tiếp khách mà không trong sáng thì không được. Luật Công chức, viên chức quy định rõ việc không được uống rượu trong giờ hành chính, với giáo viên càng tuyệt đối không được.

Sau khi nắm được sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo ngay, bởi vấn đề này không chỉ dừng lại ở một địa phương. Bất cứ vấn đề gì ảnh hưởng tới uy tín của ngành, không đúng tôn chỉ, mục đích của ngành thì Bộ GD&ĐT phải có chỉ đạo. Nếu thuộc thẩm quyền của địa phương thì chúng tôi nhắc nhở, còn nếu thuộc thẩm quyền Bộ, chúng tôi xử lý. Cuộc sống hằng ngày khó tránh khỏi chuyện nọ, chuyện kia, nhưng những gì không đúng đường hướng, vi phạm phẩm chất phải xử lý ngay.

Bộ trưởng có thể cho biết quan điểm trong việc xử lý vấn đề này ra sao?

Trách nhiệm tới đâu sẽ xử lý tới đó. Nói là xử lý thì hơi nặng nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đây là hành vi trong quan hệ dân sự, chưa đến mức độ nghiêm trọng nhưng chắc chắn không phù hợp, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Các thầy cô ngoài việc là một nhà chuyên môn còn là một tấm gương, xây dựng hình ảnh người nhà giáo trong mắt học trò, phụ huynh và nhân dân. Thầy cô nghiêm túc chuẩn mực sẽ là một tấm gương sáng tốt, thậm chí còn hơn cả chuyên môn.

Qua báo chí, lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh cho rằng, việc tiếp khách, uống rượu như vậy là “vinh dự”?

Đó chỉ là quan điểm của ông ấy thôi, còn trong việc này, phải lắng nghe phụ huynh học sinh, giáo viên để từ đó chỉnh sửa.

Bộ có những quy định, hay quy chế nào để hạn chế những việc làm phản cảm tương tự, thưa Bộ trưởng?

Luật Giáo dục đã có hẳn một chương nói về giáo viên, tất cả mọi người đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo. Trên cơ sở đó có hướng dẫn năm học, hướng dẫn chỉ thị các thầy cô phải giữ nguyên tắc. Các thầy cô cũng phải tự xem xét lại chính mình, khi thấy không đúng phải đưa ra kiến nghị. Nếu lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm. Khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, sau đó mới tính đến người ép buộc.

Cảm ơn Bộ trưởng!

Ngày 14/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký văn bản hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc điều động giáo viên đi tiếp khách hội nghị. Công văn nêu: “Theo phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã điều động một số giáo viên phục vụ các sự kiện, hội nghị tổ chức tại địa phương. Bộ Giáo dục cho rằng, công việc giáo viên được điều động là không phù hợp chuyên môn và việc này sẽ ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của người giáo viên”. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo, kiểm tra làm rõ thông tin nêu trên, chỉ đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh rút kinh nghiệm kịp thời.