dieu gi khien uruguay kiem soat hieu qua dich covid 19

Người dân đi dạo tại Montevideo. (Nguồn: Reuters)

Leonardo Silveira, một chủ hiệu sách ở Montevideo, đang tràn đầy hy vọng vào tương lai khi đất nước Uruguay bắt đầu dần mở cửa trở lại.

Giữa bối cảnh châu Mỹ Latinh trở thành tâm dịch COVID-19 mới của thế giới, quốc gia nhỏ bé này vẫn duy trì được tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở mức gần như là thấp nhất khu vực.

Uruguay là một quốc gia Nam Mỹ với dân số 3,5 triệu người và nổi tiếng với các sản phẩm thịt bò, lối sống ung dung và việc sử dụng cần sa được hợp pháp hóa.

Tới thời điểm hiện tại, Uruguay đã ghi nhận 789 ca nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 và 22 ca tử vong. Tính trung bình, tỷ lệ nhiễm bệnh là 23 ca/100.000 người - thấp hơn hẳn so với mức 200 ca/100.000 người ở Brazil.

Uruguay đã nhanh chóng có phản ứng khi các ca bệnh đầu tiên được phát hiện hồi tháng Ba.

Chính phủ áp dụng chính sách cách ly tự nguyện, giám sát rộng rãi và truy vết các ca nhiễm bệnh, xét nghiệm ngẫu nhiên và sử dụng các mô hình để dự đoán diễn biến dịch bệnh tại nhiều khu vực khác nhau trên cả nước.

Với việc không có ca tử vong nào tính từ 23/05 tới nay, cố vấn chính phủ Rafael Radi đã mô tả tình hình trong nước là tương đối "nằm trong tầm kiểm soát."

Hiện tại, Uruguay đang có điều kiện thuận lợi để mở cửa lại nền kinh tế, cũng như khởi động lại các hoạt động trường học bị đình trệ.

Một số người gọi quốc gia này là New Zealand của châu Mỹ Latinh vì những điểm tương đồng về quy mô dân số và số người tử vong do đại dịch.

Silveira chia sẻ trong tháng Năm, khách hàng đã bắt đầu quay trở lại hiệu sách của ông sau một thời gian dài vắng bóng.

"Mọi người không chỉ ghé vào mua sách mà còn để gặp gỡ và trò chuyện với nhau một lúc. Thật vui khi được gặp họ - mặc dù chúng tôi vẫn phải duy trì biện pháp giãn cách trong cửa hàng," ông nói.

Cũng như Brazil, các nước láng giềng như Chile, Peru, Argentina và Bolivia có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn so với Uruguay.

Paraguay cũng đã giữ được số ca mắc bệnh ở mức thấp tương tự, nhưng nhờ vào những biện pháp cứng rắn hơn, bao gồm cả việc huy động quân đội để thực hiện phong tỏa.

Adriana Garcia Da Rosa, một bác sỹ nhi khoa 57 tuổi ở Montevideo, cho biết việc chính phủ lập kế hoạch khống chế tốt đã góp phần không nhỏ vào thành công của Uruguay, trong khi hoạt động tiêm chủng phòng cúm thì giúp giảm áp lực về bệnh theo mùa cho dịch vụ y tế.

"Người dân Uruguay đã phản ứng tốt và tuân thủ các quy định của chính phủ, từ đó giúp việc kiểm soát dịch bệnh trở nên hiệu quả hơn," bà nhận định.

Giovanni Escalante, người đại diện của Uruguay tại Tổ chức Y tế liên Châu Mỹ, cho biết thành công của quốc gia này là nhờ vào phản ứng nhanh chóng, các biện pháp mạnh mẽ và việc tổ chức một ủy ban đối phó với khủng hoảng do các chuyên gia y tế và dịch tễ học lãnh đạo.

Chỉ một phần nhỏ trong số khoảng 650 giường bệnh chăm sóc đặc biệt dành cho bệnh nhân COVID-19 được sử dụng, ông cho biết thêm.

dieu gi khien uruguay kiem soat hieu qua dich covid 19

Trẻ em chơi tại một công viên ở Montevideo. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, vẫn còn đó một nguy cơ. Uruguay có chung đường biên giới phía bắc với Brazil, mà Brazil hiện lại đang là nước có số ca mắc bệnh cao thứ hai thế giới.

Theo cố vấn Radi, thành phố biên giới Rivera đang chứng kiến số ca mắc bệnh tăng lên, và các quan chức Uruguay lo sợ rằng việc biên giới vẫn mở cửa sẽ trở thành "điểm yếu" của họ.

Một mối lo ngại nữa là mùa Đông ở nam bán cầu sắp đến.

Tuy vậy, nhiều người Uruguay vẫn mừng cho những dấu hiệu của việc dần trở lại với cuộc sống bình thường sau khi hoạt động kinh doanh của họ bị ảnh hưởng nặng nề.

Sebastian Barbat, chủ một cửa hàng tiện lợi ở Montevideo, cho biết việc kinh doanh của anh chỉ ở mức nhỏ giọt trong thời gian phong tỏa, nhưng hiện đang dần phục hồi.

"Trong nửa đầu tháng Ba, chúng tôi chỉ có lượng khách bằng một nửa so với bình thường," anh chia sẻ và cho biết thêm rằng cửa hàng đang chuẩn bị thuê thêm người sau khi phải cắt giảm nhân sự.

"Chúng tôi đã phải giảm lực lượng lao động xuống mức tối thiểu, tức là chỉ có hai nhân viên, cũng là hai người chủ. Nhưng bây giờ, chúng tôi đang quay trở lại"./.