Thị xã Phổ Yên là địa phương có nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị đã và đang triển khai. Diện mạo đô thị thay đổi, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn còn khoảng trên 10 dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai tại thời điểm trước ngày 1/7/2014 đang còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa được khắc phục. Trước thực tế này, thị xã đã phối hợp với các sở, ngành để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án. Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho hay: "Hiện nay, chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh để phân loại các dự án. Dự án nào hiện nay đã được chấp thuận, triển khai có khối lượng giải phóng mặt bằng xong, đang thi công và thậm chí thi công với khối lượng lớn; dự án nào hiện nay đã chấp thuận bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện thi công dự án; còn những dự án nào được chấp thuận nhưng chưa triển khai thực hiện... thì có phân loại ra để báo cáo với tỉnh để tỉnh cho ý kiến giải quyết".

dieu chinh quyet dinh 33 giai phap thuc day hoan thien cac du an khu dan cu khu do thi ts toi
Thị xã Phổ Yên phối hợp với các sở, ngành để đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án.

Để cụ thể hóa mục tiêu huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững, trong đó có việc tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ, năm 2017, tỉnh đã ban hành Quyết định số 33 quy định cụ thể một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn. Đến năm 2018, tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 25 về sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến Quyết định 33. Đây là những quyết định quan trọng để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án. Thực tế cho thấy, các dự án được triển khai sau khi Quyết định 33 có hiệu lực đã phát huy hiệu quả tốt trong việc quản lý, thực hiện đầu tư phát triển đô thị trong các lĩnh vực liên quan đến xây dựng các khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn. Tuy nhiên, do một số bất cập liên quan đến việc quản lý lĩnh vực đất đai, tài chính và nhiều quy phạm mới được ban hành, nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai các quy định liên quan đến Quyết định 33. Đặc biệt là đối với một số dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai trong giai đoạn từ sau ngày 1/7/2014 đến trước ngày 15/11/2017 (tức là trước thời điểm Quyết định 33 có hiệu lực). Để tháo gỡ khó khăn này, tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu, đề xuất các giải pháp, trong đó sẽ tập trung vào nội dung điều chỉnh về quản lý chất lượng công trình, nghiệm thu hoàn thành bàn giao các dự án; việc quyết toán các dự án; xác định giá và nhiều nội dung khác. "Với các dự án về khu dân cư đô thị, chúng ta đang có điểm nghẽn từ năm 2017 đến nay. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu về các dự án này và đã có giải pháp để làm sao 43 dự án này được thông thoáng, đóng góp vào nguồn lực xã hội", ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên cho biết.

dieu chinh quyet dinh 33 giai phap thuc day hoan thien cac du an khu dan cu khu do thi ts toi
Các dự án được triển khai sau khi quyết định 33 có hiệu lực đã phát huy hiệu quả tốt.

Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "UBND tỉnh đã có văn bản số 1421 ngày 22/04/2020 giao Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và đặc biệt là thống nhất với Sở Tư pháp để thực hiện nội dung nghiên cứu điều chỉnh này và UBND tỉnh sẽ duyệt nội dung này sau khi thống nhất, sẽ báo cáo Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy. Chúng tôi dự kiến phấn đấu đến cuối quý III hoặc đầu quý IV sẽ thực hiện xong nội dung này".

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thứ Nhất Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho rằng: "Chúng tôi đánh giá việc sửa Quyết định 33 là một sự dũng cảm của Chính quyền tỉnh và cũng thể hiện sự quyết tâm. Tôi đề nghị sớm ban hành Quyết định này, để gỡ khó cho các doanh nghiệp".

Bên cạnh việc tập trung đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, chủ trương tiếp tục sửa đổi, điều chỉnh một số nội dung liên quan đến Quyết định 33 là giải pháp quan trọng của tỉnh để thu hút đầu tư trong thời gian tới, cũng như tạo đà để các dự án khu dân cư, khu đô thị sớm hoàn thiện. Đây cũng là cơ hội để Thái Nguyên thúc đẩy phát triển kinh tế những tháng cuối năm 2020 và các năm tiếp theo./.