Để thực hiện tiêu chí thu nhập, huyện Đại Từ đã quan tâm quảng bá, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chè. Trong ảnh: Xã viên HTX chè La Bằng (Đại Từ) sử dụng máy ủ hương chè.
Để thực hiện tiêu chí thu nhập, huyện Đại Từ đã quan tâm quảng bá, nâng cao
chất lượng, giá trị sản phẩm chè. Trong ảnh: Xã viên HTX chè La Bằng (Đại Từ)
sử dụng máy ủ hương chè.

Về xã Mỹ Yên (Đại Từ) một ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy vùng quê thuần nông này đã có diện mạo mới với đường bê tông, trường học, trạm y tế được nâng cấp, sửa chữa khang trang. Bà Chu Thị Nhì, Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên cho biết: Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ nhân dân trong xã đã đoàn kết, phát huy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao đời sống của người dân. Hiện nay, thu nhập của người dân trong xã đã đạt gần 24 triệu đồng/người/năm, tăng 12 triệu đồng so với năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,75%, giảm 21% so với năm 2011.

Mỹ Yên là một trong những xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào tháng 7-2015, cùng với các xã Tiên Hội, Cù Vân, Bản Ngoại. Trước đó, 3 xã: Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn), La Bằng, Hà Thượng cũng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2014, trong đó, xã Hùng Sơn là xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Bên cạnh những xã đạt chuẩn nông thôn mới, 21 xã còn lại của huyện Đại Từ cũng đạt từ 10 đến 16 tiêu chí. Những kết quả đó đã khẳng định những nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân huyện Đại Từ trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của huyện trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã đoàn kết, phát huy nội lực, thực hiện hiệu quả chương trình. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành Chương trình số 04-CTr/HU ngày 24-12-2010 về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, trong đó xác định rõ người nông dân là chủ thể, quá trình thực hiện phải hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã xây dựng đề án xây dựng nông thôn mới, đề án phát triển sản xuất theo đặc thù của xã, trên cơ sở đó, sớm xác định những thế mạnh, hạn chế để thực hiện có hiệu quả chương trình. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng coi xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng xuyên suốt, tập trung tuyên truyên truyền, phổ biến tới người dân bằng nhiều hình thức.

Với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, huyện Đại Từ đã tập trung triển khai các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, phát triển các mô hình khoa học kỹ thuật mới, hiệu quả như: Mô hình lúa thuần chất lượng cao; sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; trồng bưởi, dư hấu, nấm… hay các mô hình chăn nuôi lợn ngoại, cá tầm. Từ sự quan tâm này, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện chuyển dịch tích cực, giá trị trên 1ha đất nông nghiệp được nâng lên, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân mỗi năm 3,7%, hiện nay chỉ còn 12,28%.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương phát huy nội lực, huy động tối đa các nguồn lực tập trung cho chương trình xây dựng nông thôn mới. Gần 5 năm qua, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình đạt gần 11 nghìn tỷ đồng, trong đó, người dân trực tiếp đóng góp gần 130 tỷ đồng. Từ những nguồn vốn này, huyện đã đầu tư xây dựng, cải tạo được gần 600km đường giao thông các loại với tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp trên 100 tỷ đồng; xây mới, nâng cấp 62 công trình thuỷ lợi, gần 60km kênh mương với tổng kinh phí trên 106 tỷ đồng… Bà Lưu Thị Hải, xóm Tiên Trường, xã Tiên Hội cho biết: Trước đây, cuộc sống người dân trong xóm chúng tôi còn nhiều khó khăn, đường làng, ngõ xóm chật hẹp, lầy lội. Từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xóm đã đóng góp tiền xây dựng đường giao thông, nhà văn hoá, nhờ đó, việc đi lại của người dân đỡ vất vả, nhiều dịch vụ được mở rộng, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Đại Từ đề ra chỉ tiêu trở thành huyện nông thôn mới trước năm 2020. Với cách triển khai và kết quả huyện đã đạt được trong thời gian qua, tin tưởng rằng, huyện sẽ sớm đạt được chỉ tiêu của Nghị quyết.

Theo BTN