dien luc quang ninh se phuc tra toan bo hoa don tang 30
Điện lực Quảng Ninh sẽ phúc tra toàn bộ hóa đơn tăng 30%. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Sau sự cố nhầm lẫn với khách hàng có mã số PA03VDVD04924 ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, hóa đơn tiền điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến với số tiền lên tới gần 89,4 triệu đồng (song thực tế chỉ gần 370.000 đồng), ngày 23/6, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh Vũ Đình Tân cho biết sẽ phúc tra nội bộ tất cả hóa đơn có sản lượng điện tăng 30%.

Theo ông Tân, phương pháp phúc tra sẽ thực hiện dựa trên việc tiếp nhận kiến nghị của khách hàng về chỉ số côngtơ và dựa trên những hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30%.

Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ yêu cầu nhân viên của mình kiểm tra chỉ số của từng côngtơ cụ thể để xác định việc ghi chỉ số côngtơ đúng hay có sự nhầm lẫn nào không.

Đối với sự cố của khách hàng có mã số PA03VDVD04924, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh thừa nhận đây là sự cố đáng tiếc và sai sót thuộc về Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, xuất hóa đơn chốt chỉ số côngtơ.

Côngtơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020 và tiến hành xin lỗi khách hàng.

Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể, cá nhân có liên quan; trước mắt, đình chỉ Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Vân Đồn.

Một khách hàng khác có mã số PA03HLHLJ4xxx ở phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long có hóa đơn tiền điện tháng 5 cũng tăng vọt trên 80% so với bình quân chung hàng tháng.

Sau khi khách hàng phản ánh lên Điện lực Hạ Long và Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty điện miền Bắc, bộ phận kinh doanh Điện lực Hạ Long mới nhận ra chưa chốt hóa đơn tiền điện tháng 4 cho khách hàng, nên gộp hóa đơn tiền điện của tháng 4 và tháng 5 vào chung hóa đơn tiền điện tháng 5.

Quan điểm của Công ty Điện lực Quảng Ninh là không chỉ riêng trường hợp khách hàng ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn mà tất cả các trường hợp để xảy ra sai sót do lỗi của phía ngành điện, Điện lực Quảng Ninh sẽ xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân có liên quan thực hiện sai quy trình, quy định.

Để hạn chế những sai sót do việc cập nhật, ghi chỉ số côngtơ, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra nội bộ 100% hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có sản lượng điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn.

Tất cả những trường hợp này đều phải báo cáo về Phòng Kinh doanh của Công ty để được cập nhật kịp thời và đôn đốc kiểm tra, thực hiện.

Đồng thời, yêu cầu các điện lực địa phương phải bố trí thêm công nhân để tổ chức phúc tra ghi chỉ số theo đúng quy định; rà soát, kiểm định lại toàn bộ các thiết bị đo chỉ số côngtơ để đảm bảo tính chính xác; thông báo đầy đủ lịch ghi chỉ số côngtơ, lắp đặt côngtơ tới khách hàng và chúng tôi cũng rất mong khách hàng cùng tham gia chứng kiến, giám sát hoạt động này.

Trong trường hợp khách hàng nghi ngờ côngtơ hoạt động không chính xác hoàn toàn có thể thông báo cho Công ty Điện lực Quảng Ninh, phía công ty sẽ mời một đơn vị trung gian là Sở Khoa học và Công nghệ đến tháo côngtơ mang về kiểm định để có câu trả lời thỏa đáng tới khách hàng.

Thống kê từ tháng 5/2020 đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tiếp nhận trên 700 kiến nghị của khách hàng về chỉ số côngtơ.

Ngay khi nhận được kiến nghị của khách hàng, công ty đều yêu cầu cán bộ, công nhân các điện lực địa phương trực tiếp xuống kiểm tra côngtơ của khách hàng xem có chạy chính xác hay không./.