Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang quản lý 8 nghĩa trang liệt sĩ trong các thời kỳ kháng chiến, với tổng số hơn 6.500 phần mộ có hài cốt liệt sỹ.

Thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ giai đoạn 2016 – 2018, tỉnh Điện Biên đã tổ chức 5 đợt đón, truy điệu, an táng 111 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Tuy nhiên, theo Đại tá Hán Văn Hùng, Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sỹ, Quân khu 2 cho biết, đa phần các hài cốt khi đưa về Việt Nam trong giai đoạn này đều không xác định được danh tính.

dien bien con tren 5200 phan mo liet si khong co thong tin
Giai đoạn 2016 – 2018, tỉnh Điện Biên tổ chức 5 đợt đón, truy điệu, an táng 111 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn

Nguyên nhân là do thời gian ngày càng mai một làm các phần hài cốt không còn nguyên vẹn, nhiều hài cốt hy sinh do đạn pháo, địa hình các khu vực tìm kiếm hiểm trở, khó khăn, khi tìm được đa phần chỉ còn xương ống, ni lông, thắt lưng, đế giày và cơ bản đều không có tên tuổi, không có lọ penicilin ghi danh.

Đối với Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, từ năm 2017 đến nay, tỉnh Điện Biên cũng đã tổ chức lấy 24 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để giám định ADN, đính chính 8 bia mộ liệt sĩ; xác minh, làm thủ tục di chuyển 4 mộ liệt sĩ về các địa phương theo nguyện vọng của gia đình. Đồng thời trích lục 138 thông tin liệt sỹ cho thân nhân các gia đình, cung cấp danh sách 530 liệt sĩ của tỉnh Điện Biên hy sinh tại các địa phương.

dien bien con tren 5200 phan mo liet si khong co thong tin
Toàn tỉnh hiện còn khoảng 5.200 phần mộ không có thông tin trên tổng số hơn 6.500 phần mộ liệt sĩ đang an táng tại 8 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Tuy có nhiều cố gắng, nhưng đến nay toàn tỉnh vẫn còn khoảng 5.200 phần mộ không có thông tin trên tổng số hơn 6.500 phần mộ liệt sĩ đang an táng tại 8 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết: trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành ưu tiên kinh phí cho việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ và bàn giao danh sách liệt sĩ cho các địa phương. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin./.