* Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Thường trực Huyện ủy Võ Nhai, Phú Lương và Huyện ủy Định Hóa nhằm đánh giá kết quả sau nửa nhiệm kỳ 2015- 2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kết quả thực hiện các Kết luận của BTV Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 94 den ngay 1542018

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu kiểm tra tiến độ Dự án Điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng.

Tại các nơi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả nổi bật mà huyện đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua; Đồng chí yêu cầu, tập thể lãnh đạo các huyện cần tạo mối đoàn kết, thống nhất, trên tinh thần xây dựng để lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ huyện ổn định, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời, yêu cầu Thường trực Huyện ủy tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để lựa chọn, bổ sung vào kế hoạch, chương trình hành động trong những năm tiếp theo; rà soát, đánh giá chi tiết, cụ thể các chỉ tiêu đạt thấp hoặc khó đạt để có kế hoạch, giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực; đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương; giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa thể thao và Du lịch và thể thao xây dựng chương trình phát triển du lịch, trong đó quan tâm đến việc phát huy lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ, thu hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn...

* Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã diễn ra nhằm thảo luận và cho ý kiến quyết định nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 94 den ngay 1542018

Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đã có trên 60 lượt ý kiến thảo luận về các nội dung của Hội nghị. Về cơ bản, các đại biểu nhất trí với các dự thảo báo cáo, chương trình của Ban Thường vụ trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung đi sâu phân tích, đóng góp ý kiến vào một số nội dung quan trọng như: các giải pháp quy hoạch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội một cách toàn diện. Trong đó quan tâm đến phát triển các khu, cụm công nghiệp, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Hội nghị đã thống nhất thông qua 7 dự thảo kết luận đối với những nội dung hội nghị; đề ra 13 nhiệm vụ trọng tâm về KTXH, QPAN, xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và nhấn mạnh thêm 11 nội dung cần tập trung thực hiện.

* Sau 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020. Theo khảo sát, đa số các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có sự đổi mới trong việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ.

diem su kien tuan tu ngay 94 den ngay 1542018

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non phải tạo được môi trường mang tính “mở” để kích thích tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả hoạt động chơi và trải nghiệm.

Qua đó, giúp trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện với các bạn và những người xung quanh. Những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên cũng phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Bên cạnh đó, thực hiện chuyên đề này, công tác phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh để tạo sự thống nhất trong việc chăm lo cho trẻ ngày càng được chú trọng đề cao.

* Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nội dung của Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn, giai đoạn 2017-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể và quyết liệt.

diem su kien tuan tu ngay 94 den ngay 1542018

Theo đó để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, bình quân toàn tỉnh mỗi năm từ 2% trở lên (theo chuẩn mới), địa bàn xã đặc biệt khó khăn giảm 3,5% trở lên, trước hết tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo, huy động, kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp, cộng đồng xã hội thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo; làm tốt phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

* Thái Nguyên: Tổ chức đón Tết cổ truyền cho sinh viên Lào. Hội hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Thái Nguyên, phối hợp với Trường Cao Đẳng kinh tế tài chính tổ chức chương trình gặp mặt hữu nghị, nhân dịp Tết Bunpimay 2561 theo Phật lịch - năm 2018 của nhân dân các bộ tộc Lào.

diem su kien tuan tu ngay 94 den ngay 1542018

Tết Bunpimay - Tết cổ truyền của nước bạn Lào diễn ra từ 14-16/4 hằng năm với nhiều nghi lễ như tắm tượng Phật, té nước, buộc chỉ cổ tay…mang ý nghĩa cầu mùa mưa đến đem lại sức sống cho đất nước, mùa màng tốt tươi, mọi gia đình được đón một năm mới may mắn, hạnh phúc - đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Chương trình được tổ chức nhằm tạo cơ hội để lưu học sinh nước bạn được giao lưu với sinh viên Việt Nam, tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống giữa hai bên, tạo điều kiện tốt hơn trong quá trình học tập, nghiên cứu tại tỉnh Thái Nguyên.

* Cháy nhà ở Phú Lương

diem su kien tuan tu ngay 94 den ngay 1542018

Theo thông tin ban đầu vào khoảng 1h15, ngày 10/4 có 4 tiếng phát nổ nghi là chập điện ở cây cột điện cạnh nhà anh Lương. Sau đó, ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Gia đình anh Lương ngủ trên tầng 2 khi phát hiện cháy nổ anh đã kịp thời hô hoán để vợ con chạy ra ngoài và nhân dân đến cứu giúp, đồng thời gọi sự hỗ trợ của Công an phòng cháy chữa cháy tỉnh Thái Nguyên. Do lửa cháy nhanh và to nên không thể cứu tài sản. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng hơn 4 tỷ đồng, trong đó có hơn 2 tỷ đồng tiền hàng thiết bị điện nước của gia đình, hơn 1 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều tài sản có giá trị khác, hư hỏng toàn bộ ngôi nhà 2 tầng. Công an Phòng cháy chữa cháy tỉnh Thái Nguyên và Công an huyện Phú Lương đã phong tỏa, xác minh hiện trường để điều tra tìm nguyên nhân. Vụ hỏa hoạn cũng gây thiệt hại một số tài sản và phần mái của gia đình sống cạnh nhà anh Lương.