* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Mỹ, Mexico và Canada chính thức ký kết Hiệp định USMCA; Bầu cử Anh: Chiến dịch vận động bước vào giai đoạn nước rút; Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã thử động cơ tên lửa ở bãi Dongchang-ri; Triều Tiên có thể tuyên bố kết thúc đàm phán hạt nhân trong tháng này...

Hàn Quốc cho rằng nếu không có sự thay đổi vào phút chót, Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố lập trường của mình đối với Mỹ, vốn có thể bao gồm tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa.

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Một vụ thử động cơ tên lửa lực đẩy lớn của Triều Tiên tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan tháng 3/2017. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Yonhap đưa tin Viện chiến lược an ninh quốc gia (INSS) của Hàn Quốc ngày 13/12 nhận định rằng Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ khi nước này triệu tập cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền trong tháng này.

Báo cáo kết hợp của INSS và Cơ quan tình báo Hàn Quốc nhấn mạnh: "Nếu không có sự thay đổi vào phút chót, Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố lập trường của mình đối với Mỹ, vốn có thể bao gồm tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa."

Báo cáo nhấn mạnh thêm rằng: "Phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên dường như giống với một cuộc họp khẩn cấp liên quan đến thời hạn chót cuối năm mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đặt ra cho Mỹ. Dù chưa ấn định ngày cụ thể song Triều Tiên nói rằng cuộc họp dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này dường như được thiết lập để mong chờ sự thay đổi thái độ của Mỹ nhưng vẫn đảm bảo một lý do để Bình Nhưỡng có hướng đi mới."

Hồi tuần trước, Triều Tiên cho biết sẽ triệu tập cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng này để giải quyết "các vấn đề quan trọng phù hợp với yêu cầu phát triển của cách mạng Triều Tiên cũng như tình hình biến động trong và ngoài nước."

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng gia tăng sức ép buộc Washington phải đưa ra một đề xuất mới "có thể chấp nhận được" vào cuối năm nay để thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bế tắc./.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các vấn đề nóng như: Thành tích vượt bậc của đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games 30; liên tiếp phát hiện máy bay Vietnam Airlines rách lốp sau khi cất/hạ cánh; Thủ tướng giải mã kỳ tích của bóng đá Việt Nam; Công bố 03 Nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8; Có đến hơn 4.000 người tham gia diễn tập chống khủng bố ở sân bay và trung tâm TP HCM; Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận kỳ họp 41, trong đó có nội dung liên quan đến Dự án mở rộng sản xuất tại công ty gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2).

- Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, từ ngày 4 đến 6/12, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

1. Giám sát Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Ninh Bình trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Quy chế làm việc; công tác cán bộ; quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện dự án đầu tư.

2. Giám sát Ban cán sự đảng và đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Quy chế làm việc; công tác cán bộ và thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Qua giám sát, UBKT Trung ương đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu các tổ chức đảng, đảng viên được giám sát nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và sớm có biện pháp khắc phục.

3. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam. Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Tổng Công ty có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II), gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự, gây bức xúc trong xã hội. Trong đó chỉ rõ trách nhiệm của đồng chí Hoàng Trung Hải -Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội khi đảm nhiệm cương vị Phó Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo liên quan dự án này.

4. Xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý đảng viên, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Văn Sơn và đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Triệu Tài Vinh.

5. Cũng tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã thông qua Hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác.

- Trong tháng cuối năm 2019, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành không được chủ quan, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra để hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu mà Quốc hội giao năm 2019, tạo nền tảng vững chắc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra để hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu mà Quốc hội giao năm 2019 - Ảnh minh họa

Đây là nội dung tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 vừa được Chính phủ ban hành.

Nghị quyết nêu rõ, các Thành viên Chính phủ cần có giải pháp cụ thể, khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách; đồng thời chủ động đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp và tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm triển khai kế hoạch năm 2020 ngay từ đầu năm.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, khu vực, diễn biến cung cầu thị trường, giá cả nhất là các mặt hàng thiết yếu để có giải pháp, đối sách phù hợp trong điều hành chính sách vĩ mô, bình ổn thị trường giá cả, ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

Từng bộ, ngành bám sát kịch bản tăng trưởng, có giải pháp điều hành kịp thời, phù hợp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, bảo đảm hoàn thành cao nhất chỉ tiêu đề ra. Tích cực đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2019 đạt kết quả cao nhất, nhất là đối với các dự án lớn, quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công.

- Gặp mặt hai đội tuyển bóng đá Việt Nam, những nhà vô địch Đông Nam Á, Thủ tướng bày tỏ “chiến thắng này không chỉ là chiến thắng thể thao mà là chiến thắng của tinh thần yêu nước, tinh thần Việt Nam, chiến thắng của sự đoàn kết, quyết tâm, là ý thức trách nhiệm lớn trước hàng triệu người dân yêu nước”, mong muốn chiến thắng này sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ vào kinh tế, văn hóa, xã hội…

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cuộc gặp mặt diễn ra vào tối ngày 11/12 sau khi đội bóng vừa bay từ Philippines về đến Hà Nội và Thủ tướng vừa kết thúc chuyến công tác tại thành phố Cần Thơ, Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh.

HLV Park Hang-seo khẳng định, toàn đội đều nhận thức rõ tầm quan trọng của SEA Games khi mà “đội tuyển nữ đã 6 lần vô địch còn chúng tôi thì chưa lần nào”. Đó là gánh nặng tâm lý rất lớn. Ông cho biết, đội tuyển tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đã giành chiến thắng bằng tinh thần Việt Nam, tinh thần bất khuất. “Với tinh thần Việt Nam, chúng tôi có chiến thắng toàn mỹ ở trận chung kết”, HLV Park Hang-seo nói. “Xin gửi vinh quang này cho nhân dân Việt Nam”. Ông cũng cho biết, trước trận đấu, Thủ tướng đã gửi thư khích lệ, động viên toàn đội, nhắn nhủ rằng Thủ tướng và nhân dân luôn đồng hành cùng đội tuyển.

Các vận động viên bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Thủ tướng, các cấp, các ngành, người hâm mộ và cho biết, đã giành chiến thắng nhờ tinh thần bất khuất.

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chính các bạn đã mang vinh quang về cho Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, chính các bạn đã góp phần làm rạng rỡ non sông đất Việt”.

Thủ tướng đánh giá cao HLV Park Hang-seo và HLV Mai Đức Chung tài năng xuất sắc, tận tâm, tận lực, nghiên cứu kỹ càng đối phương trong từng trận đấu, đưa ra chiến thuật hợp lý, sử dụng người giỏi, linh hoạt, thận trọng mà không để đối phương bắt bài, đã động viên, lôi cuốn, thúc đẩy đội bóng vững tin.

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng Đội tuyển bóng đá nam U22. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Lý giải chiến thắng của chúng ta, Thủ tướng cho rằng, đầu tiên là có huấn luyện viên giỏi, xuất sắc, có khát vọng chiến thắng, bàn tiến không bàn lùi. Chúng ta có một lớp vận động viên tài hoa, quyết liệt vì Tổ quốc, có khát vọng chiến thắng, có bản lĩnh Việt Nam cùng với sức lực, trí tuệ, vì màu cờ sắc áo, lăn xả trong từng trận đấu. Lý do nữa là có các cổ động viên yêu nước, yêu bóng đá, cổ vũ nhiệt tình. “Sau các bạn là dân tộc Việt Nam, là ý chí, bản lĩnh Việt Nam, khát vọng Việt Nam” Thủ tướng nhấn mạnh.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y nhân sự BTV bổ sung của tỉnh Thái Nguyên; Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 55, khóa 19, nhiệm kỳ 2015-2020; Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021; Hội thảo “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”....

- Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến vào 42 nội dung. Trong đó, có 9 nội dung tự nghiên cứu và được cho ý kiến tại các phiên thảo luận tổ.

diem su kien tuan tu ngay 912 den ngay 15122019
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIII

Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh Thái Nguyên trong năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2020 cho thấy, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực phấn đấu triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019, kế hoạch 5 năm 2015- 2020 và đạt được những kết quả quan trọng với 8/8 nhóm chỉ tiêu chủ yếu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra

Đối với báo cáo kết quả công tác năm 2019, nhiệm vụ năm 2020 của HĐND cho thấy, năm 2019 tiếp tục khẳng định vai trò của HĐND tỉnh trong ban hành các Nghị quyết về cơ chế, chính sách và hoạt động kiểm tra giám sát của đại biểu dân cử, qua đó góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, công chức, viên chức, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, thẳng thắn, tại phiên thảo luận tại tổ, đã có gần 70 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND và đại biểu khách mời tham gia phát biểu về các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp thành 8 nhóm vấn đề với 11 nội dung để đề nghị UBND tỉnh và các thành viên trả giải trình, làm rõ

Sau 3 ngày làm việc tích cực với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành tốt chương trình đề ra. Thành công của kỳ họp là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

- Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 55, khóa 19, nhiệm kỳ 2015-2020, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến vào 17 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí Thư Tinh ủy yêu cầu các ban cán sự đảng, đảng đoàn; các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp.

Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2019. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, giá trị lịch sử của Khu di tích lịch sử Quốc gia TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; những thành tựu nổi bật của tỉnh đạt được trong năm 2019. Chuẩn bị và tổ chức tốt việc tổng kết 08 chương trình, 16 đề án, 20 dự án trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và Hội nghị Tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2019.

UBND tỉnh khẩn trương giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Đồng thời chú ý thực hiện tốt các nghị quyết đã được kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa 13 thông qua để triển khai thực hiện có hiệu quả ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm 2020. Tập trung thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội dịp trước, trong và sau Tết Nguyên Đán.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố các Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

- Giai đoạn 2015-2019, các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đều đạt và vượt mục tiêu kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 12%/năm; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng Công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân trên 18,5 %/năm. Giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng bình quân trên 14,7%/năm; Đến hết năm 2019, gần 71% số xã của tỉnh đã đạt chuẩn Nông thôn mới; trên 82% số trường học đạt chuẩn quốc gia, vượt mục tiêu Nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,12%/năm.

Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2020 tỉnh Thái Nguyên phấn đấu: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,3%; giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tăng 8%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7%; GRDP bình quân đầu người 90 triệu đồng/người; thu ngân sách đạt 15.555 tỷ đồng…. để sớm hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.