* Trong tuần, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào do đồng chí Khăm Khăn Chăn Thạ Vi Sục, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 87 den ngay 1472019
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vinh dự nhận Huân chương Tự do hạng II của Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. (Ảnh: BTN)

Tại buổi hội đàm, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy, đã thông tin nhanh với Đoàn đại biểu tỉnh Luông Pha Băng về kết quả phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua.

Tại buổi làm việc nhiều ý kiến bày tỏ mong muốn thời gian tới, hai tỉnh sẽ thống nhất nhiều nội dung hợp tác, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của cả 2 địa phương; tăng cường những chuyến thăm thường xuyên, nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý cán bộ, tăng cường hợp tác, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm giữa cấp huyện, cấp xã; Đại diện doanh nghiệp Thái Nguyên mong muốn được đầu tư các dự án tại Luông Pha băng về các lĩnh vực: may mặc, khoáng sản, trồng cây dược liệu, trồng chè và chế biến các sản phẩm trà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên ghi nhận và cảm ơn lời mời của đồng chí Bí thư, tỉnh Trưởng tỉnh Luông Pha Băng và cho biết sẽ sớm thành lập đoàn công tác bao gồm cả lãnh đạo cấp huyện, thành, thị, và các doanh nghiệp sang làm việc và kết nối các dự án hợp tác vào dịp lễ khởi công trường học hữu nghĩa hai tỉnh sắp tới.

Tiếp sau buổi hội đàm, đã diễn ra Lễ trao tặng Huân huy chương của Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cho các tập thể cá nhân tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã vinh dự được Chính phủ Lào trao Huân chương Tự do hạng II vì những đóng góp cho sự phát triển hợp tác giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Luông Pha băng, góp phần vun đắp cho mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Lào ngày càng sâu sắc, toàn diện.

Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được trao Huân chương Tự do hạng III, cùng 11 cá nhân và 6 tập thể khác được trao Huân chương hữu nghị vì những đóng góp to lớn trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho các tỉnh phía Bắc Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

* Cũng trong tuần, kiểm toán Nhà nước đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị thông báo kết quả kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2018.

diem su kien tuan tu ngay 87 den ngay 1472019
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Kiểm toán Nhà nước đã ghi nhận những kết quả tỉnh Thái nguyên đã đạt được trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước năm 2018 và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2018. Trong quá trình kiểm toán, các cơ quan, đơn vị đã báo cáo trung thực, khách quan, đảm bảo công tác kiểm toán theo đúng nội dung, yêu cầu đã đề ra.

Sau khi Kiểm toán Nhà nước thông qua dự thảo kết luận, các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã giải trình làm rõ một số vấn đề, nội dung về tình hình quản lý, sử dụng ngân sách tại các cơ quan, đơn vị. Thông qua việc kiểm toán ngân sách địa phương sẽ giúp cho công tác quản lý kinh tế, điều hành ngân sách hiệu quả hơn.

* Ngày 11/7, Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố kết quả sơ bộ cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu Hà Nội.

diem su kien tuan tu ngay 87 den ngay 1472019
Các đại biểu tại điểm cầu Thái Nguyên

Kết quả điều tra cũng cho thấy, cả nước có 26,87 triệu hộ dân, tăng 4,4 triệu hộ so với 10 năm trước; diện tích nhà ở bình quân đầu người năm 2019 là 23,5m2/người, cao hơn 6,8m2/người so với 10 năm trước. Đặc biệt, cuộc tổng điều tra lần này, cả nước cũng đã trưng tập trên 125 nghìn điều tra viên, trên 21 nghìn giám sát viên, tổ trưởng điều tra. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cuộc tổng điều tra đã hoàn thành sớm hơn so với cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 khoảng 1 năm.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, kết quả sơ bộ cho thấy, đến 0h ngày 1/4/2019 toàn tỉnh có gần 360 nghìn hộ dân với gần 1,3 triệu nhân khẩu. Trong đó có khoảng 234 nghìn hộ dân ở nông thôn, gần 124 nghìn hộ sống ở thành thị; tỷ số giới tính là 95,7% nam/100 nữ; mật độ dân số là 365 người/km2; tỷ lệ gia tăng dân số bình quân/năm là 1,36%; 98,2% dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc biết viết... Như vậy, Thái Nguyên là một trong những tỉnh có số dân, mật số độ dân số và tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên biết đọc, biết viết cao nhất của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

* Trong các ngày từ 11- 12/7 Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức mít tinh, tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên và ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề Thái Nguyên ngàn trái tim hồng, đây là những hoạt động đầy ý nghĩa nhằm hưởng ứng chương trình hành trình đỏ quốc gia năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 87 den ngay 1472019
Đồng chí Hà Thị Bích Hồng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hiến máu và vận động hiến máu.

Hành trình Đỏ lần thứ VII năm 2019 tổ chức xuyên suốt từ 1/5 đến ngày 15/9, hành trình sẽ đi qua 39 tỉnh, thành phố với mục tiêu vận động và tiếp nhận tối thiểu 60 nghìn đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện. Đây là lần thứ 5 Thái Nguyên tổ chức hưởng ứng Hành trình đỏ với kết quả vận động được hàng trăm nghìn đơn vị máu, góp phần quan trọng vào chủ động nguồn máu sạch, kịp thời đáp ứng nhu cầu điều trị, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân.

Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền vận động hành trăm tình nguyện viên và hàng nghìn lượt đoàn viên, sinh viên và mọi tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu thông qua nhiều chương trình, cuộc vận động. Trong khuôn khổ chương trình Hành trình đỏ năm 2019, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như dâng hương tại khu tích lịch sử Đại đội 915 đội 91 Bắc Thái tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, diễu hành tuyên truyền phong trào toàn dân tham gia hiến máu, thăm tặng quà các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, trong đó nổi bật là ngày hội hiến máu tình nguyên với chủ đề Thái Nguyên ngàn trái tim hồng.

* Sau khi công bố hết dịch trên địa bàn xã Úc Kỳ, ngày 12/7, huyện Phú Bình đã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã đợt 1 (từ ngày 15/3 đến ngày 9/4).

Trong đợt này có 465 con lợn buộc phải tiêu huỷ với trọng lượng trên 23 tấn. Theo quy định, mức hỗ trợ ở thời điểm này là 38 nghìn đồng/ kg, tổng số tiền chi trả cho 36 hộ chăn nuôi là gần 900 triệu đồng. Được biết, tổng kinh phí hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại trong đợt bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại xã Úc Kỳ là trên 2 tỷ đồng.

Theo thống kê, sau dịch toàn xã Úc Kỳ hiện còn khoảng 2000 con lợn, chủ yếu là lợn bột và lợn con và lợn nái. Hiện nay Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình đang khuyến cáo người chăn nuôi không vội vàng tái đàn ở thời điểm này. Đồng thời cần tiếp tục vệ sinh môi trường chăn nuôi và chuyển hướng sang các vật nuôi khác.