* Phiên họp thứ 26 Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII

Ngày 7/8, đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Phiên họp thứ 26, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII.

diem su kien tuan tu ngay 68 den ngay 1282018
Toàn cảnh Phiên họp.

Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2016 và 2017 là nội dung chính được thảo luận và cho ý kiến tại phiên họp lần này. Theo đó, từ ngày 15/5 đến ngày 15/6/2018, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát trực tiếp đối với UBND tỉnh và 6 địa phương, đơn vị. Giám sát gián tiếp thông qua xem xét, nghiên cứu báo cáo của 24 cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua giám sát cho thấy, bên cạnh những kết quả về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong thực hiện pháp luật về thuế, phí và lệ phí được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ; công tác lập, thẩm định và giao dự toán thu thuế, phí và lệ phí đảm bảo đúng quy trình, quy định và bám sát vào hướng dẫn của Trung ương để trình HĐND tỉnh thông qua, làm cơ sở phân bổ dự toán thu, chi cho các địa phương, đơn vị thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: công tác giám sát việc thực hiện chích sách, pháp luật về thuế, phí và lệ phí là rất quan trọng nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành về nguồn thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, đóng góp vào ngân sách Nhà nước, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Đồng chí đề nghị đoàn giám sát cần tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên họp, tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo theo hướng dễ đọc, dễ hiểu, các số liệu đưa vào báo cáo phải có cơ sở, căn cứ rõ ràng tăng tính thuyết phục cho báo cáo.

* Bàn giải pháp triển khai các dự án sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư.

Trong tuần, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phiên họp lần thứ 22 UBND tỉnh đã thảo luận, đánh giá, xây dựng giải pháp thực hiện 5 nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 68 den ngay 1282018
Toàn cảnh phiên họp.

Với cách triển khai cụ thể, các ngành báo cáo ngắn gọn, tập trung vào các vấn đề chính và các giải pháp thực hiện. Ngay trong lời khai mạc đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh chủ đề thảo luận quan trọng của phiên họp này là các giải pháp, cơ chế triển khai thực hiện sau hội nghị Xúc tiến đầu tư với 38 nhà đầu tư, 50 dự án đầu tư đã xúc tiến bằng các biên bản ghi nhớ, quyết định chủ trương đầu tư có giá trị gần 47 nghìn tỷ đồng trên địa bàn.

Đặc biệt là thời gian gần đây, tỉnh đã đón tiếp thêm hàng chục nhà đầu tư mới đến tìm hiểu cơ hội đầu tư với những dự án có giá trị hàng trăm triệu USD. Điều này chứng minh Thái Nguyên đã trở thành “Cơ hội vàng của nhà đầu tư” trong và ngoài nước.

Đồng chí Chủ tịch cũng đề nghị các ngành cần chi tiết đối với từng dự án, giải quyết dứt điểm các vấn đề về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng; kế hoạch sử dụng đất; tăng cường cải cách hành chính và giao Sở Kế hoạch đầu tư lập hồ sơ đối với từng dự án.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian thảo luận kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên với các nội dung cốt lõi: phấn đấu đưa Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp dịch vụ, du lịch ở phía Bắc, phát huy vai trò của doanh nghiệp FDI. Trong đó có SamSung là hạt nhân và tạo chuỗi liên kết, nâng cao giá trị và thương hiệu chè Thái và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Kết luận phiên họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Việc triển khai các bước tiếp theo sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh trong thời gian tới. Các sở, ngành, các huyện, thành, thị căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện tốt các công việc được phân công; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, địa phương để giải quyết hiệu các bước triển khai dự án cho nhà đầu tư. Đồng chí cũng đã giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư lập hồ sơ chi tiết, cụ thể đối với từng dự án; Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng và trình kế hoạch sử dụng đất đối với một số dự án mới được bổ sung sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư.

* Thái Nguyên kiểm tra, đánh giá các dự án bố trí, ổn định dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh

Ngày 7/8, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị chủ đầu tư nhằm đánh giá tiến độ triển khai các khu tái định cư thuộc dự án bố trí, ổn định dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 – 2018.

diem su kien tuan tu ngay 68 den ngay 1282018
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại khu tái định cư Tam Va, xã Văn Lăng, Đồng Hỷ.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 8 dự án xây dựng khu tái định cư và bố trí, ổn định dân cư nông thôn do Chi cục Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Hiện đã có 7 dự án hoàn thành.

Riêng dự án tái định cư Vạn Thọ, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Đại Từ và các sở, ngành liên quan đề xuất vị trí quy hoạch khu tái định cư khác cho các hộ dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc do vị trí xây cũ đã bị sạt lở.

Theo đánh giá chung chương trình bố trí, sắp xếp ổn định dân cư nông thôn của Chính phủ là một chủ trương đúng nhằm giúp cho nhân dân vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo các sở, ngành và chủ đầu tư cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn, bất cập của từng dự án và đề xuất các giải pháp về cơ chế chính sách để đảm bảo mục tiêu của các dự án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đến cuộc sống của người dân vùng dễ xảy ra thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với mục tiêu giảm thiệt hại do thiên tai xảy ra, giúp các hộ tái định cư được đảm bảo an toàn về sản xuất và cuộc sống.

* Thái Nguyên đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Hàn Quốc

Tiếp nối các hoạt động trong chuỗi sự kiện quảng bá, Xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh giao lưu kinh tế - văn hóa giữa Thái Nguyên, Việt Nam với các địa phương của Hàn Quốc, ngày 8/8/2018, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Thông tin đối ngoại tỉnh Thái Nguyên làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Hàn Quốc theo lời mời của Tập đoàn Daejin.

diem su kien tuan tu ngay 68 den ngay 1282018
Toàn cảnh buổi làm việc.

Ngài Yun Eundo –Chủ tịch Tập đoàn và các đơn vị thành viên tập đoàn Daejin dành cho đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên sự tiếp đón trọng thị, bày tỏ vui mừng và đánh giá cao chuyến thăm của đoàn; hy vọng quá trình hợp tác, phối hợp sản xuất chương trình giữa trường Đại học Daejin và Đài PT-TH Thái Nguyên diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Thay mặt đoàn công tác, Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Thái Nguyên cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của tập đoàn, khẳng định: thành công từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa qua có sự đóng góp không nhỏ từ các doanh nghiệp Hàn Quốc và Thái Nguyên chào đón sự hiện diện của tập đoàn Daejin với các dự án vào Thái Nguyên, để cùng khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của 2 bên, cũng như những cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

Làm việc với Quỹ tình nguyện Quốc tế DIVA, đồng chí Lê Văn Tuấn mong muốn DIVA sẽ trở thành cầu nối cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân 2 nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo DIVA bày tỏ mong muốn, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục trợ giúp các hoạt động, đặc biệt trong công tác truyền thông, tình nguyện, trợ giúp cộng đồng. Quỹ DIVA thời gian qua đã triển khai một số dự án, hoạt động tình nguyện, hỗ trợ một số trường phổ thông trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên và đang có kế hoạch xúc tiến, đẩy mạnh hoạt động tại tỉnh Thái Nguyên.

* Gia cố khẩn cấp, đảm bảo an toàn công trình tháp Anten truyền hình

Hội nghị Thường trực Tỉnh ủy ngày 7/8 đã xem xét báo cáo của UBND tỉnh Thái Nguyên về sự cố sạt trượt taluy chân tháp Anten và đảm bảo an toàn tháp Anten của Đài PT-TH Thái Nguyên. Ngay sau đó, thông báo kết luận số 1869 của Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương triển khai ngay các biện pháp xử lý sự cố trượt phần taluy tháp anten của Đài PT-TH Thái Nguyên tại phường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Thái Nguyên và giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. UBND tỉnh đã ban hành công văn số 3056 chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý gia cố khẩn cấp và đảm bảo an toàn công trình tháp Anten truyền hình. Chiều ngày 7/8 đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo việc gia cố. Cùng đi có đại diện các đơn vị liên quan.

diem su kien tuan tu ngay 68 den ngay 1282018
Taluy dọc tuyến đường đồi tháp sạt trượt nhiều điểm và có nguy cơ tiếp tục sạt trượt. Ảnh: Bá Hoàng

Tháp Anten truyền hình của Đài PT-TH Thái Nguyên quản lý được đưa vào sử dụng từ năm 2000 trên vị trí đồi cao thuộc phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên. Trước mùa mưa bão năm 2018 khu vực đồi tháp Anten phát sóng đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm bố trí kinh phí thực hiện gia cố một phần chân móng tháp và thay thế cấu kiện thân tháp xuống cấp để đảm bảo an toàn.

Song do đợt mưa lũ kéo dài với lượng mưa lớn nhiều ngày qua đã khiến taluy dọc tuyến đường đồi tháp sạt trượt nhiều điểm và có nguy cơ tiếp tục sạt trượt. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Đài PT-TH Thái Nguyên đã nhanh chóng báo cáo đề xuất phương án khắc phục, đồng thời phối hợp với các đơn vị chuyên môn đánh giá mức độ sự cố, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, và tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị thi công tăng cường tối đa nhân lực và thiết bị máy móc. Khẩn trương thực hiện việc gia cố, đặc biệt ở những điểm xung yếu để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình tháp Anten truyền hình.

* Đối tượng cố ý đâm xe làm Cảnh sát giao thông tử vong bị kết án chung thân

Cũng trong tuần, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lái xe say rượu điều khiển xe đâm Trung tá Cảnh sát giao thông trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dẫn đến tử vong.

diem su kien tuan tu ngay 68 den ngay 1282018
Phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Văn Trường

Theo cáo trạng của Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, vào khoảng 9h sáng ngày 30/12/2017, Hoàng Văn Trường cùng Trương Văn Đạo đi xe máy BKS 20E1 26609 vào cao tốc Hà Nội Thái Nguyên. Đến đoạn Km67 thuộc xóm Nước Hai, xã Quyết Thắng, Thành phố Thái Nguyên thì gặp tổ công tác của đội tuần tra số 2, phòng 10, cục Cảnh sát giao thông đường bộ, Bộ Công an đang làm nhiệm vụ.

Phát hiện thấy Hoàng Văn Trường và Trương Văn Đạo đi xe máy vào đường cấm, không đội mũ bảo hiểm nên Cảnh sát giao thông Trần Văn Vang đã ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng do sợ bị xử lý vi phạm hành chính nên Hoàng Văn Trường đã cố ý điều khiển xe máy lao về phía Cảnh sát giao thông Trần Văn Vang để bỏ chạy.

Ông Vang không kịp né tránh đã bị xe máy do Hoàng Văn Trường điều khiển đâm trúng. Hoàng Văn Trường và Trương Văn Đạo cũng bị trượt ngã. Cú va chạm khiến Cảnh sát giao thông Trần Văn Vang bị đa chấn thương và tử vong lúc 16h50 cùng ngày.

Hành vi trên của Hoàng Văn Trường đã phạm vào tội giết người được quy định tại điểm Đ, khoản 1, điều 93 Bộ Luật hình sự năm 1999. Mặc dù Hoàng Văn Trường đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng trước khi sự việc xảy ra Hoàng Văn Trường đã có 2 tiền án, chưa được xóa án tích. Tại phiên xét xử sơ thẩm tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án Hoàng Văn Trường phạm tội giết người với mức án tù chung thân. Đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho gia đình Cảnh sát giao thông Trần Văn Vang số tiền 316 triệu đồng gồm kinh phí cứu chữa, mai tang, hỗ trợ thiệt hại tinh thần và tiền hỗ trợ nuôi con Cảnh sát giao thông Trần Văn Vang đến năm 18 tuổi.