* Đoàn công tác của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã làm việc với lãnh đạo 4 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn và Bắc Kạn để lấy ý kiến đóng góp vào Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

diem su kien tuan tu ngay 65 den ngay 1252019
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2011 – 2020 và 2016 – 2020; định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Tỉnh Thái Nguyên đề xuất Chính phủ có định hướng về phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có đường Vành đai V vùng thủ đô Hà Nội kết nối các tỉnh Bắc Giang – Thái Nguyên – Vĩnh Phúc; quan tâm đầu tư khu công nghiệp công nghệ thông tin; hỗ trợ, tạo điều kiện để tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc thành Khu du lịch trọng điểm Quốc gia…3 địa phương còn lại đề nghị Chính phủ quan tâm có cơ chế chính sách đặc thù cho các tỉnh miền núi; phát triển hạ tầng giao thông để kết nối vùng; huy động các nguồn lực, đầu tư xây dựng các khu công nghiệp,...

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm lực, chú trọng phát triển liên kết vùng trên các lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, du lịch; quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút đầu tư,...Đồng chí cũng tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp tại hội nghị để trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

* Tuần qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri một số địa phương và ngành chức năng trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV.

diem su kien tuan tu ngay 65 den ngay 1252019
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc với cử tri xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ.

Tại các buổi tiếp xúc, đã có nhiều lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề như: công tác phát triển giáo dục và đào tạo; ban hành Luật Nhà giáo để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của nhà giáo; đề nghị nâng cao mức hỗ trợ theo Chương trình 135 cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; cần có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là ở lĩnh vực đất đai; cần có cơ chế, chính sách thu hút đối với đội ngũ nhân lực ngành y tế ở tuyến xã; giải pháp đối với vấn đề ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản; chính sách đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; giám sát chặt chẽ kết quả thực hiện những cam kết đối với cử tri tại các kỳ họp trước; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, vấn đề bạo lực học đường và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông cùng một số nội dung khác...

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo địa phương tiếp thu, giải trình, làm rõ ngay tại buổi tiếp xúc. Những ý kiến còn lại được tiếp thu đầy đủ để tổng hợp, gửi đến các cơ quan liên quan và kỳ họp tới của Quốc hội.

* Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tiến độ thực hiện và hiệu quả một số Dự án đầu tư trên địa bàn huyện Đồng Hỷ và thành phố Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 65 den ngay 1252019
Đoàn kiểm tra Dự án Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Đồng Bẩm

Đối với Dự án xây dựng Khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ, về cơ bản, tiến độ thi công tổng thể công trình đảm bảo về thời gian và khối lượng; tuy nhiên, gói thầu xây lắp số 2, hạng mục nhà làm việc của UBND huyện tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, việc bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của một số hạng mục còn thiếu và trụ sở một số cơ quan, đơn vị, đáp ứng các điều kiện cần thiết khi chuyển toàn bộ các cơ quan, đơn vị của huyện lên khu hành chính mới đang gặp khó khăn.

Đối với Dự án Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại phường Đồng Bẩm, đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần công nghệ cao Trung Anh đã đầu tư, lắp dựng được 3.000m2 nhà màng, nhà lưới công nghệ cao để sản xuất các loại rau, hoa, quả chất lượng. Công ty đề xuất việc mở rộng diện tích lên khoảng 10ha và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án, nhằm tạo hành lang pháp lý đối với các thủ tục liên quan.

Đối với Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Đá Mài do Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư, đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2017. Với mô hình khép kín, mỗi ngày Nhà máy xử lý được 110 tấn rác thải. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được nâng cấp công suất đến năm 2020 đạt sản lượng 300 tấn/ngày. Các đơn vị đề xuất tỉnh và thành phố tạo điều kiện về mặt bằng, có cơ chế để di chuyển một số hộ dân đang sinh sống gần khu vực bãi rác và nâng đơn giá xử lý rác hiện hành.

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao các địa phương phối hợp với sở, ngành liên quan đánh giá tiến độ, tính hiệu quả của từng dự án, qua đó đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo chất lượng công trình; tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp để các dự án triển khai thành công.

* Trong tuần, huyện Võ Nhai và Phú Lương đã công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, trên toàn tỉnh, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã được phát hiện tại 9 huyện, thành phố, thị xã gồm: Phú Bình, thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đại Từ, Định Hóa, thành phố Thái Nguyên, huyện Phú Lương.

diem su kien tuan tu ngay 65 den ngay 1252019
Toàn cảnh hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi công bố dịch, các sở, ngành, địa phương đã thực hiện quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của tỉnh và trung ương. Chủ động giám sát dịch bệnh, kiểm tra lâm sàng, lấy mẫu xét nghiệm tại các hộ chăn nuôi kịp thời đưa ra biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định; thành lập các chốt trạm kiểm dịch, tăng cường kiểm soát tại các trục đường làng, ngõ xóm, khu vực giáp với các tỉnh lân cận. Đến thời điểm này, tỉnh đã cấp trên 24.300 lít hóa chất, cấp kinh phí mua hơn 300 tấn vôi bột để thực hiện phòng, chống dịch.

* Ngày 8/5, tại Đài PT-TH Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2019 với chủ đề “Kết nối, chia sẻ và lan tỏa”; kỷ niệm ngày chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

diem su kien tuan tu ngay 65 den ngay 1252019
Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cũng dành tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh 2 huyện Đại Từ và Đồng Hỷ

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, sự đồng hành của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các cấp hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo, mỗi năm trợ giúp cho hàng triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2019 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ, qua đó góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Ngay tại Lễ phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 3 tỷ đồng của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh.

* Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên vừa bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển hàng cấm, thu giữ 773kg pháo nổ.

diem su kien tuan tu ngay 65 den ngay 1252019
Số tang vật thu giữ được

Ngày 7/5, Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên tiến hành kiểm tra một xe taxi trên tuyến Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Bắc Kạn; qua kiểm tra phát hiện trên xe có 165kg pháo nổ. Lái xe là Nguyễn Thanh Hải, sinh năm 1991, trú quán tại xóm Na Hiên, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, Thái Nguyên khai nhận là chủ số pháo trên.

Sang ngày 8/5, mở rộng điều tra, khám xét nơi ở của Hải tại tổ 2, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, Công an huyện Phú Lương thu giữ thêm 288 giàn pháo loại 36 quả/giàn, 12 giàn pháo loại 88 quả/giàn, 1.703 quả pháo cù, 138 dây pháo tép có tổng khối lượng là 608kg. Vụ việc đang được cơ quan Công an huyện Phú Lương tiếp tục điều tra, làm rõ./.