* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Cổ phiếu Boeing sụt giảm sau vụ máy bay của Ukraine rơi tại Iran làm 176 người thiệt mạng; Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ, cảnh báo còn nhiều cuộc tấn công nữa; Căng thẳng Mỹ-Iran: Nhiều nước hối thúc tìm giải pháp qua đối thoại; NATO cân nhắc các lựa chọn với Trung Đông theo đề nghị của Mỹ....

- Các nước trên thế giới tiếp tục kêu gọi giảm leo thang căng thẳng tại Trung Đông hiện nay liên quan đến tình trạng đối đầu giữa Mỹ và Iran, đồng thời hối thúc tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại.

diem su kien tuan tu ngay 612020 den ngay 1212020
Người dân Iran tưởng niệm Tướng Qasem Soleimani. (Nguồn: Al Jazeera)

Tuyên bố cũng cho biết tình hình hiện tại không ảnh hưởng đến đất nước, công dân UAE, theo đó các hoạt động trong tất cả các lĩnh vực vẫn đang diễn ra bình thường.Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Bộ Ngoại giao UAE ngày 8/1 đã ra tuyên bố kêu gọi giảm leo thang căng thẳng Mỹ-Iran, cho rằng một cuộc “đối thoại dựa trên lý trí” là giải pháp tối ưu.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Iraq và đang tìm cách phối hợp với các nước nhằm giảm căng thẳng. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Qatar nêu rõ Chính phủ nước này đang tìm cách thông qua hàng loạt các cuộc trao đổi để tham vấn và hợp tác với các nước bạn bè thân thiết nhằm hạ nhiệt tình hình.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Saudi Arabia Khalid bin Salman ngày 8/1 bày tỏ đoàn kết với Iraq, khẳng định Riyadh sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh và xung đột.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 8/1, Phó Tổng thống Indodenisa Ma'ruf Amin cho biết Chính phủ nước này đang nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến giữa Mỹ và Iran, đồng thời kêu gọi hai nước tìm giải pháp cho cuộc xung đột. Ông Amin khẳng định quan điểm của Chính phủ Indonesia là mong muốn tìm giải pháp hòa bình nhằm ngăn chặn chiến tranh.

Căng thẳng khu vực Trung Đông đã leo thang sau vụ không kích của Mỹ nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm 3/1 khiến 1 tướng Iran và 1 tướng Iraq thiệt mạng. Iran đã đáp trả bằng vụ tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ ở Iraq có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú. Diễn biến này đã làm gia tăng quan ngại nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực./.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Khai mạc Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN; Hàng không Việt Nam điều chỉnh đường bay tránh khu vực Trung Đông; Diễn biến vụ gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm; Người dân tiết kiệm gần 870 tỷ đồng từ tiết kiệm điện...

- Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN (ADSOM WG) được tổ chức nhằm hoàn thiện các văn kiện, nội dung và công tác chuẩn bị cho các Hội nghị quốc phòng ASEAN.

diem su kien tuan tu ngay 612020 den ngay 1212020
Đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh chung. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Sáng 9/1, Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN (ADSOM WG) đã khai mạc tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 80 đại biểu đại diện các cơ quan hoạch định chính sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng 10 nước ASEAN và Ban Thư ký‎ ASEAN.

Đây là Hội nghị đầu tiên trong chuỗi các hội nghị, hoạt động quân sự-quốc phòng trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN (ADSOM WG) được tổ chức nhằm hoàn thiện các văn kiện, nội dung và công tác chuẩn bị cho các Hội nghị quốc phòng ASEAN.

Mục tiêu của chuỗi các hội nghị, hoạt động quân sự-quốc phòng trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là: Thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực thông qua đối thoại, hợp tác về quốc phòng và an ninh; hướng dẫn các quan chức quốc phòng, quân sự cấp cao về cách thức đối thoại, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh giữa các nước thành viên ASEAN, giữa ASEAN và các nước đối tác; tăng cường sự tin cậy lẫn nhau thông qua việc hiểu biết ngày càng sâu hơn về các thách thức quốc phòng, an ninh trong khu vực cũng như tăng cường tính minh bạch và công khai giữa các quốc gia...

- Theo thông báo của Bộ Công an, trong quá trình xây dựng tường bảo vệ sân bay Miếu Môn, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng.

diem su kien tuan tu ngay 612020 den ngay 1212020
Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường nơi xảy ra vụ việc. (Nguồn: TTXVN phát)

Ngày 9/1/2020, Bộ Công an ra thông báo về vụ việc gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ việc gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ tại xã Đồng Tâm

Theo thông báo của Bộ Công an, từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sỹ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào Sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Phiên họp trực tuyến thứ 35 UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021; Tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019; Lễ phát động ra quân năm an toàn giao thông 2020; Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.....

- Chiều ngày 9/1, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Phiên họp trực tuyến thứ 35 UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 -2021 với 9 huyện, thành, thị.

diem su kien tuan tu ngay 612020 den ngay 1212020
Toàn cảnh Hội nghị

Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe báo cáo tóm tắt những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản các nguồn vốn; Dự thảo kế hoạch phân công, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 và Báo cáo tóm tắt những giải pháp điều hành dự toán thu- chi ngân sách năm 2020.

Phát biểu tại phiên họp, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đều đồng tình, nhất trí cao với các nhiệm vụ và giải pháp của UBND tỉnh trong năm 2020 và bày tỏ quyết tâm sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh đó, đại diện các địa phương cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp; vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp; giải quyết dứt điểm việc quy hoạch Khu công nghiệp Sông Công 1; giải quyết tình trạng sụt lún trên địa bàn thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ; quan tâm điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn một số dự án; phân bổ nguồn ngân sách hỗ trợ địa phương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; quan tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng phát triển du lịch; đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh; …

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu, trao đổi và làm rõ một số ý kiến, đề xuất của các địa phương, đồng thời giao các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển. Đồng chí cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời tham mưu đề xuất các giải pháp bổ sung trong quá trình thực hiện để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

- Trong tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

diem su kien tuan tu ngay 612020 den ngay 1212020
Toàn cảnh Hội nghị.

Sau khi nghe đại diện tổ Biên tập Văn kiện trình bày tóm tắt dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, các nhà khoa học đều đánh giá dự thảo báo cáo được xây dựng công phu, nội dung cô đọng, đã cung cấp khá toàn diện các kết quả, mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị bổ sung, chỉnh sửa một số câu, từ, số liệu cho sát, phù hợp với thực tế; và có ý kiến tập trung về 15 chỉ tiêu chủ yếu, 9 nhiệm vụ giải pháp và 3 khâu đột phá phát triển. Theo đó đề nghị quan tâm phát triển công nghiệp công nghệ cao, thu hút nguồn lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội của vùng; có giải pháp cụ thể để tiếp tục xây dựng nông thôn mới; giảm tỷ lệ hộ nghèo; đề nghị bổ sung chỉ tiêu phát triển con người; có giải pháp cụ thể để phát huy tiềm năng du lịch, phát triển y tế chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu y tế tuyến cuối khu vực miền núi phía Bắc; có giải pháp trong công tác phát triển đảng viên mới; cần có sự tổng kết đánh giá hài hòa, phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh,…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học tại hội nghị. Đồng thời giao cho Tổ biên tập Văn kiện chọn lọc, bổ sung chỉnh sửa để hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo chính trị.

- Ngày 9/12, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức Lễ phát động ra quân năm An toàn giao thông 2020 và bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Nguyên đán Canh Tý, lễ hội xuân.

diem su kien tuan tu ngay 612020 den ngay 1212020
Đại diện các cơ quan, đơn vị ký cam kết về việc đảm bảo ATGT. (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Năm 2019, mặc dù tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế, giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người chết nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn những diễn biến phức tạp: số người chết và bị thương do tai nạn giao thông còn ở mức cao, vẫn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tai nạn giao thông ở một số địa phương có xu hướng tăng, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng vẫn xảy ra.

Để hưởng ứng năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề: “Đã uống rượu, bia không lái xe”, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 3 đến 5% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2019.

Theo đó, Ban an toàn giao thông sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông; công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung tổ chức các chiến dịch cao điểm về kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy của người tham gia giao thông; tăng cường công tác quản lý, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông...

Cũng tại chương trình, đại diện các đơn vị, các ngành liên quan đã ký cam kết quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020 và diễu hành ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết, lễ hội xuân và năm an toàn giao thông 2020.