* Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 13, khóa XIX: Tập trung cho ý kiến vào việc thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy

Trong tuần qua, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 13 (mở rộng) khóa XIX đã diễn ra dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 611 den 12112017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên điều hành Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Hội nghị đã tập trung thảo luận cho ý kiến vào 9 nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế - xã hội năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Báo cáo phân bổ vốn đầu tư công năm 2017, kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2018 và đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn. Báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2017....

Trên cơ sở các nội dung đã trình, các đại biểu chia 04 tổ để thảo thảo luận và cho ý kiến cụ thể về từng vấn đề. Trong đó, các nội dung được nhiều đại biểu tập trung đóng góp ý kiến liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, phương hướng năm 2018 và Dự thảo Đề cương Đề án thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành đã báo cáo, giải trình làm rõ các vấn đề và tiếp thu các ý kiến phát biểu đóng góp của các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để hoàn chỉnh các báo cáo.

Sau 01 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra. Những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ lựa chọn tiếp thu để giao các cơ quan tham mưu hoàn chỉnh nội dung trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 6 và trình ký ban hành đối với những văn bản thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện.

* Đoàn công tác Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Cũng trong tuần qua, Đoàn công tác của Học viện Chính trị Quốc Gia Hồ Chí Minh do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung Ương Đảng, Giám đốc học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên. PGS.Tiến sĩ Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp và làm việc với đoàn.

diem su kien tuan tu ngay 611 den 12112017

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy báo cáo nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đặc biệt là về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh; công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chú trọng xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng đào tạo hàng năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong công tác phối hợp, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới Học viện quan tâm hơn nữa đến nhu cầu đào tạo, đổi mới phương thức đào tạo cho phù hợp; đối tượng cử đi đào tạo cần ưu tiên những người trong quy hoạch dài hạn; tạo mọi điều kiện để đào tạo cán bộ cho nhiệm kỳ mới; đẩy mạnh, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học,…

Phát biểu trong buổi làm việc, đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh vui mừng, đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng của tỉnh; đồng chí khẳng định có được kết quả đó là nhờ sự tìm tòi, đổi mới phương pháp lãnh đạo tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, chính quyền và nhân dân.

* Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết tại phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên

Ngày 10/11 đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tổ dân phố số 21, 23, 24 phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên. Đây là một trong những khu dân cư được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 611 den 12112017

3 tổ dân phố số 21, 23 và 24 của phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên có trên 280 hộ dân với 6 dân tộc cùng sinh sống. Đây là những tổ dân phố có đông cán bộ công chức và hưu trí của phường. Trong những năm qua, nhân dân trong các tổ dân phố đã đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đến nay, đời sống nhân dân trong tổ dân phố đã được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng/người/tháng; 75% số hộ trong các tổ có điều kiện kinh tế khá giả, không còn hộ đói. Các tổ dân phố cũng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; thực hiện tốt hương ước, quy ước của xóm trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Qua bình xét hàng năm trên 95% số hộ gia đình tại các tổ đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

Phát biểu tại Ngày hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những thành tích các tổ dân phố đạt được trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn bà con trong tổ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, xây dựng đời sống ngày càng no ấm, văn minh.

* Giải quyết sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau huyện Đồng Hỷ

Sáng 7/11, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị tiếp tục giải quyết sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau huyện Đồng Hỷ.

diem su kien tuan tu ngay 611 den 12112017

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp khai thác quặng sắt trong khu vực và chính quyền địa phương tổ chức di dời 15 hộ, hỗ trợ sản lượng cho các hộ dân với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong tổng số 131 hộ dân trong khu vực, đến thời điểm hiện tại, tiếp tục có thêm 6 hộ gia đình bị ảnh hưởng khá nặng nề, trong đó có 2 hộ được đề nghị phải di dời ngay đến khu vực an toàn.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục phối hợp với huyện Đồng Hỷ và các doanh nghiệp giải quyết triệt để tình trạng trên.

* Thái Nguyên chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện thành Công ty cổ phần.

Ngày 11/10, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức họp rà soát, đánh giá các đơn vị sự nghiệp công lập có thể chuyển đổi thành công ty cổ phần. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh Thái Nguyên chủ trì cuộc họp.

diem su kien tuan tu ngay 611 den 12112017

Thực hiện Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh đã tiến hành rà soát trên 52 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở, ngành quản lý. Kết quả cho thấy, có 6 đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ được chi thường xuyên, trong đó có 4 đơn vị thuộc danh mục lĩnh vực thực hiện cổ phần hóa. Số các đơn vị còn lại hầu hết đều có quy mô nhỏ, nguồn vốn được đầu tư ít, thực hiện các nhiệm vụ gắn liền với chức năng của ngành. Bên cạnh đó, các dịch vụ tạo nguồn thu phục vụ hoạt động chưa nhiều, chưa đảm bảo được kinh phí hoạt động thường xuyên…

Sau khi nghe các ý kiến tham góp của các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo thực hiện chuyển đổi 04 đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện thành công ty cổ phần gồm: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thái Nguyên và Trung tâm kiểm định chất lượng công trình giao thông, thuộc sở Giao thông vận tải. Hai đơn vị nữa thuộc Sở xây dựng là Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng và Viện Quy hoạch Xây dựng.

* Cần làm rõ những sai phạm tại Trường Mầm non Phúc Thuận II - Thị xã Phổ Yên

Thời gian qua, Đài PT – TH Thái Nguyên đã nhận được nhiều thông tin xung quanh nội dung quản lý nguồn xã hội hóa của hiệu trưởng Trường Mầm non Phúc Thuận II, Thị xã Phổ Yên chưa đúng với quy định, thiếu công khai, minh bạch khiến phụ huynh bức xúc và có đơn lên các cơ quan chức năng.

diem su kien tuan tu ngay 611 den 12112017

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh, ngoài việc trả tiền Nhà nước hỗ trợ cho học sinh năm học 2016 – 2017 là không đúng; việc dự kiến mua sắm, quỹ sửa chữa cơ sở vật chất cũng đã được nhà trường áp đặt cho phụ huynh định mức thu là 350.000đ / 1 học sinh trong nhiều năm học. Quỹ khuyến học, mỗi học sinh phải đóng 142.000đ, số tiền này nhà trường đã trích ra một phần để thuê loa đài và khánh tiết cho những ngày hội của các em. Đặc biệt, khi chuẩn bị đón trường chuẩn quốc gia, mỗi học sinh phải đóng 150.000đ ( năm học 2015 – 2016 ) và thu tiếp 150.000 trong năm học 2016 – 2017 đối với các em có hoàn cảnh khó khăn mà năm trước chưa đóng, đồng thời thu của các em bắt đầu đi học trong năm học 2016 – 2017, ngoài ra các giáo viên còn phải quyên góp từ hộ dân. Đặc biệt, phụ huynh cũng bức xúc khi hiệu trưởng và 1 số cán bộ, giáo viên của nhà trường đã có thái độ coi thường các bậc phụ huynh.

Phòng GD và ĐT Thị xã và UBND xã Phúc Thuận cũng đã thành lập tổ công tác về xác minh sự việc, kết quả xác minh cho thấy; năm học 2016 – 2017, nhà trường đã chi tiêu 1 số khoản chi không nằm trong kế hoạch đã được phê duyệt. Tổng số tiền chi không đúng với kế hoạch đã được phê duyệt là trên 39 triệu 700 nghìn đồng. Tổng thu quỹ hỗ trợ cơ sở vật chất trong 3 năm học từ 2014 đến 2017 là gần 100 triệu đồng.

Những sai phạm tại trường mầm non Phúc Thuận II đã cho thấy năng lực quản lý, nhận thức yếu kém của bà hiệu trưởng Đỗ Thị Khanh trong quản lý nguồn XHH, những sai phạm này cần được làm rõ và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc để làm gương cho các trường khác và lấy lại niềm tin cho phụ huynh học sinh.