* Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Ngày 8/6, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 46 den ngay 1062018
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ chuẩn bị tổ chức chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục giúp tỉnh Thái Nguyên định hướng những nội dung chính, mang tính chiến lược, dài hạn, gắn kết với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là gắn kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài trên cơ sở theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời đề nghị Bộ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, góp ý đối với những nội dung chính tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư; tỉnh cũng đề nghị Bộ hỗ trợ kết nối với các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư và hỗ trợ tỉnh thực hiện tốt công lễ tân, hậu cần, phiên dịch, cũng như tổ chức các cuộc gặp giữa lãnh đạo tỉnh với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài bên lề hội nghị...

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu các Cục, Vụ của Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu: các Vụ, Cục tiếp tục quảng bá và kết nối với các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài giúp tỉnh Thái Nguyên; hoạt động quảng bá, mời gọi cần có tính chiến lược, không chỉ tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này mà còn dài hơi hơn và gắn kết với tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa lịch sử của tỉnh; việc trao công hàm của Bộ Ngoại giao và thư mời của tỉnh Thái Nguyên về Hội nghị này cần được sớm thực hiện. Đồng chí cũng đề nghị: tỉnh Thái Nguyên cần bổ sung thêm các dự án trọng điểm, lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng khi đầu tư vào tỉnh, chuẩn bị tốt các khâu chuẩn bị về nội dung, quảng bá, hậu cần...cho Hội nghị lần này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm và giúp đỡ của Phó Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Ngoại giao trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến, đề xuất của Bộ để tỉnh Thái Nguyên hoàn chỉnh công tác chuẩn bị cho Hội nghị. Đồng chí cũng mong muốn Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh chủ động phối hợp với các Cục, Vụ của Bộ để hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Hội nghị và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tiến độ chuẩn bị trong thời gian sớm nhất.

* Thái Nguyên cần chú trọng tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 7/6, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham gia cùng Đoàn công tác còn có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo, đề xuất với Bộ trưởng một số nội dung chính như: đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm có ý kiến về Dự án Quy hoạch phòng, chống lũ cho hạ du Hồ Núi Cốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Bộ cho ý kiến về giải pháp kỹ thuật của 8 dự án thuộc Đề án Xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu và Dự án Rà soát quy hoạch thủy lợi phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc điều chỉnh 76,41ha rừng phòng hộ đầu nguồn ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất tại xã Phúc Xuân, Phúc Trìu, TP Thái Nguyên. Tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ trưởng cho phép ứng vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019 đã được Trung ương giao trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Bộ sớm có hướng dẫn để triển khai các nội dung Nghị định số 129/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 về quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi để tỉnh có cơ sở triển khai thực hiện. Tỉnh mong muốn Bộ quan tâm, giới thiệu các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh Thái Nguyên cần chú trọng nội dung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến gỗ, phát triển cây dược liệu, phát triển du lịch nông thôn. Khi thực hiện các dự án, tỉnh cần quan tâm thực hiện trình tự thủ tục, đảm bảo an toàn, gắn với mỹ quan đô thị. Đối với các nội dung đề xuất, đồng chí Bộ trưởng giao các đơn vị chức năng phối hợp với UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Về chương trình nông thôn mới, ngoài đẩy nhanh tiến độ cần quan tâm đến chất lượng thu hút đầu tư đảm bảo hiệu quả thiết thực, đặc biệt Tỉnh cần rà soát lại vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn chậm. Đối với Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Tỉnh cần khẩn trương có các báo cáo, tài liệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để từ đó Bộ có những căn cứ để giúp Tỉnh mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư.

* Bộ trưởng Bộ Công thương làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên

Ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn. Cùng đi có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 46 den ngay 1062018
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất với Bộ Công thương một số vấn đề như: tỉnh mong muốn Bộ Công thương kết nối làm việc với các tham tán Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng như các lĩnh vực công nghiệp, thương mại khác; đề nghị Bộ Công thương tham dự và phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư; hỗ trợ mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn ở trong nước và ngoài nước tham gia đầu tư vào Thái Nguyên. Thái Nguyên mong muốn Bộ Công thương quan tâm, phân bổ nguồn vốn ODA cho hỗ trợ nâng cấp các trạm biến áp phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp để đảm bảo đủ điện cho sản xuất cũng như bổ sung nguồn lực cho các dự án điện nông thôn. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ cho việc phân quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO) để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh giao Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đầu mối về các vấn đề liên quan đến XTTM, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Vụ Thị trường phối hợp với Cục XTTM trong việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Cục Công nghiệp là đầu mối trong việc xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; giao Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo nghiên cứu đề xuất nâng công suất trạm biến áp phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp và mạng lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

* Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Ngày 4/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ.

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về vấn đề cử tri Thái Nguyên quan tâm, đó là Trạm thu phí 77 trên Quốc lộ 3 cũ. Theo đó, cử tri Thái Nguyên bức xúc về Trạm thu phí 77 trên Quốc lộ 3 cũ và kiến nghị bỏ trạm và giải pháp của Bộ trưởng để đảm bảo hài hoà giữa nhân dân, Nhà nước và nhà đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trước phản ứng của dư luận, Bộ cho nhà đầu tư thu phí trên tuyến đường mới là đường cao tốc để giám sát việc thu và tính phương án tài chính. Qua làm việc với Thái Nguyên thì có bàn nhiều giải pháp, trong đó có thể hoàn chỉnh mở rộng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, là đường mới sử dụng vốn ODA, nếu được Quốc hội chấp thuận đầu tư thì không cần thu phí ở Quốc lộ 3 cũ; đồng chí tiếp thu ý kiến để phối hợp nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ.

- Ngày 6/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về nhiều vấn đề được cử tri quan tâm.

diem su kien tuan tu ngay 46 den ngay 1062018
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại phiên chất vấn

Đại tá Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về vấn đề gia tăng tỷ lệ bị bệnh cận thị học đường và sự xâm nhập lôi kéo của những đạo lạ mang màu sắc tôn giáo mê tín trong nhiều trường học và giải pháp của Bộ về tình trạng này. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và sẽ có trả lời cụ thể sau.

* Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về lĩnh vực thu hút đầu tư

Ngày 8/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo UBND tỉnh; Ủy viên UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh về các nội dung liên quan tới lĩnh vực thu hút đầu tư. Dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 46 den ngay 1062018
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Vũ Trung

Các đại biểu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến 11 dự án đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn, thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị, các dự án BT, giao thông; khai thác khoáng sản, quản lý đất đai, quản lý xây dựng. Tiếp thu ý kiến của chủ tọa kỳ họp và các đại biểu, lãnh đạo UBND tỉnh đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và khẳng định trong thời gian tới sẽ sớm rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án, qua đó giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại liên quan; đồng thời cương quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ, hiệu quả sử dụng đất cũng như hiệu quả của dự án thấp, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân vùng dự án, cũng như tới môi trường đầu tư của tỉnh.

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về lĩnh vực thu hút đầu tư, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đánh giá cao phương thức giám sát của HĐND tỉnh thông qua phiên họp lần này, nhất là trong bối cảnh tỉnh đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn năm 2018. Đồng chí cũng mong muốn, qua phiên chất vấn lần này, mỗi đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh cũng như trực tiếp kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đến đầu tư vào địa bàn; đồng thời giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, qua đó nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào địa bàn.

Cũng tại phiên chất vấn đã có 7 phiếu có nội dung chất vấn không thuộc 13 dự án do Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn. Các nội dung này sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan trả lời bằng văn bản.

* Thái Nguyên: Đánh giá tiến độ công tác chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018

Ngày 4/6, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị toàn thể của Ban chỉ đạo Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, nhằm đánh giá tiến độ công tác chuẩn bị và hoàn thiện phương án tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 46 den ngay 1062018
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin chính thức đến các thành viên Ban chỉ đạo thời gian diễn ra Hội nghị vào ngày 1/7/2018 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến thời điểm tổ chức hội nghị không còn nhiều, yêu cầu các tiểu ban cần rà soát lại các phần việc đã thực hiện, khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, đảm bảo yêu cầu chu đáo, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt đối với nội dung chi tiết của chương trình xúc tiến đầu tư, các phương án về nguồn kinh phí tổ chức, danh sách khách mời trong nước, quốc tế, tổ chức họp báo, gặp mặt các doanh nghiệp, các nhà tài trợ trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo cơ sở vật chất, phân công các đầu mối đón tiếp khách... đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị hoàn thành ngay trong tuần đầu của tháng 6.

* Thái Nguyên: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Trong 3 ngày (từ 5/6 - 7/6/2018), Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 đã diễn ra đảm bảo an toàn nghiêm túc. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019, Thái Nguyên có gần 15.300 thí sinh dự thi, trong đó có hơn 14.000 thí sinh dự thi lớp 10 đại trà và trên 1.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên. Theo đánh giá, các hoạt động trong 3 ngày thi tại 28 hội đồng thi đã diễn ra nghiêm túc, an toàn; tình hình an ninh trật tự trong và ngoài khu vực thi được đảm bảo.

diem su kien tuan tu ngay 46 den ngay 1062018
Các thí sinh làm bài thi môn điều kiện - Tiếng Anh

Theo kế hoạch từ ngày 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên sẽ tiến hành chấm thi tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Dự kiến kết quả sẽ được công bố ngay sau khi kết thúc việc chấm thi.