* Tuần qua, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên tháng 2 năm 2019 được tổ chức với nhiều nội dung quan trọng!

diem su kien tuan tu ngay 43 den ngay 1032019
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào 16 nội dung quan trọng, trong đó có 6 nội dung về công tác xây dựng Đảng, 9 nội dung về kinh tế - xã hội và 1 nội dung về công tác cán bộ...Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao các cơ quan tham mưu tiếp thu tối đa, đầy đủ về những ý kiến tham gia của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tiếp tục hoàn chỉnh văn bản để trình, ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các Ban Cán sự Đảng, Đảng Đoàn, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp, các địa phương, đơn vị và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đẩy mạnh việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thôn, bản thiếu tiêu chí theo quy định. Rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của tỉnh theo định kỳ; thực hiện hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ để chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 gắn với việc bố trí Bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, khi có dấu hiệu vi phạm. Chỉ đạo chuẩn bị tốt nội dung và công tác tổ chức Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa 13, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, nêu cao tinh thần quyết tâm, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao...

* Nhằm trực tiếp, lắng nghe ý kiến của đảng viên tại cơ sở, trong tuần, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tham dự buổi sinh hoạt định kỳ cùng các Đảng viên Chi bộ xóm Đồng Tô, xã Bình Thành, huyện Định Hoá và Chi bộ tiểu khu Thái An, thị trấn Đu, huyện Phú Lương.

Tại 2 cuộc họp ở chi bộ cơ sở, đảng viên các chi bộ đều bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng khi lần đầu tiên được đồng chí lãnh đạo là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tới dự trực tiếp, lắng nghe ý kiến của đảng viên tại cơ sở. Đồng thời thảo luận sôi nổi, tập trung vào một số vấn đề như: Tăng cường thông tin những quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước; quan tâm quản lý tốt khu vực đất công là nhà văn hoá và nghĩa trang; việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng dịch tả châu Phi cho đàn lợn, tiêm phòng cho đàn vật nuôi...

Trò chuyện với đảng viên 2 chi bộ Đồng Tô và Thái An, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận công tác chuẩn bị, tổ chức buổi sinh hoạt nghiêm túc, các ý kiến phát biểu thẳng thắn, có ý thức xây dựng của đảng viên. Đồng thời đánh giá cao phần thông tin thời sự, cho thấy đảng viên theo dõi sát tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế, tiếp cận thông tin chính thống, đầy đủ. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng thông tin nhanh một số thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị cấp uỷ các chi bộ thôn nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đảng viên; đánh giá đầy đủ hoạt động các đoàn thể; tập trung cao trong việc phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vật nuôi, lựa chọn giống cây cho giá trị kinh tế cao; khuyến khích phát triển thương mại, dịch vụ dựa trên lợi thế sẵn có ở tiểu khu Thái An. Tập trung cao việc tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên và Nghị quyết chi bộ.

* Cũng trong tuần qua, Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên lần thứ 31 khóa XIII đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 43 den ngay 1032019
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh nghe và cho ý kiến vào 2 nội dung gồm: Dự thảo Chương trình Kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII; Dự thảo kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Theo đó, kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa XIII sẽ được tổ chức ngày 27-3. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe 5 nội dung do UBND tỉnh trình, nghe báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và thông qua 4 Nghị quyết quan trọng.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Đây đều là những nội dung quan trọng được cử tri quan tâm bởi vậy các đại biểu dự họp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp xác đáng, cụ thể về từng nội dung. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiếp tục thực hiện tốt các công tác chuẩn bị để kỳ họp bất thường và kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đạt yêu cầu đề ra.

* Sau khi nhận được thông tin, trên địa bàn huyện Phú Bình xuất hiện 1 ổ dịch dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi ở xóm Giữa, xã Úc Kỳ, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã trực tiếp xuống cơ sở để nắm bắt tình hình và chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan khẩn trương có các biện pháp phòng trừ dịch bệnh hiệu quả, kịp thời, không để lây lan diện rộng.

Ngay sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn, chức năng được giao, chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu đề xuất phương án xử lý, theo hướng nhanh, chính xác và hiệu quả. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Phú Bình tập trung chỉ đạo dập dịch, khoanh vùng, kiểm soát dịch và phòng ngừa lây lan từ ổ dịch. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, đề xuất phương án hỗ trợ kịp thời cho các hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với cơ quan truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch tả lợn châu Phi, những nguy hại của bệnh, biện pháp phòng, chống dịch và các biện pháp chăn nuôi an toàn. UBND các huyện, thành phố chưa có dịch cần tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại các xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn giám sát chặt chẽ tình hình bệnh trên đàn lợn, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn phòng, chống dịch bệnh; kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn khi có lợn ốm, chết bất thường. Mọi khó khăn, vướng mắc liên quan, cần kịp thời báo cáo cấp trên để tháo gỡ và giải quyết.

Ngày 7/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; huyện ủy, thành ủy, thị ủy; UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên./.