* Đẩy nhanh tiến độ thực hiện tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia TNXP Đại đội 915

Ngày 6/9, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị báo cáo tiến độ thực hiện công tác tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915 hy sinh tại Lưu Xá, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Dự Hội nghị có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử TNXP Đại đội 915; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện nhà thầu thi công dự án.

diem su kien tuan tu ngay 39 den ngay 992018
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra thi công công trình Dự ánTôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. (Ảnh: BTN)

Với mục tiêu phát huy giá trị lịch sử di tích Quốc gia; để ghi nhớ, tri ân, tôn vinh sự hy sinh anh dũng của 60 TNXP Đại đội 915, Đội TNXP 91, Bắc Thái và xây dựng Khu di tích TNXP Đại đội 915 trở thành “địa chỉ đỏ” trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Ban Chỉ đạo tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử TNXP Đại đội 915 đã tích cực chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các phần việc đã được phân công.

Trước những phương án khả thi mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đã đưa ra, chủ dự án và đơn vị thi công đã tiếp thu để có sự chỉnh sửa kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận sự cố gắng và những kết quả đã đạt được đến thời điểm hiện nay và đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác tôn tạo và phát huy giá trị lịch sử di tích quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đội 915. Đồng chí cho biết tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các phần việc được triển khai nhanh chóng, hiệu quả nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất để công trình được đưa vào sử dụng cuối tháng 12 năm nay./.

* Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc tại Thái Nguyên

Ngày 6/9, đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Dự buổi làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Như Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 39 den ngay 992018
Đ/c Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao khi Thái Nguyên là một trong số ít địa phương trong toàn quốc xây dựng được Đề án chuyên đề của cấp ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý tham nhũng. Và nằm trong số những tỉnh đầu tiên của cả nước xây dựng Quy định về sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho rằng; đây là văn bản rất quan trọng để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy đối với công tác này. Đồng thời đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương đối với các cơ quan nội chính của tỉnh. Khẳng định công tác kiểm tra, giám sát việc phát hiện, xử lý tham nhũng, sai phạm, tội phạm về kinh tế của Đảng là chủ trương đúng, hiệu quả rõ rệt, đồng chí yêu cầu tỉnh cần tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

* Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới làm việc tại Thái Nguyên

Nhằm hiện thực hóa cam kết hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm của Ngân hàng thế giới tại Thái Nguyên, ngày 5/9, đoàn công tác của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam do ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, tiếp và làm việc với đoàn. Cùng dự có lãnh đạo thành phố Thái Nguyên, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan.

diem su kien tuan tu ngay 39 den ngay 992018

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nồng nhiệt chào mừng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên; đánh giá cao chuyến công tác của đoàn lần này với những hoạt động sinh động, thông tin quý báu và chia sẻ kinh nghiệm phong phú. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: với vị thế tài chính, tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, Ngân hàng thế giới sẽ là cầu nối giúp Thái Nguyên tiếp cận và vươn xa hơn trong khu vực và trên thế giới. Đồng chí cũng cam kết sẽ làm tốt nhất các chương trình mà Chính phủ và Ngân hàng thế giới đã định hướng cho Thái nguyên, nhất là các dự án đã và đang thực thi, đồng thời mong muốn Ngân hàng thế giới sẽ tiếp tục quan tâm, dành những nguồn lực sẵn có để hỗ trợ và tạo động lực phát triển cho tỉnh.

Về phần mình, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh dành cho đoàn. Theo ông Ousmane Dione, chương trình lần này nhằm hiện thực hoá cam kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, tìm hiểu, trao đổi, hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo tại Thái Nguyên.

* Đại hội thi đua quyết thắng Lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013 - 2018

Ngày 6/9, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh giai đoạn 2013 - 2018. Dự Đại hội có Thiếu tướng Dương Đình Thông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 1; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đại biểu Mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng LLVT nhân dân, cùng các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của LLVT tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 39 den ngay 992018
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua Quyết thắng được UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh khen thưởng. Ảnh: Bá Hoàng

Phát biểu chào mừng Đại hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong những năm qua, phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác, bám sát 2 nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, kết hợp chặt chẽ giữa phong trào thi đua Quyết thắng của Lực lượng vũ trang với phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Nhấn mạnh tầm quan trọng và sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua quyết thắng LLVT tỉnh vào phong trào thi đua yêu nước nói riêng và sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên nói chung, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn lực lượng cần phát huy hơn nữa bản chất, truyền thống Bộ đội cụ Hồ và truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương; tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu tại Đại hội, lãnh đạo Bộ Tư lệnh QK1 đánh giá cao những thành tích mà LLVT tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong 5 năm qua; đồng thời đề nghị thời gian tới LLVT tỉnh cần quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; tăng cường công tác tư tưởng, qua đó khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, truyền thống cách mạng của mảnh đất chiến khu và truyền thống của LLVT tỉnh và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua và chuẩn bị tốt mọi mặt cho Diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018.

* Thái Nguyên: Tưng bừng khai giảng năm học mới 2018 - 2019

Sáng 5/9, cùng với cả nước, Thái Nguyên tưng bừng tổ chức ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Gần 307.000 học sinh các bậc học trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào năm học mới 2018 - 2019 với khí thế mới và quyết tâm cho một năm học nhiều thành công. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh; đại diện sở, ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã tham dự lễ khai giảng với thầy trò các trường học trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 39 den ngay 992018

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc thống nhất tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019 trong cả nước vào sáng ngày 5/9 với yêu cầu tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, được tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ… đã được các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, nhanh gọn và hiệu quả song vẫn đảm bảo nội dung và yêu cầu.

Đây là năm thứ 2 Bộ yêu cầu các trường học trong cả nước tổ chức khai giảng theo hướng nhanh gọn và hiệu quả. Điều này đã tạo tâm lý thoải mái cho học sinh, phụ huynh và các đại biểu tham dự lễ khai giảng.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm học mới 2018-2019, ngành giáo dục vào đào tạo sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ở các cấp bậc học, đi liền với đó là rà soát và bổ sung nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hướng tới mục tiêu giám quá tải cho các nhà trường ở bậc học Mầm non.

Thực hiện đổi mới chương trình, Sách giáo khoa mới đặc biệt là chú trọng các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ được ngành đặc biệt chú trọng trong năm học này…

Với mục tiêu động viên cũng như tạo điều kiện giúp các em học sinh có thêm động lực, niềm tin để phấn đấu, vươn lên trong học tập, đạt nhiều thành tích cao, mang lại vinh quang cho ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh…

Nhân dịp này, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã dự Lễ khai giảng để chung vui và trao tặng các nhà trường nhiều phần quà thiết thực, trao tặng các em học sinh nhiều suất học bổng ý nghĩa với mong muốn cùng cả cộng đồng và toàn xã hội chung tay ươm mầm ước mơ…thắp sáng niềm tin, tiếp bước em tới trường./.

* Thái Nguyên: Chỉ số tiêu dùng bình quân tăng 12% so với cùng kỳ

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong tháng 8/2018 đạt 2.670 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng gần 12% so với cùng kỳ.

diem su kien tuan tu ngay 39 den ngay 992018
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong tháng 8/2018 đạt 2.670 tỷ đồng. Ảnh: Cẩm Vân

Trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước ước đạt gần 180 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng gần 13% so với cùng kỳ. Khu vực kinh tế ngoài Nhà nước ước đạt 2.480 tỷ đồng, chiếm 93% thị phần bán lẻ tăng 1,5% so với tháng trước và tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài ước đạt 10 tỷ đồng, giảm gần 1% so với tháng trước, nhưng tăng trên 6% so với cùng kỳ. Như vậy, tính chung 8 tháng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt gần 20 nghìn 900 tỷ đồng, tăng trên 12% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, chỉ số tiêu dùng tháng 8 tiếp tục tăng nhẹ một phần do nhóm thực phẩm tiêu dùng có xu hướng tăng và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng. Bên cạnh đó, thời tiết trong tháng diễn biến thất thường khiến nhu cầu dùng điện, nước sinh hoạt và một số dịch vụ khác tăng đã tác động trực tiếp đến giá các dịch vụ trên…/.