* Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10, khoá XIX

Ngày 6/7, dưới sự điều hành của các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên; Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10, khoá XIX đã được diễn ra nhằm thảo luận và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có đại diện các Ban Đảng Trung ương.

diem su kien tuan tu ngay 37 den ngay 972017
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến vào: Báo cáo hoạt động của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 6 tháng đầu năm 2017; báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư 6 tháng đầu năm 2017; chương trình việc làm tỉnh giai đoạn 2017 - 2020...

Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đã có trên 40 lượt ý kiến thảo luận về các nội dung của hội nghị. Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí với các dự thảo báo cáo, chương trình của Ban thường vụ trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt những nội dung cơ bản Nghị quyết 07 ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, dự thảo chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện nghị quyết này, biểu quyết thông qua các dự thảo kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về những nội dung đã được thảo luận tại phiên họp.

* Thái Nguyên tham dự Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2017

Ngày 3/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu ngay 37 den ngay 972017
Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: Minh Thúy

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm; báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng; công tác cải cách hành chính; tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2017 của Chính phủ; tình hình thực hiện Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020....

Đối với tỉnh Thái Nguyên, 6 tháng đầu tăng trưởng kinh tế tiếp tục được duy trì ở mức cao (14,1%); sản xuất công nghiệp phát triển tốt với quy mô tăng cao, tạo động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa; thu trong cân đối ngân sách nhà nước ước đạt 6.500 tỷ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu ước đạt trên 12 tỷ USD, tăng trên 42% so với cùng kỳ; Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt trên 6.340 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, ...được triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Công tác an ninh trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông được đảm bảo.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành quả đạt được và các ý kiến, kiến nghị của các địa phương. Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới các bộ, ban, ngành, địa phương cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm, chủ động bám sát tình hình tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ những tháng tiếp theo.

* Chi cục Quản lý thị trường: Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống

Ngày 3/7, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Quản lý thị trường (3/7/1957 - 3/7/2017).

diem su kien tuan tu ngay 37 den ngay 972017
Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2016 cho tập thể Chi cục QLTT tỉnh.

Cùng với lực lượng Quản lý thị trường cả nước, 60 năm qua, nhất là từ khi tái lập tỉnh Thái Nguyên năm 1997 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã có bước trưởng thành vững mạnh về mọi mặt. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Chi cục luôn bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy, Chính quyền các cấp và Sở Công thương trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thương mại trên địa bàn.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 389 của tỉnh biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã đạt được trong suốt thời gian qua. Phát huy truyền thống 60 xây dựng và trưởng thành, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thực, tham mưu cho tỉnh đề ra giải pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao hơn nữa công tác quản lý, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm thị trường trong sạch, lành mạnh.

* Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Thái Nguyên có 45 bài thi đạt điểm 10

Ngày 6/7 cùng với nhiều địa phương trên cả nước tỉnh Thái Nguyên đã công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 37 den ngay 972017

Trong kỳ thi năm nay, tỉnh Thái Nguyên có 45 bài thi đạt điểm 10. Trong đó môn Toán có 1 bài thi, môn Địa lý có 23 bài, Hóa học có 9 bài, Ngoại ngữ 8 bài, 2 môn Sinh học và Giáo dục công dân có 2 bài. Đối với mức điểm từ 9 - 9,75, môn Giáo dục công dân có nhiều bài thi đạt ngưỡng điểm này nhất (699 bài), tiếp đến là Địa lý, Toán, Hóa học, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Ngữ văn. Về số bài thi bị điểm liệt (tức là từ 1 điểm trở xuống) là 102 bài. Trong đó, môn thi có nhiều điểm liệt nhất là Toán và Hóa học (mỗi môn có 18 bài); đáng chú ý môn Giáo dục công dân – môn thi lần đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi THPT Quốc gia có 2 bài bị điểm liệt.

* Sẽ xử phạt đối với các phương tiện đang thế chấp ngân hàng khi tham gia giao thông không xuất trình được giấy đăng ký gốc

Cục CSGT chỉ đạo Công an các địa phương sẽ tiến hành xử lý đối với các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông không xuất trình được giấy đăng ký gốc do cơ quan Công an cấp.

Sau khi phương tiện được thế chấp theo thỏa thuận giữa 2 bên thì ngân hàng sẽ giữ lại giấy đăng ký gốc và giao lại cho chủ phương tiện một bản giấy đăng ký photo công chứng và có xác nhận của ngân hàng để lưu giữ. Nhiều chủ phương tiện khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đã xuất trình bản đăng ký photo công chứng, thực trạng này đã dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Trước thực trạng trên công an các địa phương đã đề nghị cục CSGT làm việc với Ngân hàng Nhà nước và ra hướng dẫn xử lý.

diem su kien tuan tu ngay 37 den ngay 972017

Căn cứ theo trả lời của Ngân hàng Nhà nước, Cục Cảnh sát giao thông ra thông báo hướng dẫn Công an các địa phương xử lý nghiêm với những phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông mà không xuất trình được giấy đăng ký xe gốc được cơ quan Công an cấp.

Như vậy giấy đăng ký xe photo công chứng và có xác nhận của các ngân hàng thương mại không có giá trị khi lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện trong quá trình tham gia giao thông. Các phương tiện đã thế chấp nếu ngân hàng giữ giấy đăng ký gốc của cơ Công an thì không đủ điều kiện để lưu thông trên đường và sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm nếu vi phạm.

* 4 người tử vong trong vụ ô tô bị lũ cuốn trôi tại Định Hoá

Cả gia đình gồm 4 người trong lúc mưa to, lũ lớn đang di chuyển trong chiếc xe ô tô, do anh Lý Hải Lân điều khiển. Khi chiếc xe đi qua đập tràn đã bị lũ cuốn trôi khiến cả 4 thành viên trong gia đình bị tử vong.

Sáng ngày 8/7, người dân tại xã Lam Vỹ (huyện Định Hoá, Thái Nguyên), phát hiện và vớt được 2 thi thể nam giới, (một người lớn và một trẻ em) tại suối Lam Vỹ, (thuộc địa phận xóm Làng Cỏ, xã Lam Vỹ, Định Hóa, Thái Nguyên).

diem su kien tuan tu ngay 37 den ngay 972017
Hiện trường nơi tìm thấy thi thể hai bố con anh Lý Hải Lân. (Ảnh, FB Đơn vị tác chiến xa lộ).

Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là 2 bố con anh Lý Hải Lân (SN 1984) và con trai là Lý Trung Dũng (4 tuổi), cùng có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa.

Người thân của gia đình anh Lân cho biết, ngày 7/7, cả gia đình anh Lân gồm 4 người, gồm anh Lân, vợ anh Lân là chị Phạm Thị Huế (SN 1985, công tác tại Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Định Hóa) cùng con trai lớn Lý Hải Phong (8 tuổi) và con trai Lý Trung Dũng (4 tuổi) đi ô tô vào thăm nhà người quen tại xóm Nà Tấc, xã Lam Vỹ.

Sau khi phát hiện vụ việc trên, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã tổ chức tìm kiếm thấy chiếc ô tô cách nơi tìm thấy 2 nạn nhân khoảng hơn 5km.

Sau đó, cơ quan chức năng cũng tìm thấy thi thể chị Phạm Thị Huế. Đến khoảng 8h sáng 9/7 đã tìm thấy thi thể cháu Lý Trung Dũng.