* Tiếp tục các hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, trong tuần, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi thảo luận của tổ 17 về Dự thảo Luật Dân quân tự vệ sửa đổi và Luật Chứng khoán sửa đổi.

Đa số các đại biểu đều tán thành việc sửa đổi 2 dự án luật này, tuy nhiên, đối với các nội dung trong 2 dự thảo luật các đại biểu đã chỉ ra một số điểm chưa hợp lý.

Về Luật Dân quân tự vệ sửa đổi, việc giải thích từ ngữ trong Luật chưa được rõ ràng, khiến người đọc khó hình dung được đúng chức năng, nhiệm vụ của các thành phần được qui định là lực lượng dân quân tự vệ. Luật cần phải xác định được nguồn tài chính để có thể thực thi được các chính sách, chế độ được qui định dự thảo luật lần này.

Về Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi, các đại biểu đều đánh giá cao các nội dung của dự thảo luật lần này. Tuy nhiên, 1 số đại biểu góp ý nên tách Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra thành một cơ quan hoạt động độc lập, vì điều đó sẽ giúp tăng lượng vốn cho chứng khoán. Bên cạnh đó, hiện nay, đã có 2 Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và Hà Nội nên không nhất thiết phải thành lập mới hay chia tách thành 2 Sở giao dịch chứng khoán tại hai khu vực. Việc này vừa gây lãng phí nhân lực, tài lực và cũng làm chồng chéo thêm trách nhiệm quản lý.

* Tuần qua, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 6 năm 2019 để thảo luận và quyết định 1 số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 36 den ngay 862019
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe, thảo luận và cho ý kiến vào 33 nội dung, trong đó có 10 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, 17 nội dung về phát triển kinh tế, xã hội, 1 nội dung về an ninh quốc phòng, 1 nội dung về thông báo kết quả kiểm tra giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và 1 số nội dung khác.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh 1 số định hướng công tác tháng tới và yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Khẩn trương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thành lập các Tiểu ban giúp việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; ban hành văn bản Chỉ thị, Kế hoạch, Hướng dẫn và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo phục vụ công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ sau. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; vận dụng linh hoạt, sáng tạo với tình hình, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020; hoàn thành dứt điểm việc ban hành kết luận đối với những dự án có vi phạm kiểm tra đợt II, buộc phải xử lý hoặc quyết định thu hồi; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, quyết tâm khống chế, dập dịch trong thời gian nhanh nhất và phòng tránh, hạn chế tối đa về lan tỏa. Cùng với đó là thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn.

* Dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phiên họp toàn thể lần thứ 30 của UBND tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 36 den ngay 862019
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào 19 nội dung. Trong đó, trọng tâm là Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và Báo cáo công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu cho ý kiến về một số nội dung như: việc sáp nhập xóm, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình dưới 50% quy mô số hộ gia đình theo quy định trên địa bàn tỉnh; bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 trên địa bàn tỉnh; việc giãn tiến độ thực hiện vốn đầu tư đối với dự án Samsung Electro - Mechanics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình, tỉnh Thái Nguyên cho Công ty TNHH Samsung Electro - Mechanics Việt Nam; Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến những chỉ tiêu khó có khả năng hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ không cao để có biện pháp, giải pháp quyết liệt trong thời gian tới. Cùng với đó, chuẩn bị thật tốt các điều kiện để chuẩn bị tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020. Đối với công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại công tác này thời gian qua để khắc phục những hạn chế, tồn tại, qua đó giúp công tác này đạt được hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành liên quan phải coi công tác phòng, phống bệnh dịch là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng cần chuẩn bị tốt phương án tái đàn khi dịch bệnh đã được khống chế; đề xuất cơ chế hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy và cơ chế hỗ trợ cho công tác dập dịch sao cho hiệu quả cao nhất…

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra từ đầu năm để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch cả năm. Đối với các nội dung báo cáo, tờ trình trình Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành trực tiếp tham mưu các nội dung cho UBND tỉnh để hoàn chỉnh các báo cáo, nội dung, đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định…

* Phiên họp thứ 35, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức để xem xét, cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch giám sát về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

diem su kien tuan tu ngay 36 den ngay 862019
Toàn cảnh phiên họp

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào các nội dung liên quan đến thành phần đoàn giám sát; mục đích, đối tượng và phạm vi giám sát; xác định rõ và bổ sung các nội dung, mẫu biểu giám sát để phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh cùng các sở, ngành và địa phương; phải căn cứ cụ thể vào các nghị quyết và thu gọn thời gian thực hiện giám sát để đảm bảo kế hoạch hoạt động của HĐND tỉnh.

Kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, hoạt động giám sát này là nội dung quan trọng của nhiệm kỳ, vì vậy, trong kế hoạch cần xác định đối tượng giám sát và đối tượng thực hiện khảo sát cho phù hợp; đề cương báo cáo phải đánh giá toàn diện về hiệu quả đầu tư công trên địa bàn tỉnh và xác định rõ về nguồn vốn của các địa phương; biểu mẫu đánh giá phải được thiết kế và sử dụng một cách khoa học. Ban Kinh tế - Ngân sách tham khảo thêm ý kiến của các Ban HĐND tỉnh để hoàn chỉnh kế hoạch, đề cương trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở đó tổ chức, triển khai thực hiện nội dung giám sát và báo cáo kết quả với Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp tháng 11 năm 2019.

* Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II.

Dự án Khu công nghiệp Sông Công II có quy mô 250ha, được triển khai từ cuối năm 2018 do Ban Quản lý các Khu công nghiệp của tỉnh làm chủ đầu tư. Đến nay, Dự án đã triển khai xây dựng các hạng mục chính như: san nền, thi công đường trục chính, lắp đặt hệ thống thoát nước mưa, nước thải…2 dự án thành phần đã hoàn thành trên 80% khối lượng hạ tầng; Dự án Khu tái định cư đã hoàn thành trên 95% các hạng mục...Hiện, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đang yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu bàn giao mặt bằng và hạ tầng cho các nhà đầu tư vào tháng 9 năm 2019.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của đơn vị đang gặp phải và yêu cầu các sở, ban, ngành cùng chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị triển khai Dự án đúng kế hoạch.

* Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay, toàn tỉnh có gần 13.000 thí sinh dự thi với hơn 530 phòng thi của 28 hội đồng coi thi và trên 1.500 cán bộ coi thi.

Qua công tác kiểm tra tại điểm thi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi của các điểm thi đã được quan tâm chỉ đạo sát sao; đánh giá cao tinh thần chủ động, nghiêm túc, đúng lịch trình, đúng thời gian quy định trong công tác triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi. Các điểm thi đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho kỳ thi và quan tâm sâu sát tới thí sinh dự thi, tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh dự thi, thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an ninh trật tự trong kì thi.

Sau 3 ngày diễn ra, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 đã hoàn thành các nội dung theo đúng kế hoạch./.