* Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XIX

Ngày 7/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khoá XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 để thảo luận, cho ý kiến vào một số báo cáo, đề án quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 34 den 942017
Các đại biểu tham dự hội nghị

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào các nội dung: Báo cáo tình hình và kết quả triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; Báo cáo đánh giá 1 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, một số nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2017; Đề án nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thương hiệu sản phẩm Trà Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020; Tờ trình xin chủ trương thực hiện đường Bắc Sơn kéo dài thành 2 dự án; Dự án nâng cấp, sửa chữa Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh Thái Nguyên...Qua nghiên cứu tài liệu, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tích cực trọng tâm, trọng điểm vào từng nội dung cụ thể; phân tích những nguyên nhân, hạn chế trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cáo chất lượng các báo cáo, đề án trên.

Giải trình các ý kiến đại biểu nêu, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thêm một lần nữa nhấn mạnh vai trò chỉ đạo và định hướng đúng đắn của cấp ủy Đảng trong lãnh đạo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh quý I năm 2017. Đối với Đề án nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thương hiệu sản phẩm Trà Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2020, UBND tỉnh sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện đề án trên tinh thần trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế, phấn đấu đưa kinh tế Thái Nguyên đi lên từ cây chè, xứng đáng là quê hương Đệ nhất danh trà...

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2017. Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ, trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện cũng còn bộc lộ một số tồn tại. Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ngay sau hội nghị này, các cơ quan tham mưu khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện các văn bản đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua, để tổ chức, triển khai thực hiện. Trong đó, cần xem xét đến việc phân công rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp; cân đối nguồn lực để dành cho đầu tư phát triển và phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của địa phương, đơn vị đã đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, với quan điểm thu hút các dự án lớn đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư năm 2017 và toàn bộ các dự án đầu tư giai đoạn 2016 - 2020...

* Thái Nguyên lấy ý kiến cử tri về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính

Ngày 9/4, tại 6 địa phương trong diện điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thành phố Thái Nguyên, các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên đã đồng loạt tiến hành bỏ phiếu lấy ý kiến của cử tri đối với chủ trương này.

diem su kien tuan tu ngay 34 den 942017
Đông đảo người dân tham gia bỏ phiếu tại điểm bỏ phiếu xã Đồng Bẩm

Đối với các xã: Sơn Cẩm, Linh Sơn, Huống Thượng, Đồng Liên sẽ lấy ý kiến theo chủ trương điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính sáp nhập về TP Thái Nguyên; đối với thị trấn Chùa Hang, lấy ý kiến đối với việc điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường thuộc thành phố; đối với xã Đồng Bẩm, lấy ý kiến về việc thành lập phường thuộc thành phố.

Trong buổi sáng, tại các tổ lấy ý kiến có rất đông cử tri đến bỏ phiếu, các cử tri đều cơ bản thống nhất cao với chủ trương quy hoạch của tỉnh. Bên cạnh đó, công tác tiến hành lấy ý kiến cử tri tại các điểm bỏ phiếu đều đảm bảo an ninh trật tự. Theo kế hoạch, việc bỏ phiếu sẽ diễn ra đến 17h cùng ngày.

Trước đó, tại các địa phương trong diện điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính lần này, đã thành lập 91 tổ lấy ý kiến cử tri tại 91 xóm, tổ dân phố .Tổng số phiếu lấy ý kiến do cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phát ra là 37.662 phiếu (tương ứng với tổng số cử tri). Trong đó, T.P Thái Nguyên là 4.740 phiếu; huyện Phú Lương là 9.967 phiếu; huyện Đồng Hỷ là 19.506 phiếu và huyện Phú Bình là 3.449 phiếu.

* Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công xây dựng công trình cấp bách, xóa phòng học tạm

Ngày 8/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình xóa phòng học tạm trên địa bàn huyện Võ Nhai.

diem su kien tuan tu ngay 34 den 942017
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cô và trò điểm trường Khuôn Ruộng, thuộc trường Tiểu học Đông Bo, xã Tràng Xá

Đoàn đã đến kiểm tra tại điểm trường Khuôn Ruộng, thuộc trường Tiểu học Đông Bo, xã Tràng Xá và điểm trường tại xóm Vang, xã Liên Minh. Tại các điểm trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ theo cam kết với chủ đầu tư, đặc biệt là trong điều kiện các điểm trường nằm rải rác, giao thông đi lại khó khăn. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo Ngành Giáo dục, địa phương và các nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với đơn vị thi công để công trình đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đã đề ra. Sau khi bàn giao công trình, các nhà trường cần quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả để phát huy ý nghĩa của công trình đối với sự nghiệp giáo dục.

* Thái Nguyên triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2017

Chiều ngày 4/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác người cao tuổi (NCT) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của Ban Công tác NCT tỉnh năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017; cho ý kiến vào dự thảo Đề án Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2017 - 2020 và triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 34 den 942017
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Ban Công tác NCT tỉnh trong năm 2017. Trong đó, tập trung vào kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017 với một số hoạt động chủ yếu như: ủng hộ nguồn lực để giúp đỡ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa cải thiện đời sống; tổ chức hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao,...

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Cơ quan thường trực tiếp thu các ý kiến thảo luận, hoàn thiện các văn bản liên quan, trong đó có Đề án Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt; các hoạt động trong Tháng hành động vì NCT cần đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả,…

* Khẩn trương xử lý quyết liệt tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, mất nước

“Khẩn trương thực hiện các phương án để xử lý quyết liệt tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, mất nước tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau”. Đó là chỉ đạo của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp bàn về vấn đề này ngày 5/4/2017.

diem su kien tuan tu ngay 34 den 942017
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Hiện nay, hiện tượng sụt lún, nứt nhà tại xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ vẫn xảy ra, đặc biệt là hộ ông Nông Văn Nàng và hộ bà Đặng Thị Chung ở xã Cây Thị đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, phát sinh thêm một số đơn thư của người dân kiến nghị đến các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh yêu cầu giải quyết tình trạng sụt lún, nứt nhà.

Đồng chí Nhữ Văn Tâm Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: lãnh đạo huyện Đồng Hỷ phối hợp với Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, di dời ngay 2 hộ dân nói trên trước ngày 15/4; đồng thời tiếp tục rà soát, hỗ trợ các trường hợp khác đã được UBND kết luận. Đối với Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên cần xem xét hiệu quả kinh tế của dự án khai thác khoáng sản, có phương án giảm tiến độ khai thác để đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ảnh hưởng mà chưa di dời. Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp đẩy nhanh tiến độ các công việc được giao để giải quyết dứt điểm vấn đề này khi mùa mưa bão đang đến gần, tránh thiệt hại có thể xảy ra.

* Thái Nguyên: Chỉ số PAPI tiếp tục duy trì ở mức khá

diem su kien tuan tu ngay 34 den 942017
Toàn cảnh hội nghị

Theo kết quả được công bố tại Lễ Công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (gọi tắt là PAPI) do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 4/4, năm 2016, tỉnh Thái Nguyên nằm trong nhóm đạt điểm trung bình cao với 36,99 điểm. Trong 6 chỉ số thành phần có chỉ số tham gia của người dân và chỉ số công khai, minh bạch nằm trong nhóm đạt điểm cao nhất. Đây là kết quả khả quan, đáng ghi nhận của tỉnh Thái Nguyên trong việc cải thiện hiệu quả chỉ số quản trị và hành chính công.