* Khai mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 13

Với chủ đề “Phát thanh với công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”. Lễ Khai mạc Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIII năm 2018 đã diễn ra vào tối 3/5, tại thành phố Vinh (Nghệ An) do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức cùng với sự trợ giúp của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Nghệ An.

diem su kien tuan tu ngay 304 den ngay 652018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Phát thanh luôn là loại hình báo chí truyền thông quan trọng và gần gũi trong đời sống báo chí sôi động của cả nước.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của 63 Đài Phát thanh Truyền hình trong cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: Phát thanh luôn là loại hình báo chí truyền thông quan trọng và gần gũi trong đời sống báo chí sôi động của cả nước. Phát thanh luôn luôn là người bạn gần gũi với mọi người, mọi nhà. Bằng các hình thức truyền tải thông tin qua phát sóng, qua mạng internet, qua vệ tinh…, thông tin phát thanh lan tỏa đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; đến kiều bào và bè bạn bốn phương.

Tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIII, có 216 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo. Trong đó, có 31 chương trình tiếng dân tộc, 33 câu chuyện truyền thanh, 65 phóng sự, 53 chương trình tổng hợp và 34 chương trình trực tiếp. Các chương trình dự thi đã phản ánh công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước trên các lĩnh vực.

Đài PT-TH Thái Nguyên có 5 tác phẩm thuộc cả 5 thể loại lọt vào vào chung khảo của Liên hoan. Trong đó có Chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “Làm gì để bảo vệ và phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên?”

Trong khuôn khổ liên hoan, ngày 4/5 đã có 3 hội thảo với các chủ đề “Nghiệp vụ phát thanh trong môi trường truyền thông nhiều thay đổi”; Kỹ thuật phát thanh-truyền hình trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; Phát thanh trong kỷ nguyên số - thách thức và cơ hội.

* Kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên năm 2018

Trong tuần, Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh Quân khu 1, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập phòng thủ Quân khu 1 đã có buổi kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 304 den ngay 652018
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại các khu vực đoàn đến kiểm tra, công tác chuẩn bị diễn tập đã được tổ chức triển khai thực hiện theo đúng tiến độ. Công tác đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, thông tin liên lạc được triển khai thực hiện nghiêm túc tới các cơ quan, đơn vị liên quan...

Trong quá trình chuẩn bị các đơn vị liên quan thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Quân khu 1 và của Tỉnh ủy, tranh thủ ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo đảm bảo kế hoạch diễn tập đúng tiến độ, đúng quy định.

Sau khi kiểm tra thực tế, và nghe báo báo của ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh Quân khu 1 đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động triển khai mọi công tác chuẩn bị của lực lượng vũ trang tỉnh bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của ban Chỉ đạo Quân khu 1. Đồng thời yêu cầu các thành viên ban Chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công tăng cường chỉ đạo, quán triệt các ngành, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị để vận dụng vào nội dung diễn tập. Bảo đảm thiết thực, sát thực tế, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018 của tỉnh Thái Nguyên.

* Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tổ chức xây dựng Đảng tháng 5/2018

Cũng trong tuần, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng tháng 4 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 5/2018. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trí Hội nghị.

diem su kien tuan tu ngay 304 den ngay 652018
Tại điểm cầu Thái Nguyên đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị

Trong tháng 4/2018, Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức cấp ủy các cấp, trong đó có Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo tiến độ, chất lượng, và đạt nhiều kết quả.

Tuy nhiên công tác tổ chức xây dựng Đảng còn gặp một số hạn chế, vướng mắc như: công tác cán bộ còn sai sót, chưa đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình thủ tục; việc tham mưu cấp ủy các cấp giải quyết các vướng mắc, kiến nghị, đề xuất còn chậm;...

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các địa phương, đơn vị trao đổi, đóng góp ý kiến, nêu kiến nghị về thực hiện nhiệm vụ công tác trong thời gian tới; đặc biệt là trao đổi về danh mục, bản mô tả vị trí việc làm và thí điểm bố trí sử dụng, tuyển dụng và quản lý công chức ngành Tổ chức xây dựng Đảng gắn với vị trí việc làm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị trong tháng 5/2018, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng khẩn trương triển khai, thực hiện các đề án, nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Chủ động tham mưu cấp ủy các cấp thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết TW 6 khóa XII; rà soát tình hình cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý nhằm chuẩn bị cho công tác nhân sự nhiệm kỳ tới.

* Thành phố Thái Nguyên: Sôi nổi nhiều hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với thời gian dài 4 ngày, nhiều hoạt động triển lãm, vui chơi, giải trí, du lịch được tổ chức trên địa bàn thành phố thái Nguyên nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

diem su kien tuan tu ngay 304 den ngay 652018
Ngoài các khu vui chơi giải trí, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng được nhiều người lựa chọn đến tham quan.

Trên khắp các nẻo đường thành phố Thái Nguyên là những màu sắc rực rỡ của cờ, hoa và các băng rôn khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2018.

Trong dịp nghỉ lễ năm nay, các trục đường chính ở trung tâm thành phố rất đông phương tiện và người tham gia giao thông; tuy nhiên tình hình giao thông vẫn được đảm bảo ổn định, không xảy ra tình trạng tắc đường và tai nạn giao thông.

Một trong những địa điểm hấp dẫn người dân trong đợt nghỉ lễ này phải kể đến Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Tại đây đã diễn ra nhiều trò chơi thú vị như: đi xe điện, trượt patin, cưỡi thú bông… thu hút đông đảo người lớn và trẻ em tới tham gia. Ngoài các khu vui chơi giải trí, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cũng được nhiều người lựa chọn đến tham quan.

* Chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn trên lúa

Hiện lúa xuân chính vụ đang trong giai đoạn làm đòng- trỗ, lúa xuân muộn đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, đứng cái. Tuy nhiên thời điểm này là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh và gây hại trên cây lúa.

diem su kien tuan tu ngay 304 den ngay 652018
Theo kết quả điều tra trên cánh đồng, tỷ lệ bệnh đạo ôn trung bình 1,2 – 2,4% nơi cao 5,7 - 12%, cục bộ 20 - 50% lá bị hại

Theo kết quả điều tra trên cánh đồng, tỷ lệ bệnh đạo ôn trung bình 1,2 – 2,4% nơi cao 5,7 - 12%, cục bộ 20 - 50% lá bị hại. Bệnh đạo ôn là loại bệnh gây hại nghiêm trọng, dễ phát triển nhanh trên diện rộng.

Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo bà con cần chú ý thường xuyên thăm đồng, áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp như: dọn sạch tàn dư rơm rạ và cỏ dại mang mầm bệnh trên đồng ruộng; bón phân với tỉ lệ cân đối giữa phân chuồng và N:P:K. Khi lúa bị bệnh đạo ôn không để ruộng khô hạn, không bón phân đạm, không phun các loại phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng, dùng các thuốc đặc hiệu để phun trừ bệnh với liều lượng và nồng độ theo hướng dẫn trên nhãn. Chú ý tuân thủ nguyên tắc 4 đúng khi phun.