* Phiên họp thứ 11, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên

Tuần qua, ngày 29/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Phiên họp lần thứ 11 để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc tẩm quyền.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XIII. Đối với các vấn đề cần rút kinh nghiệm, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh cần nghiên cứu để thực hiện đúng các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Nghị định số 34 ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; việc trả lời, giải trình tại kỳ họp cần đầy đủ, cụ thể, ngắn gọn, đi vào trọng tâm câu hỏi…

Thường trực HĐND tỉnh đã dành thời gian để thông qua dự kiến nội dung giám sát của HĐND tỉnh năm 2018; cho ý kiến về các báo cáo kết quả giám sát, kế hoạch giám sát, khảo sát của các Ban HĐND tỉnh và một số nội dung khác thuộc thẩm quyền theo quy định.

* Đẩy mạnh tuyên truyền về điều chỉnh địa giới hành chính TP Thái Nguyên

Ngày 1/6, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp đánh giá tiến độ thực hiện và góp ý vào dự thảo tờ trình, đề án về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tại hội nghị, sau khi nghe báo cáo tiến độ triển khai kế hoạch điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên; các đại biểu đã thảo luận, giải trình, làm rõ nhiều nội dung. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề như: thành lập Ban Biên tập để rà soát, hoàn thiện các nội dung trong phim tài liệu về vị trí hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng khu vực điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường; vấn đề hỗ trợ kinh phí thực hiện bộ phim tài liệu…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cùng các ngành, địa phương liên quan nhanh chóng bổ sung và hoàn thiện dự thảo tờ trình, đề án để UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét thông qua để trình Chính phủ; sớm thành lập ban biên tập và có kế hoạch cụ thể hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện bộ phim tài liệu. Đồng chí cũng yêu các ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, thành lập phường thuộc thành thành phố Thái Nguyên...

* Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi

Nhân dịp Tết Thiếu nhi, ngày 1/6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động ý nghĩa các cháu thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các cháu thiếu nhi trường Mầm non Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ

Tại những nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo địa phương đã tặng quà và chúc các cháu thiếu nhi đón Tết Thiếu nhi thật vui và đầm ấm. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cháu được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại diện đoàn công tác đã trao tặng các nhà trường và các cháu thiếu nhi nhiều phần quà ý nghĩa để các cháu vui Tết Thiếu nhi 1/6.

* Tỉnh Thái Nguyên thống nhất với thiết kế tuyến đường vành đai V đã được Chính phủ phê duyệt

Cũng trong tuần qua, ngày 30/5, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thống nhất phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông - Tây khu Tổ hợp Yên Bình và cầu vượt sông Cầu).

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát thực địa Đường vành đai V đoạn giáp với tường rào Nhà máy Z131

Theo quy hoạch, đường vành đai V đi qua 8 tỉnh, thành phố, có chiều dài 331,5km, trong đó qua tỉnh Thái Nguyên là 28,9km. Riêng đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông - Tây tổ hợp Yên Bình và cầu vượt sông Cầu có đoạn tiếp giáp với tường rào Công ty TNHH MTV Cơ điện và Vật liệu nổ 31 (hay Nhà máy Z131). Chiều dài tiếp giáp khoảng 850m, điểm tiếp giáp gần nhất theo thiết kế của đường vành đai V đến nhà máy là trên 54m, điểm xa nhất là 254m. Hiện nay, đoạn đường này nằm trong phạm vi vành đai an toàn kho chứa vật liệu nổ của Nhà máy Z131.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh Thái Nguyên sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị thực hiện các giải pháp xử lý kỹ thuật bảo đảm an toàn cho đường vành đai V; tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ phối hợp với Nhà máy Z131 và thị xã Phổ Yên sớm thực hiện giải phóng mặt bằng giữa đường vành đai V và Nhà máy Z131. Đồng chí đề nghị Nhà máy Z131 điều chỉnh sắp xếp vị trí các nhà kho chứa thuốc nổ và xây dựng các tường chắn để bảo đảm an toàn cho tuyến đường vành đai V.

* Hội nghị bàn về phương án “Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Ngày 31/5, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị bàn về phương án “Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” giữa các đơn vị, địa phương.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Theo phương án dự thảo do Ngành Nông nghiệp xây dựng, người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ lãi suất vay tín dụng thông qua hệ thống ngân hàng thương mại. Đối tượng là các hộ, gia trại, trang trại có hồ sơ vay vốn ngân hàng để sản xuất chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ cao nhất là 30% của tổng lãi suất vay. Thời gian hỗ trợ lãi suất 06 tháng, kể từ ngày 30/11/2016 đến 30/5/2017.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc hỗ trợ là rất cấp thiết và phải được nhanh chóng thực hiện. Chính vì vậy, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đã được triển khai thời gian qua. Đồng thời, nghiên cứu kỹ phương án hỗ trợ qua lãi suất ngân hàng hoặc trực tiếp bằng tiền cho các hộ chăn nuôi. UBND tỉnh sẽ có văn bản trình HĐND tỉnh để thông qua và triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

* Thái Nguyên đạt 3 giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Đồng chí Nguyễn Thị Vũ Anh, Giám đốc – Tổng Biên tập (ngoài cùng bên trái) thay mặt Đài PT-TH Thái Nguyên nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác thông tin đối ngoại

Qua 3 lần tổ chức từ năm 2014 đến nay, Đài PT-TH Thái Nguyên đều có tác phẩm tham dựGiải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại và đạt giải thưởng. Với thành tích này, tại lễ trao giải thưởng Thông tin đối ngoại năm 2016, Đài PT-TH Thái Nguyên là 1 trong 6 đơn vị trong cả nước nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác tổ chức, tham gia Giải thưởng Thông tin đối ngoại.

Tại buổi lễ, có 3 tác phẩm của Thái Nguyên đạt giải gồm: tác phẩm “Saemaul Undong - chung tay xây dựng nông thôn mới” của nhóm tác giả Phương Linh – Lê Tùng – Tạ Dũng và tác phẩm “Đam mê quảng bá văn hóa Việt”, tác giả Cẩm Tú, đơn vị Đài PT-TH Thái Nguyên đều đạt giải Ba; 01 giải Khuyến khích thể loại báo in thuộc đơn vị Báo Văn nghệ Thái Nguyên với loạt bài “Kí sự người viễn xứ” của tác giả Lê Thị Hiệu.

* Thái Nguyên: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017

- Ngày 31/5, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ phát động Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017 và ra mắt mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” của xóm Trung Thành, xã Hòa Bình.

Nhân dịp này, đại diện cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xóm đã ký cam kết thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời tổ chức hoạt động trồng cây xanh, vệ sinh môi trường ở khu dân cư.

- Ngày 2/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với UBND huyện Phú Lương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Các đại biểu tham gia trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Tại lễ phát động, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đã tặng UBND huyện Phú Lương 10 xe đẩy rác, 10 thùng đựng rác, 10 máy lọc nước và 20 cây điệp vàng OSAKA. Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa như: thả chim phóng sinh, trồng cây và dọn dẹp môi trường.

* UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức và lao động hợp đồng

UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Công văn số 2016 ngày 26/5 về việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức và lao động hợp đồng. Theo đó, thực hiện kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm các nội dung sau: Không thực hiện việc ký hợp đồng để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị không tiếp tục ký hợp đồng lao động đối với những trường hợp hết thời hạn theo hợp đồng lao động đã ký. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có phương án giải quyết việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với từng trường hợp cụ thể.

Việc ký hợp đồng lao động làm chuyên môn, nghiệp vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập phải trong phạm vi định mức hoặc số lượng người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao, đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ Luật lao động, các quy định hiện hành và phải được quản lý chặt chẽ. Chấm dứt việc ký hợp đồng lao động vượt định mức hoặc vượt số lượng người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao hàng năm; xem xét và có phương án giải quyết đối với từng trường hợp cụ thể...

* Tăng cường công tác quản lý trật tự, mỹ quan đô thị tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Ngày 30/5, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Công văn số 2801 chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự, mỹ quan đô thị khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 295 den 462017
Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Thái Nguyên

Thời gian gần đây, nhất là buổi chiều tối, tình trạng bán hàng rong, dừng đỗ phương tiện không đúng nơi quy định; tập trung đông người tại khu vực Quảng trường xả rác bừa bãi, đi lại trên các thảm cỏ; mang, dắt thú nuôi gây nguy hiểm,...tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Để sử dụng đúng chức năng của khu vực Quảng trường Võ Nguyên Giáp và công tác quản lý Nhà nước tại khu vực Quảng trường ngày càng hiệu quả; UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Thái Nguyên khẩn trương thực hiện các nội dung: tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp của thành phố tổ chức quản lý chặt chẽ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường khu vực Quảng trường, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, mỹ quan đô thị; tiếp tục phổ biến rộng rãi thông tin và tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa lịch sử của Quảng trường Võ Nguyên Giáp.../.