* Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 17, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ngày 2/11, dưới sự điều hành của các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được tổ chức nhằm thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 2910 den ngay 4112018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Ngô Huy

Hội nghị nghe và cho ý kiến trực tiếp vào 13 nội dung; các đại biểu chia tổ để thảo thảo luận và cho ý kiến từng nội dung cụ thể. Qua tổng hợp, đã có trên 50 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường.

Về cơ bản, các đại biểu nhất trí với dự thảo các tờ trình, báo cáo được trình tại Hội nghị. Một số nội dung được tập trung thảo luận, như: Làm rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch đề ra; công tác thu thuế đối với các doanh nghiệp FDI; việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sau Hội nghị thu hút đầu tư năm 2018; vấn đề thu hồi các dự án đầu tư chậm tiến độ, gây ảnh hưởng tới đời sống dân sinh vùng dự án; cần ưu tiên phân bổ nguồn vốn ngân sách cho các dự án trọng điểm; giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là vấn đề nâng cao trách nhiệm của đội ngũ thực thi công vụ các cấp; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao...

Tiếp thu các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, đại diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và thủ trưởng các ngành chức năng liên quan đã phân tích và làm rõ một số nội dung liên quan đến các tờ trình tại Hội nghị. Trong đó, tập trung làm rõ nguyên nhân dự ước chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn năm 2018 không đạt so với kế hoạch; căn cứ đề xuất giảm % chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2019 so với kế hoạch năm 2018 và khả năng hoàn thành chỉ tiêu này theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; khả năng hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019 là 15 nghìn tỷ đồng; mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu số xã về đích Nông thôn mới trong năm 2019;...

Trao đổi về các nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 dự ước không đạt so với kế hoạch, tuy nhiên Thái Nguyên vẫn là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao trong cả nước, với mức tăng gấp 1,5 lần bình quân chung. Từ nay đến cuối năm, đồng chí yêu cầu các ngành chức năng căn cứ nhiệm vụ, chức trách được giao, tập trung tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong năm 2018, làm cơ sở để hoàn thành mục tiêu chung của cả nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tiếp thu tối đa về các ý kiến tại hội nghị chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc hoàn chỉnh văn bản dự thảo và thực hiện các quy trình tiếp theo theo quy định. Dự báo những khó khăn, tiềm ẩn yếu tố bất lợi có thể tác động đến tình hình phát triển kinh tế, an ninh – xã hội trong năm 2019.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã hoàn thành chương trình đề ra. Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu, lựa chọn các ý kiến thảo luận tại phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường, hội nghị đã thống nhất thông qua các dự thảo kết luận đối với những nội dung được trình.

* Kiểm tra tiến độ thi công Dự án Tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915

Chiều ngày 01/11, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án Tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 2910 den ngay 4112018
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ kiểm tra tiến độ thi công Dự án Tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915

Tính đến thời điểm này, công trình Nhà tưởng niệm đã thi công hoàn thành 8 hạng mục; 7 hạng mục đang tiếp tục triển khai thi công. Nhà đón tiếp đã ép cột, đào móng, đổ bê tông giằng móng, đổ xong khung cột, đang xây tường và chuẩn bị thi công đổ mái. Hạng mục Cổng tam quan đã hoàn thành thiết kế kiến trúc, thi công xong phần móng và đang thi công đổ cột. Theo dự kiến, toàn bộ các hạng mục thuộc Nhà tưởng niệm như: Không gian trưng bày, tuyển chọn mẫu và nội dung văn bia Di tích, lầu chuông, lầu khánh; hạng mục Nhà đón tiếp và các hạng mục khác thuộc Dự án như: cổng tam quan, đường TNXP, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư gắn liền với Di tích,...đang tiếp tục hoàn thiện, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/12/2018.

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: chủ đầu tư cùng đơn vị thi công tiếp thu, điều chỉnh những phương án thiết kế thiếu khả thi và chưa phù hợp để có sự chỉnh sửa kịp thời, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án, đảm bảo yếu tổ thẩm mỹ, sự cân đối của từng chi tiết khi đặt trong tổng thể công trình; đồng chí cũng yêu cầu các ngành chức năng liên quan tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

* Đoàn công tác Trung ương khảo sát, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại tại Thái Nguyên

Ngày 01/11, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, khảo sát, kiểm tra công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) tại Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 2910 den ngay 4112018
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng trao đổi một số vấn đề như: cần đẩy mạnh tuyên truyền về đối ngoại đa phương trong thời gian tới; tăng cường tuyên truyền về TTĐN trong các tầng lớp nhân dân, lực lượng học sinh, sinh viên để tạo sự lan toả công tác TTĐN của địa phương; tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên báo chí trong và ngoài nước tác nghiệp tại địa bàn, góp phần tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương; việc tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác TTĐN của các sở, ngành của tỉnh…

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương những nỗ lực của Ban Chỉ đạo công tác TTĐN tỉnh Thái Nguyên trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác TTĐN, phục vụ trực tiếp các mục tiêu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, quảng bá được hình ảnh đất nước và Thái Nguyên đến với bạn bè quốc tế. Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo công tác TTĐN tỉnh quán triệt các định hướng chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo TTĐN Trung ương, phát huy sức mạnh tổng hợp làm tốt công tác TTĐN nhằm quảng bá hình ảnh địa phương; tăng cường quản lý công tác báo chí về TTĐN, phối hợp giữa các Bộ, ban, ngành Trung ương trong hoạt động TTĐN, đấu tranh, phản bác các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo, các cơ quan liên ngành của Trung ương đối với công tác TTĐN của tỉnh. Đồng chí mong muốn Ban Tuyên giáo, các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, phối hợp với tỉnh nâng cao công tác TTĐN trong thời gian tới.

* Phiên họp thứ 28 Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên

Ngày 30/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII đã họp Phiên thứ 28 để xem xét, cho ý kiến về các nội dung thuộc thẩm quyền.

diem su kien tuan tu ngay 2910 den ngay 4112018
Toàn cảnh phiên họp

Các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào các nội dung về: công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên năm 2018; bổ sung vào Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh nội dung Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc thông qua chính sách ưu đãi đầu tư đối với phần diện tích thuê thêm 17,1ha của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên tại Khu công nghiệp Yên Bình; báo cáo kết quả giám sát thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về thông qua Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 - 2020, việc thực hiện chương trình nước sạch nông thôn và công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2017. Các đại biểu đã thảo luận, làm rõ và thống nhất nhiều điểm đề nghị UBND tỉnh và các cấp, ngành liên quan.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Văn phòng HĐND tỉnh tiếp tục tham mưu và chuẩn bị tốt các nội dung, điều kiện để tổ chức thành công kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh trong diễn tập khu vực phòng thủ; Thường trực HĐND tỉnh đồng ý và sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến đối với Tờ trình của UBND tỉnh về bổ sung vào Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh thông qua chính sách ưu đãi đối với phần diện tích 17,1ha của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam – Thái Nguyên; đối với báo cáo kết quả giám sát của các Ban HĐND tỉnh, đồng chí đề nghị các Ban HĐND tỉnh tiếp thu các ý kiến tham gia của các đại biểu, hoàn thiện báo cáo trong thời gian sớm nhất để Thường trực HĐND tỉnh ký và ban hành.

* Thái Nguyên sắp lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 8

Ngày 30/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên, khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức Hội nghị Triển khai việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.

diem su kien tuan tu ngay 2910 den ngay 4112018
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã triển khai Nghị quyết số 85 ngày 26/11/2014 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ được HĐND tỉnh bầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Bởi vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm phải bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, khách quan, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm. Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức hướng dẫn người được lấy phiếu tín nhiệm thực hiện các nội dung theo quy định. Ngay sau kỳ họp của HĐND cấp xã, HĐND hai cấp nhanh chóng gửi kết quả lấy phiếu tín nhiệm của từng cấp về HĐND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

* Thái Nguyên: Tổ chức Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc cấp xã, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Ngày 31/10, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã dự Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam phường Quang Trung lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

diem su kien tuan tu ngay 2910 den ngay 4112018
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho MTTQ phường Quang Trung đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014 - 2019

Nhiệm kỳ qua, công tác Mặt trận và khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn phường Quang Trung không ngừng được củng cố và phát triển. Ủy ban MTTQ phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế; tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận...Trên cơ sở đánh giá những mặt đạt được, những hạn chế cần nghiêm túc khắc phục, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất mục tiêu, chỉ tiêu và 5 chương trình hành động cụ thể trong nhiệm kỳ mới. Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đại hội đã bầu 37 đồng chí vào Ban Chấp hành Ủy ban MTTQ phường Quang Trung khóa VII, bầu 5 đồng chí đi dự Đại hội cấp trên.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ phường đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014 - 2019. Qua việc tổ chức thành công của Đại hội điểm tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiến hành rút kinh nghiệm, từ đó chỉ đạo Ủy ban MTTQ cấp huyện triển khai tổ chức đại hội tại 180 xã, thị trấn trên địa bàn đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, đúng quy định và tiến độ đề ra.

* Thái Nguyên: Phấn đấu 100% xã, phường thực hiện chăm sóc người cao tuổi

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh Thái Nguyên có 95% người cao tuổi (NCT) hoặc người thân trực tiếp chăm sóc; 70% NCT có khả năng tự chăm sóc, được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe; 90% NCT khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe; 100% trạm y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện có tổ chức khoa Lão; trên 90% NCT được truyền thông về bảo hiểm y tế; 100% xã, phường có kế hoạch và tổ chức thực hiện chăm sóc NCT không nơi nương tựa, không có khả năng tự chăm sóc, không có người trợ giúp tại nhà, ngoài việc tăng cường công tác truyền thông giáo dục, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia chăm sóc sức khỏe NCT, tỉnh Thái Nguyên sẽ thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cán bộ y tế ở cơ sở.

Cùng với đó, tỉnh cũng chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng; tổ chức chăm sóc sức khỏe NCT tại cơ sở khám, chữa bệnh; nâng cao khả năng tự chăm sóc sức khỏe cho NCT thông qua hoạt động của Chi hội NCT, các Câu lạc bộ NCT tại các địa phương; triển khai mô hình xã hội hóa chăm sóc y tế cho NCT tại các cơ sở chăm sóc tập trung, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới./.