* Chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, ngày 6/9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo tờ trình, báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện quy chế bầu cử trong đảng. Dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Trung ương, quy chế bầu cử cơ bản đáp ứng yêu cầu của việc bầu cử trong Đảng, phù hợp với thực tiễn. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác bầu cử được cụ thể hóa, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy viên, của đảng viên, của Đại biểu dự Đại hội, góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ trong toàn hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã đóng góp một số nội dung, đề xuất bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử như quy định về trách nhiệm của Bí thư cấp ủy, Trưởng Ban tổ chức cấp ủy cấp triệu tập đại hội…

Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Trần Quốc Tỏ Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu nhất trí cao với quan điểm, bố cục, nội dung đã được sửa đổi, bổ sung trong các dự thảo, tờ trình, báo cáo và dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng.

Ngoài việc đề nghị sửa tên dự thảo, tờ trình, đồng chí cũng đề nghị sửa đổi một số khoản tại điều 7, điều 11, điều 16 trong dự thảo Quy chế bầu cử bảo đảm tính chặt chẽ các quy định, bầu ra cơ quan cao nhất của đảng. Trên cơ sở ý kiến tại Hội nghị, tổ biên tập sẽ tiếp thu tối đa để chỉnh sửa, xin ý kiến Bộ Chính trị tiếp tục hoàn thiện các văn bản trình Hội nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Trung ương khóa XII xem xét, quyết định./.

* Ngày 06/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tỉnh HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2020” và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năn 2020”.

diem su kien tuan tu ngay 29 den ngay 892019
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: BTN)

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 48 và hơn 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật.

Việc thực hiện Nghị quyết được tiến hành khá đồng bộ với cải cách hành chính, cải cách tư pháp, có trọng tâm, trọng điểm; đảm bảo hiệu lực hiệu quả thi hành pháp luật ở địa phương.

Đối với Nghị quyết số 49 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Sau 15 năm, nhận thức và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động tư pháp và các cơ quan tư pháp toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp được tăng cường.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Toản, Ủy viên chuyên trách Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Thái Nguyên đối với việc thực hiện 2 Nghị quyết, trong đó nổi bật là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp cấp tỉnh.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh Thái Nguyên tiếp thu các ý kiến phát biểu, đồng thời đề nghị các cấp ủy đảng, sở, ngành, địa phương, đặc biệt các cơ quan tư pháp cần khắc phục những hạn chế, khó khăn, tích cực thực hiện các giải pháp cụ thể đã đề ra.

* Ngày 5/9, cùng với 22 triệu học sinh trên cả nước, trên 310.000 học sinh các cấp học trong toàn tỉnh Thái Nguyên đã đồng loạt bước vào năm học mới trong không khí rộn ràng, phấn khởi.

diem su kien tuan tu ngay 29 den ngay 892019
Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng (Đồng Hỷ) chào đón đồng chí Trần Quốc Tỏ và đoàn công tác của tỉnh đến dự Lễ Khai giảng năm học mới. (Ảnh: BTN)

Năm nay cũng là năm đầu tiên tỉnh Thái Nguyên phân công các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND-UBND-UBMTTQ tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đến dự và chung vui với tập thể giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn tỉnh. Điều này thể hiện sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc thống nhất tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 trong cả nước vào sáng ngày 5/9 với yêu cầu tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ… đã được các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, nhanh gọn và hiệu quả song vẫn đảm bảo nội dung và yêu cầu.

Đây là năm thứ 3, Bộ yêu cầu các trường học trong cả nước tổ chức khai giảng theo hướng nhanh gọn và hiệu quả. Điều này đã tạo tâm lý thoải mái cho học sinh, phụ huynh và các đại biểu tham dự lễ khai giảng.

* Nhân kỉ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong hai ngày 5 - 6/9, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Vĩnh Long do đồng chí Bùi Văn Nghiêm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, cùng các điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã có chuyến hành hương, về nguồn, báo công dâng Bác tại mảnh đất cách mạng Thái Nguyên.

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người, trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình, dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công lao to lớn của vị lãnh tụ vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Đến thăm một số điểm di tích trong Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, các đại biểu thực sự xúc động khi được thăm nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ đã từng ở, làm việc trong cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ gian khổ để lãnh đạo nhân dân ta đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

diem su kien tuan tu ngay 29 den ngay 892019
Tỉnh Vĩnh Long đã trao tặng 200 triệu đồng để xây dựng nhà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn cũng đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên và thăm quan không gian trưng bày tại đây. Trong hành trình về nguồn, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Vĩnh Long đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm 60 liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, phường Gia Sàng, Thành phố Thái Nguyên.

Nhân dịp này, tỉnh Vĩnh Long đã trao tặng 200 triệu đồng để xây dựng nhà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Chuyến thăm, về nguồn lần này đã góp phần giúp các thành viên trong đoàn có điều kiện trải nghiệm thực tế, hiểu hơn về lịch sử cũng như bề dày truyền thống đấu tranh cách mạng trên mảnh đất ATK Thái Nguyên Anh hùng, đồng thời tạo động lực để mỗi điển hình tiên tiến tiếp tục thi đua, học và làm theo Bác.