* Hoạt động thăm hỏi, tặng quà các cháu thiếu nhi nhân ngày 1/6

Nhân dịp tết thiếu nhi 1-6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã thăm và tặng quà các cháu thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 285 den ngay 362018
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các cháu Trường Giáo dục và Hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh.

Thái Nguyên hiện có 291.000 trẻ em, trong đó số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khá lớn. Những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, hàng năm Thái Nguyên đã triển khai thực hiện nhiều chính sách của tỉnh và dành một phần ngân sách trong các hoạt động hỗ trợ chăm sóc trẻ, đặc biệt là đối với những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi.

Trên cơ sở đó, nhiều chương trình về chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã được tổ chức sâu rộng nhằm tăng cường sự hiểu biết về luật và tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc bảo vệ trẻ em tới các tầng lớp nhân dân. Hàng năm các hoạt động vui chơi, những dịp kỷ niệm các em thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đều nhận được sự quan tâm chăm sóc và động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 năm nay, tỉnh Thái Nguyên đã tặng 90 suất quà cùng nhiều đồ chơi cùng bánh kẹo và gần 220 triệu đồng cho các tập thể, đơn vị bảo trợ chăm sóc trẻ và cá nhân trẻ có hoàn cành đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

* Hội thảo khoa học 'Đại đội 915 Anh hùng - Chiến công và sự hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc'

Trong tuần, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Đại đội 915 Anh hùng - Chiến công và sự hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc". Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hội nghị.

diem su kien tuan tu ngay 285 den ngay 362018
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Vũ Trung

Hội thảo đã tập trung phân tích, làm rõ những nội dung chủ yếu về bối cảnh dẫn đến sự ra đời, quá trình hoạt động, sự hy sinh, cống hiến của lực lượng TNXP Bắc Thái nói chung và Đại đội 915 nói riêng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là trong chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm cuối năm 1972.

Hội thảo đã tranh thủ được ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, đại diện các tỉnh bạn chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay nhằm giúp tỉnh Thái Nguyên bảo tồn, khai thác và phát huy hiệu quả giá trị di tích lịch sử trên địa bàn nói chung, di tích Địa điểm các liệt sĩ TNXP 915 hy sinh nói riêng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên khẳng định các nhà nghiên cứu lịch sử, các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các nhân chứng lịch sử là cựu TNXP Bắc Thái đã cung cấp cho Hội thảo nhiều thông tin quan trọng, nhiều tư liệu mới. Hội thảo đã đồng thuận với đầy đủ luận chứng, luận cứ khoa học và thực tiễn để triển khai các hoạt động bảo tồn, tri ân, tôn vinh công lao, đóng góp và sự hy sinh của TNXP Bắc Thái và Đại đội 915 anh hùng.

* Giao ban công tác báo chí tháng 5 năm 2018

Ngày 30/5, tại Sở Công thương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị Giao ban công tác báo chí tháng 5 năm 2018. Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

diem su kien tuan tu ngay 285 den ngay 362018
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hà Dũng

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành đã thông tin đến các cơ quan báo chí về công tác chuẩn bị, chương trình, kế hoạch tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018; thông tin về Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và biểu dương tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và thông tin nhanh tình hình hoạt động 5 tháng đầu năm Ngành Công thương.

Cũng tại Hội nghị, các cơ quan chủ trì và đại diện một số ngành đã trao đổi, thảo luận, làm rõ những vấn đề báo chí nêu. Đại diện các cơ quan báo chí cũng đánh giá tình hình hoạt động trong 01 năm công tác giao ban báo chí có sự phối hợp chủ trì của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà Báo tỉnh. Nhờ sự đổi mới trong cách thức tổ chức của các hội nghị giao ban báo chí trong thời gian qua, lượng thông tin mà các cơ quan báo chí được tiếp cận phong phú hơn, giúp các cơ quan báo chí nắm sát tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thông tin tuyên truyền của tỉnh.

* Chùa Phù Liễn, Thành phố Thái Nguyên tổ chức Đại lễ Phật Đản, Phật lịch 2562, dương lịch 2018

Ngày 29/5, Chùa Phù Liễn, Thành phố Thái Nguyên tổ chức Đại lễ Phật Đản, Phật lịch 2562, dương lịch 2018. Tới dự có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 285 den ngay 362018

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những hoạt động Phật giáo trên địa bàn toàn tỉnh và ghi nhận sự đóng góp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên cùng các nhà chùa và tăng ni, phật tử trên địa bàn đối với sự phát triển của tỉnh.

Đồng chí cũng mong muốn thời gian tới, hội Phật giáo tỉnh sẽ tiếp tục định hướng và quản lý tốt hoạt động của các chùa, các tăng ni, phật tử trên cơ sở thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thượng tọa Thích Nguyên Thành, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, Trụ trì chùa Phù Liễn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, tổ chức, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho hội Phật giáo tỉnh cũng như các chùa trên địa bàn hoạt động và có cơ hội được đồng hành cùng địa phương trong công tác thiện nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

* 5 tháng năm 2018, giá trị nhập khẩu của Thái Nguyên đạt trên 6 tỷ đô la Mỹ

Theo thông tin từ Ngành Công thương tỉnh Thái Nguyên, giá trị sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2018, đặc biệt là khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến giá trị nhập khẩu 5 tháng đầu năm có xu hướng tăng theo. Theo đó, 5 tháng năm 2018, giá trị nhập khẩu của tỉnh đạt trên 6 tỷ đô la Mỹ, tăng 6,4% so với cùng kỳ.

diem su kien tuan tu ngay 285 den ngay 362018
Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu tập trung phục vụ ngành sản xuất điện thoại, máy tính bảng và một số linh kiện điện tử khác…Ảnh: Cẩm Vân

Các sản phẩm nhập khẩu 5 tháng đầu năm chủ yếu vẫn thuộc về khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài, chiếm trên 98% tổng giá trị nhập khẩu của tỉnh. Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu tập trung phục vụ ngành sản xuất điện thoại, máy tính bảng và một số linh kiện điện tử khác…

Bên cạnh khu vực kinh tế vốn FDI, thì nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước như vải, nguyên phụ liệu phục vụ ngành may mặc và một số phụ liệu phục vụ ngành chế biến, chế tạo tiếp tục có mức tăng trưởng cao.

Đặc biệt, sắt thép và phế liệu sau thời gian dài không nhập khẩu, thì 5 tháng đầu năm đã nhập khẩu phát sinh gần 90.000 tấn, tăng gấp 40 lần so với cùng kỳ, với giá trị nhập khẩu lên đến 37 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong 5 tháng vừa qua, sản phẩm sắt thép các loại nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh, ở mức 10 triệu đô la Mỹ, giảm trên 70% so với cùng kỳ.

* Thái Nguyên: 2 người nguy kịch do nhiễm khuẩn liên cầu lợn

Thông tin từ Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, vừa qua, đơn vị đã tiếp nhận cấp cứu 2 bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa. Bước đầu xác định nguyên nhân là do bệnh nhân ăn thịt tái dê và nhiễm khuẩn liên cầu lợn.

diem su kien tuan tu ngay 285 den ngay 362018
Cả hai bệnh nhân đều nhập viện sau khi ăn thịt dê tái với các biểu hiện nôn ói, đau bụng, khó thở, và sau đó rơi vào hôn mê.

Hai bệnh nhân là Ma Đình Du, 34 tuổi và Ma Doãn Vàng, 47 tuổi đều trú tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa và là người thân trong 1 gia đình.

Cả hai bệnh nhân đều nhập viện sau khi ăn thịt dê tái với các biểu hiện nôn ói, đau bụng, khó thở, và sau đó rơi vào hôn mê.

Ngay sau khi được cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa, bệnh nhân được chuyển xuống Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhân đều dương tính với khuẩn liên cầu lợn.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân không nên giết mổ động vật ốm chết, không xử lý thịt động vật sống bằng tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay; rửa tay sạch sau khi chế biến thịt. Không ăn thịt động vật sống, tiết canh, nội tạng chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt động vật ốm, chết.

* Cũng liên quan đến nhiễm khuẩn liên cầu lợn, ngày 1/6 thông tin từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết bệnh nhân La Văn Hào, 49 tuổi trú tại xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc đã tử vong. Nguyên nhân được xác định là do nhiễm khuẩn liên cầu lợn.

Bệnh nhân nhập viện vào khoảng 22 giờ ngày 30/5 trong tình trạng đau bụng cấp, buồn nôn. Trước đó bệnh nhân đã được điều trị tại Bệnh viện huyện Đồng Hỷ, sau đó chuyển đến điều trị tiếp tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Người nhà bệnh nhân cũng không biết rõ trước khi mắc bệnh, người bệnh đã ăn gì và có tiếp xúc với động vật hay không. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm phân tích đã cho thấy bệnh nhân tử vong do dương tính với khuẩn liên cầu lợn./.