* Nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày 31/5, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Thái Nguyên đã thăm và tặng quà các cháu thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 275 den ngay 262019

Thái Nguyên hiện có khoảng 239 nghìn trẻ em, trong đó có khoảng 32 nghìn trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và khoảng 3 nghìn trẻ khuyết tật, mồ côi, không nơi nương tựa…. Những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, hàng năm, Thái Nguyên đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách của tỉnh và dành 1 phần ngân sách cho các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc trẻ, đặc biệt là đối với những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiệt thòi.

Hàng năm, tỉnh đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình tuyên truyền về luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã được tổ chức sâu rộng nhằm tăng cường sự hiểu biết về luật và tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em tới các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được phát động sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó huy động tối đa các nguồn lực cho việc hỗ trợ trực tiếp các trẻ và gia đình trẻ khó khăn, đặc biệt hoặc cho các tổ chức bảo trợ, chăm sóc trẻ khó khăn, thiệt thòi.

Các hoạt động vui chơi, những dịp kỷ niệm, các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc và động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Nhiều phần quà ý nghĩa đã được trao tặng; những lời động viên, thăm hỏi là nguồn động viên to lớn đối với các em, để các em có thêm động lực vượt khó, khắc phục hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống và góp sức xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 năm nay, tỉnh đã tặng gần 300 suất quà cùng nhiều đồ chơi, bánh kẹo có tổng trị giá gần 220 triệu đồng cho các tập thể, đơn vị bảo trợ, chăm sóc trẻ và cá nhân trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó các sở, ban, ngành của tỉnh cùng nhiều tập tập thể, đơn vị, địa phương trên địa bàn cũng đã có nhiều phần quà ý nghĩa - thể hiện sự chung tay góp sức trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em với mục tiêu mang lại cho trẻ sự quan tâm, động viên, chăm sóc và những điều kiện tốt nhất để trẻ được phát triển toàn diện.

* Trong tuần, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã dự Lễ ký kết hợp đồng đầu tư dự án Khu Nhà ở, TP Thái Nguyên giữa đại diện UBND thành phố Thái Nguyên với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko (gọi tắt là Tập đoàn Danko). Hội nghị ký kết lần này là sự cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ đầu tư giữa Tập đoàn Danko và tỉnh Thái Nguyên sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 275 den ngay 262019

Theo quy hoạch, tổng diện tích của dự án gần 88ha, trong đó diện tích thực hiện dự án gần 50ha, thuộc địa bàn xã Cao ngạn và phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Về quy mô dự án gồm: Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực dự án theo quy hoạch; đầu tư xây dựng các dãy nhà ở kết hợp thương mại shophouse; khu trung tâm thương mại, dịch vụ, cây xanh, các hạng mục công trình công cộng và xây dựng khu nhà ở đô thị, nhà ở xã hội theo quy hoạch được duyệt. Thời gian thực hiện dự án là 48 tháng, kể từ ngày ký kết hợp đồng.Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên là một trong 4 dự án được ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa Tập đoàn Danko và tỉnh Thái Nguyên tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018. Sau khi thành phố Thái Nguyên thực hiện các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư là Tập đoàn Danko – Doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có trụ sở tại Hà Nội.

Tại lễ ký kết, đại diện Tập đoàn Danko cũng đã thể hiện quyết tâm cao trong phối hợp, tổ chức thực hiện để hiện thực hóa dự án theo cam kết. Trên cơ sở thống nhất cao, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, UBND thành phố Thái Nguyên và Tập đoàn Danko đã tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Nganh, thành phố Thái Nguyên.

*Cũng trong tuần, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường nhằm đánh giá tiến độ thực hiện Dự án Khu Du lịch Hồ Núi Cốc.

diem su kien tuan tu ngay 275 den ngay 262019
Toàn cảnh Hội nghị

Tổng thể dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch Hồ Núi Cốc chia thành 3 loại hình gồm: Một là dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư trên 2.700 tỷ đồng (gồm các dự án thành phần: đường Bắc Sơn kéo dài, đường trục nối ĐT. 261 đến khu vực Đền Gàn, Hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ); hai là dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng (gồm các dự án thành phần Khu du lịch hồ Núi Cốc); ba là dự án đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước là dự án Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng hạ tầng du lịch Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa. Đến thời điểm này, các dự án đang chậm tiến độ theo cam kết với tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc xây dựng dự án Khu du lịch hồ Núi Cốc là sự quyết tâm chính trị của tỉnh và nhân dân trên địa bàn, đề nghị doanh nghiệp Xuân Trường cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện theo cam kết. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công các dự án, chính quyền địa phương nơi có dự án phối hợp với nhà đầu tư chủ động giải quyết, nếu có phát sinh cần sớm báo cáo UBND tỉnh để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

* Ngày 30/5, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi làm việc giữa nhà đầu tư với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố về tiến độ triển khai thực hiện các dự án thuộc Đề án "Xây xựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ Sông Cầu".

diem su kien tuan tu ngay 275 den ngay 262019
Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, đến thời điểm này đã có 3 dự án trong tổng số 9 dự án thuộc Đề án đã được ký hợp đồng BT với nhà đầu tư bao gồm: Dự án số 1: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đê bờ Hữu sông Cầu đoạn qua thành phố Thái Nguyên. Dự án số 4: Xây dựng hệ thống kè chống sạt lở đê hai bên bờ sông và xây dựng 3 bến thuyền tại thượng lưu cầu Quang Vinh, cầu gia Bẩy và thượng lưu đập Thác Huống và dự án số 5: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đường giao thông hai bên bờ sông Cầu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc chậm tiến độ thi công do cả hai phía cơ quan chức năng và nhà đầu tư. Do đó, yêu cầu các Sở, ngành liên quan mà trực tiếp là đồng chí Giám đốc các Sở trực tiếp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh và thiết kế bản vẽ thi công chậm nhất vào ngày 15/6 tới đây để nhà đầu tư sớm triển khai thi công. Đồng thời khẩn trương tổ chức đấu thầu quỹ đất dự kiến giao cho nhà đầu tư để thanh toán thực hiện dự án đảm bảo theo đúng trình tự của pháp luật.

* Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch tả lợn Châu phi trên cả nước, đồng thời triển khai các giải pháp theo chỉ đạo mới nhất của Chính Phủ, ngày 29/5, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh.

Tại Thái Nguyên, tính đến ngày 28/5, dịch bệnh được phát hiện tại 116 xã thuộc 09 huyện, thành phố, thị xã. Số lợn mắc bệnh, ốm chết buộc tiêu hủy là trên 26.000 con, chiếm 3,8 % tổng đàn. Nhận định ở thời điểm hiện tại, dịch tả lợn Châu phi đang có biến biến hết sức phức tạp, bệnh có khả năng lây lan sang các địa phương chưa có dịch. Đặc biệt, nguy hiểm hơn là bệnh đã xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, gây hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Trên cơ sở tiếp tục nâng cao tính chủ động, trách nhiệm cao nhất đối với công tác phòng chống dịch, cuộc họp với các ngành chức năng và địa phương tập trung bàn các giải pháp cụ thể về việc chi ngân sách dự phòng của tỉnh Thái Nguyên phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương nêu cao tính chủ động đối với công tác phòng dịch từ hộ chăn nuôi, chính quyền tham gia vào công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo thực hiện để đạt hiệu quả cao. Các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác phối hợp, đặc biệt ngành chăn nuôi cần có những giải pháp để ổn định sản xuất; liên quan tới đề xuất bổ sung mức hỗ trợ cho lực lượng làm công tác chống dịch, đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu đảm bảo thực hiện đúng quy định….

* Ngày 27/5, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 275 den ngay 262019
Toàn cảnh hội nghị

Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có 10 chương, 96 điều với nhiều điểm mới so với luật năm 2005 như: mở rộng đối tượng và bổ sung một số loại tài sản, thu nhập phải kê khai; quy định cụ thể về phương thức, thời điểm kê khai tài sản, thu nhập và quy định về kê khai bổ sung; quy định cụ thể hơn về việc xử lý đối với trường hợp kê khai không trung thực...Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 cũng quy định một chương riêng và sửa đổi, bổ sung nhằm cụ thể hóa và đề cao vai trò người đứng đầu...

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn: sau hội nghị các đại biểu sẽ vận dụng cụ thể, sáng tạo các nội dung của Luật trong thực tế công việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương và nhân dân nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước khi giải quyết công việc với công dân, doanh nghiệp…/.