* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Hàn Quốc-Nhật Bản-Mỹ điện đàm về vụ phóng vật thể của Triều Tiên; Pháp: Thủ đô Paris đối mặt làn sóng đình công quy mô lớn; Bolivia hủy lệnh miễn trách nhiệm hình sự đối với lực lượng vũ trang.... Bên cạnh đó là vụ Triều Tiên phóng tên lửa, tài xế vụ 39 người Việt nhận tội, kết quả bầu cử tại Hong Kong, tai nạn máy bay thảm khốc ở Pháp và ngày Thứ Sáu Đen. Đặc biệt là cuộc chiến luận tội Tổng thống Trump và thương chiến Mỹ - Trung có bước ngoặt mới.

Giới quan sát lo ngại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong sẽ đẩy đàm phán thương mại Mỹ - Trung tới bước ngoặt xấu.

diem su kien tuan tu ngay 2511 den ngay 1122019
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Tín hiệu từ thị trường chứng khoán châu Á sáng 28-11 nhiễu động vì quyết định mới nhất của Tổng thống Trump, theo Reuters. Trước thông tin mới, chiến lược gia trưởng tại sàn giao dịch CMC Markets (Sydney), ông Michael McCarthy cho rằng giá cổ phiếu tạm thời vẫn sẽ tăng theo quán tính từ những thông tin tích cực một ngày trước đó, khi phía Trung Quốc công bố cuộc điện đàm giữa các quan chức thương mại 2 bên nhằm chốt thỏa thuận giai đoạn 1.

Ông McCarthy cho rằng việc ông Trump ký dự luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong có thể chặn đứng diễn biến tốt của đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Dù vậy, ông dự đoán thị trường có thể vẫn muốn đánh cược.

Bloomberg nhận định nếu thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 không được thông qua trước ngày 15-12, ông Trump sẽ phải cân nhắc việc thực hiện lời đe dọa áp 15% thuế quan bổ sung đối với khoảng 160 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chỉ mới tuần trước, Tổng thống Mỹ từng tuyên bố không thể chốt cùng Trung Quốc "một thỏa thuận cân bằng" vì khi Mỹ chỉ mới "bắt đầu từ nền nhà" thì Trung Quốc đã "leo tới trần nhà".

"Trọng tâm là chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận vào ngày 15-12. Liệu Mỹ có đồng ý hoãn áp thuế quan vì thiện chí?", ông Khoon Goh, người đứng đầu phòng nghiên cứu châu Á của Tập đoàn Australia & New Zealand Banking Group, nhấn mạnh.

Giới chuyên gia cho rằng ông Trump còn phải đối mặt với những ngờ vực tại chính nước Mỹ về ý nghĩa thật sự của một thỏa thuận tạm thời. Khả năng thỏa thuận này có thể mở đường cho những vòng đàm phán tiếp theo cũng là một câu hỏi lớn.

* Tuần qua Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang thainguyentv.vn được bạn đọc đặc biệt quan tâm. Tiêu biểu như các sự kiện: Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội; Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật các tổ chức, cá nhân; UBND TP Hà Nội triển khai 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm tháng 12-2019; Các nạn nhân bị thiệt mạng trong container ở Anh được đưa về nước....

- Ngày 27-11, Quốc hội khóa XIV họp phiên bế mạc kỳ họp thứ tám. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới dự.

diem su kien tuan tu ngay 2511 den ngay 1122019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau 28 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả, kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp. Qua xem xét, thảo luận một cách kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 11 luật, bộ luật; 17 nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến 10 dự án luật khác.

- Sáng 26-11, tại Busan, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổng thống Hàn Quốc tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc với chủ đề “Quan hệ ASEAN - Hàn Quốc: 30 năm qua và 30 năm tới”.

diem su kien tuan tu ngay 2511 den ngay 1122019
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định quan hệ ASEAN và Hàn Quốc được tạo dựng và củng cố suốt 3 thập kỷ qua trên cơ sở sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ tầm nhìn chung và đem lại lợi ích cho các quốc gia và người dân hai bên.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Thanh tra Chính phủ thông báo kết thúc hoạt động thanh tra tại tỉnh Thái Nguyên; Thẩm tra các nội dung trình tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII; Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, đánh giá tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn....

- Ngày 29/11, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ Dự án xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài và chủ trì buổi làm việc đánh giá tiến độ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo UBND TP Thái Nguyên và nhà đầu tư đã báo cáo cụ thể tiến độ và những khó khăn của các dự án đang triển khai, đặc biệt là dự án xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài. Được khởi công từ tháng 6/2018 và thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) - Hợp đồng BT. Tuyến đường có tổng chiều dài 9,5km, đi qua địa phận 5 phường (điểm đầu từ đường Lương Ngọc Quyến, điểm cuối tuyến là ngã ba Cao Trãng, xã Phúc Xuân, TP Thái Nguyên) bề rộng mặt đường 61m và xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 60 km/giờ.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của nhà đầu tư là Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thường xuyên quan tâm, kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan cùng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp, giải quyết những tồn tại, vướng mắc, đặc biệt là đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, tiến độ thi công đã đạt trên 30% theo giá trị hợp đồng, tương đương khoảng 300 tỷ đồng. Hiện tại còn khoảng 700m chưa giải phóng được mặt bằng do thiếu nguồn vốn và một số thủ tục liên quan. Riêng đối với cổng Tam quan, đến thời điểm này đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Nhà đầu tư phấn đấu sẽ bàn giao đưa vào phục vụ nhân dân đến thăm quan vào trước Tết Nguyên đán này.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các bên liên quan. Đồng thời một lần nữa khẳng định cam kết của tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư triển khai thành công các dự án trên địa bàn. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan cần có giải pháp quyết liệt và đột phá hơn nữa trong thời gian tới để khắc phục những tồn tại, hạn chế giúp các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng vào quyết định đầu tư, kinh doanh của mình tại Thái Nguyên.

- Ngày 28/11, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Thảo, Phó Cục trưởng Cục I, Thanh tra Chính phủ đã chủ trì Hội nghị thông báo kết thúc hoạt động thanh tra về các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tại hội nghị, đại diện đoàn Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: Trong thời gian 3 tháng, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã làm việc với 11 cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh và thực hiện thanh tra trực tiếp hơn 40 dự án liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản và khai thác khoáng sản trên địa bàn. Trong quá trình đoàn thanh tra thực hiện các nội dung công việc, tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo kịp thời, đôn đốc các ngành và địa phương tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp thực hiện kế hoạch thanh tra. Trên cơ sở đó, các đơn vị đã chấp hành nghiêm túc những nội dung, quy định thanh tra; cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết; trao đổi, giải trình, làm rõ các vấn đề còn vướng mắc, qua đó đáp ứng yêu cầu về công việc và tiến độ về thời gian.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát, khách quan, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của các thành viên đoàn công tác Thanh tra Chính phủ. Qua đó, giúp cho các đơn vị, địa phương nhìn nhận ra những mặt còn hạn chế, vướng mắc cần khắc phục. Đồng chí cũng yêu cầu các ngành và địa phương nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn thanh tra để phát huy ưu điểm và kiên quyết khắc phục các hạn chế, yếu kém. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đoàn thanh tra để cung cấp các thông tin cần bổ sung, góp phần hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra để trình lên cấp trên trong thời gian tới./.