* Người dân cả nước tiếc thương sâu sắc Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang do mắc bệnh hiểm nghèo đã từ trần ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sự ra đi của đồng chí đã để lại niềm tiếc thương lớn cho người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

diem su kien tuan tu ngay 249 den ngay 3092018
Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban, ngành, gia quyến của đồng chí Trần Đại Quang và thân bằng cố hữu dự Lễ truy điệu sáng 27/9. Ảnh: VOV

Ngày 26/9, Đảng, Nhà nước đã tổ chức tiễn đưa cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang theo nghi lễ Quốc tang. Rất nhiều đoàn, tổ chức, cơ quan, đơn vị và người dân trong cả nước đã đến Nhà tang lễ Quốc gia để thắp nén tâm nhang tiễn đưa vị Chủ tịch nước đã hết mình vì nước, vì dân.

Ngày 27/9, Lễ Truy điệu tại Nhà tang lễ Quốc gia và Lễ An táng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại quê nhà ở xóm 13, xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể. Trong niềm tiếc thương sâu sắc, đã có trên 1.600 đoàn đại biểu trong nước và quốc tế với trên 50.000 lượt người đã đến viếng, chia buồn và tiễn biệt Chủ tịch nước. Trên 160 đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế, trong đó có 16 đoàn lãnh đạo cấp cao các nước, bạn bè quốc tế đã gửi thư, điện chia buồn cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Trần Đại Quang

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên gồm đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Thái các thời kỳ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã kính cẩn dâng hương kính viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại quê nhà. Trước sự ra đi của Chủ tịch nước, từ mảnh đất chiến khu năm xưa, nhân dân Thái Nguyên cũng đã thành kính, nghiêng mình hướng lòng về mảnh đất cố đô Hoa Lư để tiễn đưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vĩnh biệt đồng chí, Tổ quốc và nhân dân sẽ luôn nhớ về hình ảnh một nguyên thủ Quốc gia của thời kỳ Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, một nhà lãnh đạo gần gũi với nhân dân, nhiệt thành với công việc và đã dành trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

* Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

Ngày 24/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các tỉnh, thành phố đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 249 den ngay 3092018
Điểm cầu Thái Nguyên

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến một số lĩnh vực, nội dung như: kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; vấn đề giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản; công tác cải cách thủ tục hành chính; thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ một số dự án đã được phê duyệt….

Phát biểu kết Hội nghị, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, các tỉnh, thành phố; đồng thời khẳng định, ngành Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước, cũng như tham mưu thực hiện để xây dựng các cơ chế, chính sách quản lý kinh tế. Vì vậy đồng chí đề nghị toàn ngành tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, tiếp tục tham mưu với Đảng, Chính phủ, cũng như lãnh đạo các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp; đổi mới về hoạt động xúc tiến đầu tư nói chung, xúc tiến đầu tư từ nước ngoài nói riêng…

* Thái Nguyên: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 và Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị

Ngày 24/9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị khoá X về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới và Chỉ thị số 21 về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới.

diem su kien tuan tu ngay 249 den ngay 3092018
Các tập thể và cá nhân có thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 28 và Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 28, tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 28 đề ra. Việc kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo về xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và huyện được thực hiện thường xuyên có hiệu quả. Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 21, các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, từng bước ngăn chặn và kiềm chế được tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; Công tác phòng, chống ma tuý đã từng bước trở thành phong trào của toàn dân...Bên cạnh việc đánh giá, làm rõ những kết quả nổi bật đã đạt được, Hội nghị cũng dành thời gian thảo luận làm rõ những hạn chế yếu kém và đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa các Nghị quyết trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: các cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh cần nghiên cứu, nắm chắc những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 28 và Chỉ thị 21để đề ra những giải pháp cụ thể, triển khai có hiệu quả tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; tiếp tục tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về quốc phòng, an ninh; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018 theo kế hoạch đã đề ra; gắn công tác tuyên truyền với phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tại cộng đồng. Tăng cường đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý; tiếp tục duy trì và mở rộng các hình thức cai nghiện phù hợp, đạt hiệu quả.

* Hoàn thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích địa điểm thành lập Ủy ban Kiểm tra Trung ương

diem su kien tuan tu ngay 249 den ngay 3092018
Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình

Di tích lịch sử địa điểm thành lập Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương thuộc quần thể di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Quốc gia vào tháng 9/2007. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đến nay, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, hư hỏng. Nhằm tôn tạo Di tích đảm bảo trang trọng, tương xứng với tầm vóc lịch sử, năm 2018, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập UBKT Trung ương (16/10), được sự quan tâm của UBKT Trung ương, sự hỗ trợ kinh phí của Thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao cho Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa làm chủ đầu tư thực hiện Dự án tu bổ, tôn tạo Nhà bia di tích và các hạng mục tại di tích địa điểm thành lập UBKT Trung ương. Tổng mức đầu tư gần 7,6 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ của UBND TP Hà Nội và nguồn ngân sách tỉnh. Sau 1 tháng khẩn trương thi công, công trình đã hoàn thành các hạng mục theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Tại lễ khánh thành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tôn tạo, tu bổ khu di tích nhằm lưu giữ lịch sử, giáo dục truyền thống. Đồng thời yêu cầu, Ban Quản lý Khu di tích Lịch sử - Sinh thái ATK Định Hóa và cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp làm tốt công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả công trình, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của Khu di tích địa điểm thành lập Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong tổng thể Khu Di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

* Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận và công tác mặt trận

Đó là một trong những nội dung được thống nhất tại Hội nghị giao ban công tác dân vận; công tác mặt trận quý III; triển khai nhiệm vụ công tác quý IV năm 2018 do Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức ngày 25-9.

diem su kien tuan tu ngay 249 den ngay 3092018
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận xoay quanh các vấn đề trọng tâm như định hướng dư luận xã hội; hoạt động của các tổ chức bất hợp pháp và hoạt động tôn giáo trên địa bàn; vấn đề tín dụng đen; công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp…Nhiều bài học kinh nghiệm hay trong quá trình phối hợp công tác gắn với thực tế tại địa phương đã được các đại biểu chia sẻ. Đây sẽ là cơ sở để Ban Dân vận và Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là việc giải quyết những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo; đồng thời chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua và các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị thời gian tới cần tiếp tục nâng cao hiệu quả sự phối hợp công tác giữa các đơn vị nhằm ổn định đời sống của nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện nền kinh tế - xã hội địa phương.

* Trọng án tại Phú Bình: 3 người tử vong, 4 người bị thương

Vào khoảng 1 giờ sáng ngày 25/9, tại xóm Phú Mỹ, xã Lương Phú, huyện Phú Bình đã xảy ra vụ đâm, chém khiến 3 người tử vong tại chỗ và 4 người khác bị thương. 3 nạn nhân bị tử vong gồm: chị Trần Thị Hằng (sinh năm 1969); cnh Nguyễn Văn Hoạt (sinh năm 1976) và con trai anh Hoạt là cháu Nguyễn Văn Hinh (sinh năm 2005). Ngoài ra, có 3 người bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Đối tượng gây ra vụ việc trên là Nguyễn Xuân Tiến (sinh năm 1962), cư trú cùng xóm Phú Mỹ với các nạn nhân.

diem su kien tuan tu ngay 249 den ngay 3092018
Nguyễn Văn Tiến bị bắt giữ. Ảnh: Công An Nhân Dân

Nhận được tin báo, Công an huyện Phú Bình đã triển khai lực lượng đến bảo vệ hiện trường, khống chế bắt giữ hung thủ, thu giữ vật chứng, đồng thời báo cáo Công an tỉnh và các cơ quan chức năng phối hợp điều tra. Tại cơ quan Công an, bước đầu Tiến khai nhận: Khoảng một tháng nay, y mất ngủ, hay bực tức trong người nên khi nghĩ đến việc mâu thuẫn nhỏ với anh Bích, chị Ngọt trước đó, Tiến đã có hành động như vậy. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ./.