* Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV, trong 2 ngày 25 và 26/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri tại 1 số địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin nhanh đến cử tri về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 3 của Quốc hội và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong quý 1 năm 2017; kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Đoàn Đại biểu tiếp xúc cử tri tại Thị xã Phổ Yên. Ảnh: Bá Hoàng

Theo đó, tại kỳ họp thứ 3 diễn ra từ ngày 22-5 đến 20-6, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 5 nghị quyết, 13 luật, cho ý kiến vào 4 dự án luật. Các cử tri bày tỏ sự nhất trí với nội dung các kỳ họp và sự vui mừng trước những thành tựu kinh tế - xã hội mà cả nước và Thái Nguyên đạt được trong những tháng đầu năm 2017.

Bên cạnh đó, cử tri cũng thẳng thắn nêu một số ý kiến, kiến nghị như: cử tri xã Nam Tiến và Tiên Phong, Thị xã Phổ Yên đề nghị sớm khắc phục tình trạng xuống cấp đường điện cao thế trước khi vào mùa mưa bão; giải quyết triệt để vấn đề tranh chấp đất đai và tăng cường hỗ trợ các nguồn lực để xây dựng Nông thôn mới...

Các vấn đề chế độ chính sách đối với nạn nhân độc da cam; vấn đề hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công theo QĐ 22 của Thủ tướng Chính phủ hay chính sách trợ giá và hỗ trợ người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay… là những vấn đề chung được cử tri các địa phương quan tâm, kiến nghị với đoàn tiếp xúc.

Đại diện các Đoàn tiếp xúc của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết.

* Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội làm việc tại Thái Nguyên

Nhằm đánh giá công tác quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015, thực hiện dự toán năm 2016 và kế hoạch triển khai dự toán năm 2017. Ngày 25/4 Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội do đồng chí Bùi Đặng Dũng, Phó chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên. Tiếp đoàn có các đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Thị Bích Hồng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Phương

Trao đổi tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện thu chi ngân sách trên địa bàn, thể hiện ở nhiều chỉ số đạt cao trong thu từ FDI, thu từ doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, các khoản chi ngân sách cho đầu tư phát triển tăng qua các năm (Năm 2016: chiếm 26% trong tổng chi ngân sách).

Đoàn giám sát dành thời gian trao đổi về tính bền vững của khoản thu FDI, nguyên nhân thu không đạt dự toán của một số khoản thu, vấn đề thu phí bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; phân cấp đầu tư cho các dự án trên địa bàn…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó chủ nhiệm ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả mà Thái Nguyên đạt được trong công tác thu - chi ngân sách. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác dự toán, quản lý thu, chi; hạn chế chi chuyển nguồn. Đồng chí đặt hy vọng với những giải pháp đồng bộ tích cực Thái Nguyên sẽ trở thành tỉnh thứ 17 trên cả nước có thể tự cân đối thu – chi ngân sách.

* Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Ngày 22/4, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo thành phố Thái Nguyên đã kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Dự án xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp có tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng do Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Thành phố Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Ảnh: Hoài Thanh

Dự án xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp có tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng do Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Thành phố Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Trong tổng số 4 gói thầu của dự án có 2 gói thầu là di chuyển đường dây 22kv và phá dỡ, dọn dẹp mặt bằng đã hoàn thành. Gói thầu số 3 gồm các hạng mục xây dựng: sân khấu lễ đài trung tâm đã hoàn thành khoảng 98%, sân quảng trường đã hoàn thành khoảng 86%, 2/4 tuyến đường giao thông chưa thi công được do vướng giải phóng mặt bằng.

Gói thầu số 4 gồm các hạng mục: vườn hoa quảng trường và cảnh quan ven sông hiện mới hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc. Riêng hạng mục xây dựng 2 bức phù điêu do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, hiện đang làm các thủ tục, hồ sơ cần thiết để phê duyệt xây dựng.

Tại buổi kiểm tra, các đồng chí Thường trực tỉnh ủy đề nghị thành phố chỉ đạo đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật lực, phương tiện máy móc, để đảm bảo các hạng mục gói thầu số 3 và số 4; đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịnh đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện các hồ sơ thủ tục để phê duyệt triển khai thực hiện.

* Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tiến độ đường Hồ Chí Minh

Ngày 27/4, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải có buổi kiểm tra tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Cùng tham gia buổi kiểm tra về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông tỉnh và các huyện Phú Lương, Định Hóa nơi đường Hồ Chí Minh đi qua.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải có buổi kiểm tra tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 1 có tổng chiều dài 17,5km chạy từ xã Yên Ninh huyện Phú Lương sang thị trấn chợ Chu, huyện Định Hóa. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã bàn giao cho đơn vị thi công được 12/17,5km đạt 70%.

Huyện Phú Lương có trên 6km đường chạy qua địa phương đã hỗ trợ cho các hộ dân tiền đền bù được trên 33,5 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng được 5/6km. Đoạn qua huyện Định hóa có chiều dài trên 11km đã hỗ trợ đền bù được trên 46 tỷ đồng bàn giao mặt bằng được 7/11km.

Qua kiểm tra và nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải kết luận về phần kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và thi công dự án sẽ được Bộ triển khai trong tháng 5. Đồng chí yêu cầu tỉnh và đơn vị chủ đầu tư sau khi có kinh phí khẩn trương tiến hành giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư sớm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Chậm nhất đến ngày 30/6 phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch để phục vụ thi công. Đồng chí cũng lưu ý các đơn vị thi công cần chấn chỉnh lại công tác tổ chức thi công, các đơn vị giám sát kiểm tra chặt chẽ chất lượng các gói thầu sớm có báo cáo cụ thể về Bộ giao thông trong thời gian sớm nhất.

* Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh

Trước tình hình giá thịt lợn tiếp tục giảm sâu, khó tiêu thụ khiến người chăn nuôi thua lỗ, chiều 27-4, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi. Tham dự có đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Toàn cảnh Hội nghị

Hiện nay, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh có khoảng 638 nghìn con, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thịt trong 3 tháng đầu năm nay đạt trên 34 nghìn tấn, giảm 3% so với cùng kỳ. Về giá thịt lợn hơi xuất chuồng hiện giao động từ 16-18 nghìn đồng/kg, lợn siêu nạc từ 20-22 nghìn đồng/kg; trung bình, người nuôi lỗ 1,5 triệu đồng/con lợn thịt 100kg và 500 nghìn đồng/con lợn giống.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nắm được thực trạng của ngành chăn nuôi hiện nay, kêu gọi người dân chung tay chia sẻ khó khăn với các hộ chăn nuôi. Đồng thời, cảnh báo các hộ dân cần làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tránh hiện tượng vứt xác động vật chết ra sông, suối. Đồng chí cũng đề nghị UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo tăng cường giám sát việc giết mổ gia súc, gia cầm tràn lan và xử lý tình trạng bày bán thịt động vật trên vỉa hè, lòng đường. Ngành Nông nghiệp - PTNT lên kế hoạch để lãnh đạo tỉnh làm việc với các doanh nghiệp lớn tiêu thụ sản phẩm, các trường học, công ty thức ăn chăn nuôi và các ngân hàng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, hỗ trợ người dân. Cùng với đó, rà soát lại quy hoạch chăn nuôi, xác định cung - cầu trên địa bàn tỉnh để cảnh báo cho người chăn nuôi...

* Định hướng công tác báo chí tháng 5/2017

Ban tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức giao ban công tác báo chí tháng 4 và định hướng tuyên truyền tháng 5 năm 2017.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Trong tháng 4, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động báo chí; thực hiện tốt định hướng tuyên truyền của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy và công tác quản lý về báo chí của Sở Thông tin và Truyền thông; tích cực phản ánh các hoạt động lớn của tỉnh.

Trong tháng, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh quý I/2017 và việc bổ nhiệm cán bộ tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên. Hội nghị giao ban dành thời gian thảo luận về nhiều nội dung liên quan đến hoạt động tác nghiêp của báo chí; việc thực hiện phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí theo định kỳ, đột xuất, bất thường theo quy định hiện hành; vấn đề tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí của các cơ quan đơn vị; việc thực hiện các quy định về đạo đức của người làm báo.

Định hướng công tác tuyên truyền tháng 5/2017, các cơ quan báo chí của địa phương và Trung ương trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh – xã hội 4 tháng đầu năm; tập trung vào một số sự kiện nổi bật diễn ra trên địa bàn tỉnh: Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XIII; các hoạt động kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 70 năm Ngày Bác Hồ về ATK Định Hóa - Thái Nguyên lãnh đạo cuộc kháng chiến; Lễ vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ nhất năm 2017….

* Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 42 năm ngày hoàn toàn giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 42 năm ngày hoàn toàn giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/42017), tối 29/4, tại Bảo tàng Văn hóa Các dân tộc Việt Nan, UBND TP. Thái Nguyên đã tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bài ca thống nhất”.

diem su kien tuan tu ngay 244 den 3042017
Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 42 năm ngày hoàn toàn giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của hơn 20 nam nữ diễn viên đến từ Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao TP. Thái Nguyên. Chương trình gồm 10 tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu, thể hiện qua các thể loại hát múa, đơn ca, tốp ca, hợp ca ca ngợi về Đảng, ca ngợi Bác Hồ kính yêu; ca ngợi tình yêu đất nước, con người Việt Nam và mảnh đất, con người Thái Nguyên anh hùng, văn minh, giàu đẹp. Trong từng lời ca, tiếng hát, các diễn viên đã thể hiện được tình cảm chân thành, sâu sắc đối với những người đã hy sinh xương máu vì độc lâp tự do của Tổ quốc. Những ca khúc như: “Tiến về Sài Gòn”; “Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người”; Liên khúc hát múa “Giải phóng miền Nam – Mùa xuân trên TP. HCM – Đất nước trọn niềm vui” .v.v. đã tái hiện một bầu không khí hào hùng của những ngày tháng kiên cường, nhân dân ta đứng lên đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đan xen với ca khúc cách mạng sôi động là những bài hát viết về quê hương đất nước, khán giả được thưởng thức những giai điệu mượt mà, sâu lắng với các tiết mục: “Thái Nguyên tình anh tình em”; “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người”... đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.