* Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng, Liệt sỹ

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngày 27/7, đoàn Đại biểu của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tỉnh.

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các Anh hùng, Liệt sĩ”. Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng, Liệt sỹ, thể hiện lòng biết ơn vô hạn, tri ân sâu sắc với những người con đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, trong số đó có hàng nghìn người con của quê hương cách mạng Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 237 den ngay 2972018
Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các Anh hùng, Liệt sĩ. Ảnh: Hồng Hạnh

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, các hoạt động tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đặc biệt quan tâm. Thái Nguyên đã tập trung các nguồn lực, phối hợp lồng ghép các chương trình nhằm góp phần hỗ trợ người có công, gia đình chính sách là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cũng được triển khai sâu rộng, qua đó đã từng bước giúp các gia đình ổn định cuộc sống.

* Đoàn do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

diem su kien tuan tu ngay 237 den ngay 2972018
Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ cùng đoàn đại biểu dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa. Ảnh: Hồng Hạnh

Tại đây, đoàn đã bày tỏ lòng thành kính trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định quyết tâm: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nguyện một lòng đoàn kết, thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh như lời Bác Hồ từng căn dặn.

Trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, Đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa và thắp hương bày tỏ lòng tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cùng ngày, nhiều đoàn lãnh đạo của các huyện, thành phố, thị xã; cơ quan, đơn vị cũng đã đến dâng hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Tại các nơi đến dâng hương, các đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp hương bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn đối với thế hệ cha anh đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng nhân dịp này, nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khởi công nhà tình nghĩa cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức.

Các hoạt động dâng hương, tri ân đã một lần nữa thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; khẳng định truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta tiếp tục được gìn giữ và phát huy.

* Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp nhà đầu tư đến khảo sát tại Thái Nguyên

Chiều 26/7, các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Công ty CP Vườn thời đại Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 237 den ngay 2972018
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: BTN)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Thái Nguyên luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư và cho biết tỉnh đã thành lập một Ban Chỉ đạo thực hiện các dự án ngay sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư - điều này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc đẩy mạnh sự phát triển toàn diện nền kinh tế - xã hội của tỉnh. Bởi vậy tỉnh sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong đó có Công ty Cổ phần vườn thời đại Việt Nam khi đầu tư vào Thái Nguyến.

Công ty Cổ phần Vườn thời đại Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, khách sạn, du lịch và dịch vụ. Qua nghiên cứu, tìm hiểu, công ty đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư Tổ hợp khách sạn 5 sao với trung tâm Hội nghị Quốc tế và khu phố đi bộ tại phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên trên diện tích 8 ha với tên gọi dự kiến là Vườn thời đại Thái Nguyên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh đồng ý để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án nông trại trồng chè và nhà máy sản xuất, chế biến chè sạch. Đối với dự án đầu tư Tổ hợp khách sạn 5 sao với trung tâm Hội nghị Quốc tế và khu phố đi bộ thì cần có lộ trình thực hiện cụ thể và phù hợp vì liên quan đến các nhà đầu tư khác cùng một số cơ quan của tỉnh.

Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh chuẩn bị các nội dung để ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhà đầu tư trong đầu tuần tới nhằm sớm triển khai thực hiện các dự án trên cơ sở giải quyết hài hòa các phần việc liên quan./.

* Hội nghị chuyên đề Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Chiều ngày 26/7, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuyên đề tháng 7/2018 để cho ý kiến vào 1 số nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 237 den ngay 2972018
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tập trung, thẳng thắn đóng góp ý kiến vào 8 dự thảo gồm: Dự thảo báo cáo kết quả tự kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Dự thảo báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016-2020....

Đồng chí khẳng định đây là những nội dung quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của địa phương. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến 1 số nội dung như kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết số 26, 27 và 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Đối với các Dự thảo báo cáo kết quả thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí đề nghị các đại biểu làm rõ những kết quả đã đạt được trên cơ sở đó phân tích những thế mạnh cũng như đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại dựa trên tình hình thực tế tại địa phương để việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch và chương trình hành động đạt kết quả cao nhất.

Trên cơ sở những ý kiến, thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị, sở, ngành liên quan tiếp thu để hoàn thiện các báo cáo, kế hoạch, chương trình hành động của tỉnh./.

* Hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 7

Ngày 26/7, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 7/2018. Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị.

diem su kien tuan tu ngay 237 den ngay 2972018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Vũ Trung

Trong tháng 7, các cơ quan báo chí trên địa bàn Thái Nguyên đã tích cực thông tin toàn diện, phản ánh kịp thời tình hình thời sự, các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước và của tỉnh.

Trong đó tập trung tuyên truyền đậm nét việc học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 7 khoá XII, chương trình làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn công tác của nước ngoài và Trung ương tại Thái Nguyên... cùng nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin nhanh kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, sau khi vụ việc xảy ra tại Hà Giang và một số địa phương, Sở đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ quy trình và không phát hiện dấu hiệu bất thường đối với kết quả kỳ thi tại Thái Nguyên.

Về nhiệm vụ trong tháng 8 và những tháng cuối năm, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương và của tỉnh trên các lĩnh vực. Trong đó tập trung tuyên truyền kết quả Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 và việc triển khai các dự án đã được trao quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư....

* Nhiều vấn đề dư luận xã hội được người dân quan tâm

Ngày 25/7, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị giao ban cộng tác viên dư luận xã hội tháng 7/2018 và xác định nhiều vấn đề công tác dư luận xã hội cần nắm bắt trong những tháng cuối năm.

diem su kien tuan tu ngay 237 den ngay 2972018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Theo đánh giá, trong tháng 7 năm 2018 tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, nhân dân vui mừng, phấn khởi trước kết quả phát triển trên nhiều lĩnh vực của tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt là thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 cũng như kết quả của Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII.

Tuy nhiên thông qua công tác nắm bắt dư luận với 32 phiếu phản ánh từ các cộng tác viên dư luận xã hội nhiều cấp đã cho thấy sự quan tâm của nhân dân với nhiều vấn đề như tình trạng gian lận trong tự ý điều chỉnh kết quả kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra tại một số tỉnh thành; nhân dân trên địa bàn bày tỏ sự chia sẻ với đồng bào các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do các đợt mưa lũ gây nên; nhiều người nông dân phấn khởi trước giá các loại nông sản có dấu hiệu tăng song cũng lo ngại và yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục kiểm sóat việc phát triển quy hoạch nông nghiệp tránh tình trạng được mùa mất giá.

Đánh giá cao chất lượng hoạt động nắm bắt dư luận xã hội đã và đang được triển khai ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các cộng tác viên tiếp tục nâng cao chất lượng nghiệp vụ trong điều tra và nắm bắt dư luận xã hội, thông tin kịp thời, chính xác, làm cơ sở để các cấp chính quyền và cơ quan chức năng có giải pháp giải quyết phù hợp với từng nhóm vấn đề; tiếp thu những thông tin phản hồi để kịp thời định hướng dư luận.

* Thái Nguyên: Trên 1.300 người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Qua phong trào, đã có nhiều tấm gương điển hình gắn với các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại các địa phương.

Trong 5 năm qua (từ năm 2012 đến năm 2017), các hội viên NCT tỉnh Thái Nguyên sinh hoạt ở 180 Hội cơ sở xã, phường, hơn 3.000 chi hội đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng"; trong đó, có nội dung thi đua làm kinh tế góp phần "xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng", nhiều NCT đã có những thành công và đóng góp quan trọng cho gia đình và xã hội. Hiện nay, toàn tỉnh có 70% NCT vẫn đang tham gia làm các loại hình phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho gia đình; trong đó, có trên 1.300 NCT được cơ sở suy tôn là NCT làm kinh tế giỏi, trên 400 người là chủ trang trại, giám đốc công ty...

Từ kết quả của phong trào NCT làm kinh tế giỏi đã góp phần tích cực trong cuộc vận động xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đồng thời, tiếp tục khẳng định NCT dù ở vị trí nào, làm công việc gì vẫn luôn có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là “Cây cao bóng cả”, là tấm gương sáng trong gia đình và xã hội./.