* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Nhật Bản giữ kín thông tin về 2 công dân sống tại Triều Tiên; Hàn Quốc muốn nhanh chóng giải quyết bất đồng thương mại với Nhật Bản; Afghanistan: Taliban bắt cóc 27 nhà hoạt động vì hòa bình tại miền Tây; Triều Tiên: Các vụ phóng vệ tinh nhân tạo vì mục đích hòa bình; Nga phóng thành công vệ tinh Gonets-M và vệ tinh quân sự lên vũ trụ....

diem su kien tuan tu ngay 2312 den ngay 29122019
Hình ảnh một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Trong bối cảnh dư luận đang theo dõi việc Triều Tiên có thể sẽ tiến hành phóng vệ tinh nhân tạo hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tờ Rodong Sinmun-cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - ngày 25/12 đăng bài viết với nội dung giới thiệu về việc phóng vệ tinh nhân tạo vì mục đích hòa bình. Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, báo Rodong đăng tải bài viết với tiêu đề “Xu thế khai thác vũ trụ của thế giới” giới thiệu về các vụ phóng vệ tinh nhân tạo của Trung Quốc, Ấn Độ và Ai Cập và cho rằng “Khai thác vũ trụ một cách hòa bình vì phồn vinh chung là xu hướng của thế giới”.

Dư luận lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào dịp Giáng sinh, trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đình trệ từ sau cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cuối tháng 2 năm nay do còn nhiều bất đồng về tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như thời điểm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Triều Tiên đã đưa ra thời hạn chót cuối năm nay Mỹ phải đưa ra đề xuất mới để thúc đẩy đàm phán hạt nhân đang bế tắc.

Tuần trước, Triều Tiên cảnh báo thời hạn chót đang đến gần và việc Mỹ sẽ nhận được "quà Giáng sinh" gì từ Bình Nhưỡng là tùy thuộc vào quyết định của Washington.

Ngày 24/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện không lo ngại về cảnh báo "quà Giáng sinh" của Triều Tiên, khẳng định Mỹ sẽ "xử lý rất thành công" việc này.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị; Ngành ngoại giao quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đối ngoại; Ấn Độ-Việt Nam cam kết duy trì an ninh và ổn định ở Đông Nam Á; Công tác cán bộ không công khai, minh bạch dễ dẫn đến cục bộ, lợi ích nhóm, chạy chọt...

- Ngày 26/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị để cho ý kiến về dự kiến chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2020; xem xét, quyết định về công tác cán bộ và một số vấn đề quan trọng khác.

diem su kien tuan tu ngay 2312 den ngay 29122019
Toàn cảnh cuộc họp Bộ Chính trị ngày 26/12. Ảnh: TTXVN

Sau khi nghe Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Tổ chức Trung ương báo cáo các Tờ trình, Đề án; Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan có liên quan và ý kiến thảo luận của các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Bộ Chính trị đã thống nhất kết luận như sau:

Bộ Chính trị hoan nghênh Văn phòng Trung ương Đảng đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các cơ quan Trung ương và các địa phương để sớm chuẩn bị dự kiến Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2020 trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định.

Về việc thực hiện Chương trình làm việc năm 2019, Bộ Chính trị khẳng định, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có những diễn biến mới, nhiều vấn đề đột xuất, phức tạp nảy sinh, nhưng với tinh thần chủ động, trách nhiệm, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan có liên quan đã tham mưu để Bộ Chính trị, Ban Bí thư bàn và quyết định, hoàn thành về cơ bản các nội dung đã đưa vào chương trình từ đầu năm, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về những vấn đề mang tầm chiến lược của đất nước.

Về dự kiến Chương trình làm việc của năm 2020, Bộ Chính trị cơ bản nhất trí với đề xuất của Văn phòng Trung ương Đảng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Năm 2020 là năm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, công việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chắc chắn sẽ nhiều hơn và rất nặng nề. Việc lựa chọn nội dung đưa vào Chương trình làm việc của năm 2020 cần ưu tiên những nội dung đã có trong chương trình toàn khóa, những nội dung liên quan đến các Hội nghị Trung ương và những công việc phục vụ cho sự lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, những công việc đột xuất.

Văn phòng Trung ương Đảng cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất lựa chọn đúng và trúng, có trọng tâm, trọng điểm những nội dung cần trình ra Bộ Chính trị, Ban Bí thư bàn, đồng thời phải rất linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén để bố trí, bổ sung kịp thời những vấn đề mới phát sinh.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Chương trình Kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam; Tưởng niệm, tri ân 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; Lễ công bố Quyết định công nhận Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm, làm việc tại Thái Nguyên; Phiên họp thứ 42, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII; Thái Nguyên: Triển khai Kế hoạch 'Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2020'; Định Hóa: Thảm sát khiến 6 người thương vong...

- Tối 24-12, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm các liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (tổ 14, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên), Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Chương trình kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2019); 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019) và tưởng niệm, tri ân 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972.

diem su kien tuan tu ngay 2312 den ngay 29122019
Tiết mục văn nghệ tái hiện lại lịch sử của Đại đội 915 anh hùng

Trong những năm chiến tranh, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ An toàn khu Trung ương, chở che cho cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu anh dũng bảo vệ quê hương. Tại ga Lưu Xá - nơi được coi là một trong những “cảng nổi” của miền Bắc, trung chuyển hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam đã diễn ra một sự kiện bi tráng: Đúng đêm Noel 24/12/1972, tại nơi này, 60 TNXP Bắc Thái đã anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Sự hy sinh mất mát lớn lao, vẫn tràn đầy tinh thần kiên cường, bất khuất, âm vang khúc tráng ca hào hùng của một thời không thể nào quên… Đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động tưởng niệm, tri ân 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng biết ơn sâu sắc đến các Anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu TNXP, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái anh hùng.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Trong suốt 75 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã lập nên nhiều chiến công hiển hách, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất non sông, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Phó Thủ tướng Thường trực cũng biểu dương sự quan tâm, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó có việc đầu tư, tu bổ, tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh tại Lưu Xá.

Tại đây, các đại biểu và nhân dân đã cùng xem chương trình nghệ thuật “Đại đội 915 - vang mãi khúc tráng ca” tái hiện lại một thời kỳ gian nan, vất vả nhưng hào hùng của các TNXP Đại đội 915 khi làm nhiệm vụ tại ga Lưu Xá…

- Tối 26/12, tại Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Thị xã Phổ Yên, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Phổ Yên long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thị xã Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2018; công nhận Thị xã Phổ Yên là Đô thị loại III và Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (Lần 2).

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân chung sức xây dựng nông thôn mới, thị xã đã thu được kết quả đáng phấn khởi, toàn diện, nổi bật. Diện mạo mới nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Kết thúc năm 2018, thị xã Phổ Yên có thêm 6 xã đạt chuẩn, đưa tổng số xã đạt chuẩn chương trình lên 14/14 xã, trở thành địa phương thứ 3 của tỉnh (sau TP Thái Nguyên và TP Sông Công) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tính từ năm 2011 tới nay, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình là 2.161 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội là trên 1.400 tỷ đồng...

Cùng với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trước sự phát triển mạnh mẽ của thị xã Phổ Yên và yêu cầu đô thị hóa ngày càng cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng thị xã Phổ Yên trở thành đô thị loại III vào năm 2020. Sau gần 03 năm triển khai thực hiện, tập trung đầu tư, nâng cao các tiêu chí của đô thị và đối chiếu với các quy định thì Phổ Yên đã đạt các tiêu chí của đô thị loại III. Được Bộ, ngành Trung ương thẩm định, đánh giá cao và nhất trí thông qua. Ngày 17/6/2019, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký Quyết định số 530/QĐ-BXD công nhận thị xã Phổ Yên là đô thị loại III. Như vậy, việc xây dựng thị xã Phổ Yên trở thành đô thị loại III về trước 01 năm so với kế hoạch đề ra.

diem su kien tuan tu ngay 2312 den ngay 29122019
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ thị xã Phổ Yên

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho nhân dân và cán bộ thị xã Phổ Yên. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao tặng Bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cho thị xã Phổ Yên. Đồng chí Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng đã trao Bằng công nhận thị xã Phổ Yên là đô thị loại III.

- Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 26/12, tại xóm Lương Bình 2, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa đã xảy ra vụ án mạng nghiêm trọng khiến 5 người chết và 1 người bị thương nặng.

diem su kien tuan tu ngay 2312 den ngay 29122019
Hiện trường vụ thảm sát. Ảnh: Nguồn Facebook

Theo tin đã đưa, vào khoảng 5 giờ sáng 26/12, đối tượng Hoàng Văn Chín đã xô xát và dùng dao đâm, chém vợ là chị Ma Thị Hưởng. Phát hiện sự việc, mẹ của đối tượng Hoàng Văn Chín đã chạy ra ngoài hô hoán. Nghe tiếng ồn ào, một số người thân và hàng xóm gần đó đã đến can ngăn nhưng bị đối tượng truy sát. Hậu quả khiến 5 người tử vong, gồm: Chị Ma Thị Hưởng, sinh năm 1976 (vợ của nghi can); anh Hoàng Văn Luận, sinh năm 1973 (cán bộ tư pháp xã Sơn Phú); chị Trần Thị Hường (vợ anh Luận); anh Lường Văn Bách, sinh năm 1974 (anh rể đối tượng); anh Hoàng Văn Nam, sinh năm 1994 (cháu đối tượng) và 1 người bị thương nặng là anh Lường Văn Hoà, sinh năm 1966, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Sau khi gây án, đối tượng Hoàng Văn Chín đã bỏ trốn vào khu vực rừng núi tại địa phương. Theo hồ sơ quản lý của Công an xã Sơn Phú, Hoàng Văn Chín là đối tượng nghiện ma túy từ nhiều năm nay.

diem su kien tuan tu ngay 2312 den ngay 29122019
Ảnh: Nguồn Internet.

Nhận được thông tin có đối tượng gây án mạng, lãnh đạo tỉnh, huyện Định Hóa đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập tức truy bắt đối tượng. Khoảng 10h cùng ngày, đối tượng Hoàng Văn Chín đã bị lực lượng công an, quân sự, dân quân bắt giữ. Hiện đối tượng đã được đưa về công an tỉnh Thái Nguyên giam giữ, tiếp tục điều tra./.