* Tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Phiên họp giải trình đối với lãnh đạo UBND tỉnh; Ủy viên UBND tỉnh và thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 224 den ngay 2842019
Toàn cảnh phiên họp

Có 4 nội dung được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn yêu cầu giải trình tại Phiên họp, gồm: hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh; việc bố trí dân cư theo hình thức tái định cư tập trung thuộc chương trình bố trí dân cư các vùng thường xảy ra thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các đề án, chương trình, chính sách hỗ trợ đầu tư, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần trách nhiệm và tập trung trí tuệ, tại phiên họp giải trình, các đại biểu nêu câu hỏi, yêu cầu giải trình ngắn gọn; lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các ngành đã giải trình trả lời trọng tâm vào các nội dung câu hỏi; làm rõ hạn chế, khó khăn và nguyên nhân; xác định rõ trách nhiệm; đặc biệt là đã đề ra các biện pháp, giải pháp và thời hạn giải quyết, khắc phục hạn chế, bất cập.

Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu HĐND và nội dung giải trình của lãnh đạo các sở, ngành liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cả 4 nội dung trên đều có những tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là đối với người dân các xã. Nếu không giải quyết kịp thời, sẽ làm kìm hãm sự phát triển chung của tỉnh. Vì thế, sau Phiên họp này, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh sẽ kiểm điểm việc triển khai cũng như có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Xuân Hòa đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, nhất là các Ban HĐND tỉnh trong việc chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các dự án tái định cư thời gian tới, tránh lặp lại những tồn tại, hạn chế của các dự án trước đó; nghiêm túc kiểm điểm lại trách nhiệm trong việc để các HTX Dịch vụ Điện nợ quá hạn nhiều năm, chây ỳ trong trả nợ; việc thực hiện rà soát 3 loại rừng cần được triển khai thận trọng, khách quan, toàn diện, cụ thể, linh hoạt; UBND tỉnh cần sớm tiến hành rà soát hiệu quả thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn đã ban hành. Ghi nhận việc lãnh đạo các sở nắm chắc các vấn đề của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, đồng chí tiếp tục đề nghị UBND tỉnh, huyện nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong thực thi nhiệm vụ để phục vụ nhân dân.

* Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về kết quả thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác dân tộc và Chỉ thị số 45 của Ban Bí thư khóa VII về một số công tác ở vùng dân tộc Mông đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 224 den ngay 2842019
Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn với Tỉnh ủy Thái Nguyên

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã nêu một số ý kiến, kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông; quan tâm hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào; tăng mức kinh phí hỗ trợ y tế thôn bản, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương ghi nhận kết quả và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện Nghị quyết 24 và Chỉ thị 45. Đồng thời đề nghị thời gian tới tỉnh cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội về vị trí, nhiệm vụ của công tác dân tộc và thực hiện các chính sách về dân tộc; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội vùng DTTS; tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS; nâng tỷ lệ học sinh DTTS được học ở các trường dân tộc nội trú; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng cán bộ là người DTTS phù hợp với từng đơn vị, địa phương.

* Trong tuần, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc với cử tri nhiều địa phương trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

diem su kien tuan tu ngay 224 den ngay 2842019
Cử tri xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tại các buổi tiếp xúc, sau khi được thông tin về những nội dung dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV. Cử tri các địa phương đã đưa ra một số kiến nghị về: chế độ chính sách cho người có công; vấn đề điện, đường giao thông; vấn đề quy hoạch 3 loại rừng; xây dựng nông thôn mới; nước sạch và vệ sinh môi trường; hoạt động thu phí BOT Bờ Đậu...

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp thu, giải trình và làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Những ý kiến, kiến nghị còn lại được Đoàn tổng hợp để gửi đến các cấp, ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết và chuyển tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

* Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 224 den ngay 2842019
Toàn cảnh hội nghị

Các đại biểu đã cơ bản nhất trí với bố cục và các nội dung trong dự thảo các báo cáo. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã trao đổi đóng góp vào một số nội dung trong dự thảo các báo cáo. Đối với dự thảo báo cáo kết quả của đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 33, các đại biểu đề nghị bổ sung thêm một số nội dung trong phần đề xuất kiến nghị; chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong kết quả thực hiện Nghị quyết tại các đảng bộ được kiểm tra. Đối với dự thảo báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33 cần có các bảng biểu phụ lục thống kê như: hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; các đơn vị, sở, ngành...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu, các cơ quan chuyên môn của Ban Tuyên giáo tổng hợp đầy đủ các ý kiến sớm hoàn thiện các báo cáo. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các địa phương và các cơ quan tuyên truyền tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để thực hiện tốt Nghị quyết trong thời gian tới gắn với xây dựng và phát triển văn hóa, con người văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

* Bắt đầu từ ngày 1/4, cùng với cả nước, Thái Nguyên bắt tay vào việc thu thâp thông tin của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Sau 25 ngày cao điểm thực hiện thu thập thông tin ở gần 3.000 địa bàn điều tra tính đến hết ngày 25/4, tỉnh Thái Nguyên đã về đích và hoàn thành kế hoạch. Tỉnh Thái Nguyên thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên quy mô 350.000 hộ với gần 3.000 địa bàn điều tra, tỉnh đã huy động gần 5.000 người tham gia, trong đó Ban Chỉ đạo các cấp trên 1.000 người, hơn 2.000 người tham gia lập bảng kê và gần 1.700 người làm điều tra viên và tổ trưởng điều tra, cùng với việc thu thập thông tin của các điều tra viên, năm nay, tỉnh Thái Nguyên có 500 hộ đăng kí tự kê khai theo phần mềm webform.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, sự vào cuộc của đông đảo nhân dân, 100% địa phương của tỉnh đã hoàn thành việc thu thập thông tin. Kết quả của 25 ngày thu thập thông tin vừa qua sẽ có yếu tố quyết định tới chất lượng của các chính sách sẽ được hoạch định trong thời gian tới với thực tiễn cuộc sống của người dân./.