* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 25: Cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng

Tuần qua, ngày 24/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 25, khóa XIX đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 21 den ngay 2782017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị

Hội nghị lần này tập trung thảo luận, cho ý kiến vào 20 báo cáo, tờ trình, nội dung quan trọng liên quan đến hoạt động của thường trực cấp ủy; vấn đề điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên; tiến độ các Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt Sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ Sông Cầu và Khu du lịch Hồ Núi Cốc; báo cáo, kế hoạch việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết về công tác dân vận, tôn giáo, hội quần chúng và thanh tra; việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 cùng một số điều chỉnh dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền chỉ đạo chặt chẽ, sớm triển khai hoàn thiện các thủ tục liên quan đến vấn đề điều chỉnh địa giới đã bàn; nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý thu chi ngân sách; tập trung hoàn thiện các nội dung theo Kết luận số 144 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra 98 dự án trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh khẩn trương tham mưu thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công; chú ý đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp, xây dựng các cơ chế cụ thể khuyến khích thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư; chủ động phương án phòng chống bão lũ thiên tai.

Về công tác xây dựng Đảng, tập trung rà soát, quy hoạch, luân chuyển cán bộ trên cơ sở quy hoạch; chỉ đạo thực hiện tổng kết Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chỉ đạo thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 72 năm cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, vấn đề điều chỉnh địa giới, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên...

* Triển khai Nghị quyết về “Điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính và thành lập phường thuộc TP Thái Nguyên”

Cũng trong tuần qua, chiều 21/8, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã dự Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính và thành lập phường thuộc TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 21 den ngay 2782017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính trong quá trình thực hiện Đề án điều chỉnh địa giới hành chính TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Sở Nội vụ trên cơ sở các ý kiến tại hội nghị hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết để UBND tỉnh phân công các sở, ban, ngành, địa phương liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện các bước, thủ tục còn lại để sớm tổ chức lễ công bố bàn giao các xã, thị trấn về TP Thái Nguyên; UBND tỉnh chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục bàn giao và xây dựng khu hành chính mới cho huyện Đồng Hỷ; UBND tỉnh hàng tuần có báo cáo về kết quả, diễn biến, thuận lợi, khó khăn, đề xuất kiến nghị về trong quá trình thực hiện Nghị quyết…

Kết luận lại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc yêu cầu các cơ quan thông tin đại chúng, cấp ủy, chính quyền các cấp có trách nhiệm truyên truyền nội dung Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn để tạo sự thống nhất triển khai thực hiện. Việc bàn giao cần được quan tâm giải quyết, tiến hành nhanh gọn, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân. Mọi thủ tục sẽ hoàn tất và tiến hành bàn giao vào ngày 1/10/2017.

* Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Ngày 25/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 21 den ngay 2782017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động và chia sẻ những khó khăn của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thời gian qua. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, nghiêm túc giải quyết, trả lời các kiến nghị của Đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân; các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn cần chuyển sớm các văn bản, tài liệu liên quan đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để phục vụ nghiên cứu và quan tâm đến vấn đề kinh phí hỗ trợ.

Đối với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cần quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp xúc cử tri, đặc biệt là việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng, nội dung và xác định địa điểm tiếp xúc; Các Đại biểu Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiếp công dân và đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại các Kỳ họp Quốc hội trong thời gian tới.

* Thái Nguyên: Biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) năm 2016 - 2017

Ngày 21/ 8, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên và Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2016 - 2017.

diem su kien tuan tu ngay 21 den ngay 2782017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên trao quà cho người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2016 - 2017

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã biểu dương những đóng góp của người có uy tín đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng ĐBDTTS; nâng cao nhận thức về dân tộc và công tác dân tộc, vai trò, vị trí của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong sự nghiệp đổi mới; tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, định hướng nhiệm vụ, nội dung hoạt động đối với những người có uy tín.

Tại hội nghị, 70 người uy tín tiêu biểu đã được nhận quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ tỉnh vì có những thành tích, đóng góp quan trọng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2016 và 2017.

* Giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch giám sát chuyên đề năm 2017, từ ngày 15-25/8, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII và Kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII tại 10 sở, ngành và 9 huyện, thành, thị trong tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 21 den ngay 2782017
HĐND tỉnh giám sát tại Sở Nội vụ. Ảnh: Minh Thúy

Theo đó, Đoàn Giám sát đã chia thành 3 tổ công tác, tiến thành khảo sát thực tế ở cơ sở và giám sát trực tiếp tại UBND các huyện, thành phố, thị xã và 10 sở, ngành. Qua khảo sát và giám sát cho thấy: nhiều ý kiến, kiến nghị đã được các địa phương và cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết thỏa đáng, qua đó cơ bản đã tháo gỡ được những khó khăn, bất cập và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của cử tri, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Tuy nhiên, tiến độ giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri còn chậm, trách nhiệm của một số đơn vị trong phối hợp giải quyết chưa cao. Nguyên nhân của những vướng mắc trong quá trình ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản liên quan đến vấn đề nguồn lực đầu tư, hoặc thẩm quyền giải quyết liên quan đến nhiều cấp, ngành.

Ghi nhận sự vào cuộc và trách nhiệm của các cấp, ngành trong giải quyết và phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các Kỳ họp của HĐND tỉnh, Đoàn giám sát cũng đề nghị, các đơn vị cần chủ động rà soát tiến độ giải quyết ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực, địa bàn mà mình phụ trách, đồng thời tham mưu giải pháp tháo gỡ những vấn đề mà cử tri kiến nghị nhưng còn vướng mắc trong quá trình giải quyết, theo trách nhiệm và thẩm quyền của đơn vị.

Sau khi hoàn thành giám sát tại các sở, ngành, địa phương, HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát tại UBND tỉnh. Kết quả giám sát sẽ được tổng hợp thành báo cáo và xây dựng thành dự thảo nghị quyết chuyên đề để trình HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (dự kiến tổ chức trong tháng 12/2017).

* Thái Nguyên: Tập trung khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 6, chủ động ứng phó cơn bão số 7

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 6, từ đêm 24 đến ngày 25/8, trên địa bàn các huyện: Định Hoá, Phú Lương, Đại Từ, Võ Nhai đã xảy ra mưa lớn kèm giông lốc, gây ngập lụt cục bộ, đã gây thiệt hại về người; nhiều diện tích lúa, hoa màu bị ngập; sạt lở đất đã làm nhiều đoạn đường giao thông bị ách tắc, một số khu vực bị cô lập, nhiều nhà ở của nhân dân bị hư hỏng.

diem su kien tuan tu ngay 21 den ngay 2782017
Các lực lượng chức năng tiếp ứng đồ ăn, nước uống cho người dân tại 3 xóm (Nản Trên, Nản Dưới và Đồng Chùa) của thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa bị chia cắt, cô lập do nước ngập sâu

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh đã chủ động phối hợp cùng Quân khu 1, UBND các huyện trực tiếp xuống các xã chỉ đạo, đôn đốc công tác PCTT-TKCN và khắc phục hậu quả do mưa, lốc gây ra; chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng tại chỗ, công an, quân sự để giúp các hộ dân khắc phục thiệt hại, di dời người và tài sản đến nơi an toàn, chuẩn bị lương thực, nước uống tiếp ứng cho người dân tại các khu vực bị chia cắt, cô lập, hỗ trợ ngay kinh phí cho các hộ dân để khắc phục thiệt hại do mưa, lốc theo quy định. Trước những thiệt hại do cơn bão số 6 gây ra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân bị tử vong tại huyện Định Hóa và Đại Từ số tiền 5 triệu đồng.

Để chủ động ứng phó đối với cơn bão số 7, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các ngành và các địa phương trực 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi sát diễn biến của bão số 7 và áp thấp nhiệt đới để có những chỉ đạo, ứng phó kịp thời. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã đánh giá lại các đê, đập, hồ chứa nước và tình hình người dân sinh sống tại các khu vực trên; kiểm kê các đoạn đường giao thông có nguy cơ bị sạt lở, xây dựng phương án đảm bảo giao thông được thông suốt, cắm các biển cảnh báo tại khu vực có nguy cơ sạt lở và ở các cầu tràn;.../.