Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII): Tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động

Trong tuần, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị thông tin chủ trương định hướng lớn của tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tới các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin tới các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ dự ước kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017. Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng và sự tác động của các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XII đối với đời sống xã hội, cũng như sự phát triển của địa phương nói riêng và đất nước nói chung trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin tới Hội nghị những nội dung cơ bản, cốt lõi của các Nghị quyết. Trong đó, tập trung vào Nghị quyết số 18 về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19 về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công lập”.

Thể hiện sự đồng tình, nhất trí đối với chủ trương, định hướng và các bước triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của tỉnh Thái Nguyên, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh cũng tin tưởng, với sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn hệ thống chính trị và lộ trình thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tiễn của địa phương, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của tỉnh sẽ đạt hiệu quả cao.

Kết luận Hội nghị, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, các ý kiến trao đổi tại hội nghị đều là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ trong quá trình công tác của bản thân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ nghiêm túc tiếp thu để bổ sung, hoàn thiện chủ trương định hướng của tỉnh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, qua đó sớm đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

* Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam

Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017), ngày 20/11, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm, tặng hoa và chúc mừng Sở Giáo dục - Đào tạo, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tặng hoa, chúc mừng tập thể cán bộ, giáo viên, người lao động tại trường Trung cấp Nghề Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND chúc mừng và tặng hoa

tại Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Nguyên.

Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của ngành Giáo dục Thái Nguyên đã đạt được và mong muốn ngành tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua, dạy tốt học tốt, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững mạnh, nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực xây dựng ngành phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nhân dịp này, Tập thể trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã vinh dự đón nhận cờ thi đua của UBND tỉnh với những thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú cho 2 giáo viên tiêu biểu của trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

* Thái Nguyên tăng cường thanh tra, kiểm tra việc quản lý, cấp phát, sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân

Ngày 21/11 Ban chỉ đạo kiểm tra, thanh tra việc quản lý, cấp phát, sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ cuả hệ thống giáo dục quốc dân của tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức họp nhằm thống nhất quy chế, kế hoạch và các nội dung hoạt động

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Việc thành lập ban chỉ đạo nhằm mục đích tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các đơn vị trong công tác kiểm tra, thanh tra việc quản lý, cấp phát, sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ trên địa bàn tỉnh, siết chặt việc quản lý văn bằng, chứng chỉ theo các quy định của pháp luật. Thông qua thanh tra, kiểm tra cũng kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, lập lại kỷ cương, nề nếp trong hoạt động quản lý, cấp phát, sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong năm 2018, công tác thanh, kiểm tra sẽ tập trung vào các loại bằng tốt nghiệp THCS, THPT; các văn bằng đại học, sau đại học đào tạo theo hình thức từ xa, liên kết do các cơ sở đại học nước ngoài cấp bằng.

* Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu

Ngày 23-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu năm 2017. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan và 118 đại biểu tiêu biểu.

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Đồng chí Lê Văn Tuấn, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng quà các trí thức, nghệ sĩ tiêu biểu.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp quan trọng trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo văn học, nghệ thuật, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương của đội ngũ văn, nghệ sĩ. Tính đến năm 2016, toàn tỉnh có gần 7000 người tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó số có 159 giáo sư, phó giáo sư, hơn 600 tiến sỹ; 400 văn nghệ sĩ sinh hoạt ở các lĩnh vực văn học nghệ thuật. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ này đã nỗ lực, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao trong đời sống.

* Thái Nguyên thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII

Trong các ngày từ 22,23,24 Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Dân tộc, Ban Văn hóa - Xã hội thuộc HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XIII sắp tới.

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Toàn cảnh Hội nghị.

- Ban Kinh tế - Ngân sách được Thường trực HĐND tỉnh phân công thẩm tra và phối hợp thẩm tra 15 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách được đề cập trong các văn bản trình tại kỳ họp lần này. Cụ thể: Cần bổ sung, đánh giá chi tiết tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu phát triển kinh tế, làm rõ nguyên nhân một số chỉ tiêu phát triển không đạt so với kế hoạch (như: giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản); đề nghị giải trình làm rõ tính cấp bách và cần thiết phải bổ sung danh mục dự án dự kiến khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; đề nghị báo cáo chi tiết kết quả phân bổ, giải ngân từng nguồn vốn, trong đó chỉ rõ những dự án, công trình nào giải ngân chưa đạt tiến độ; làm rõ tính khả thi của một số dự án có kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp lớn (trên 10ha).

- Ban Pháp chế, HĐND tỉnh được giao thẩm tra các báo cáo, tình trình, dự thảo nghị quyết về giao và tinh giản biên chế, các ý kiến cho rằng cần nghiên cứu xây dựng chính sách động viên cán bộ công chức nghỉ hưu trước tuổi, bố trí hỗ trợ kinh phí đối với việc đóng BHXH, BHYT đối với cán bộ, người lao động tại các trường Mầm non, Tiểu học công lập trên địa bàn, xây dựng giải pháp tinh giản biên chế, gắn với điều kiện dặc thù của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động, hoạt động của các cơ quan, đơn vị và sự ổn định xã hội; Đối với báo kết quả phòng chống tham nhũng năm 2017, cần bổ sung, làm rõ các vụ việc tham nhũng, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; cần làm rõ kết quả giải quyết án dân sự và vướng mắc trong thực hiện thi hành án hiện nay,…

- Ban Văn hóa - Xã hội được Thường trực HĐND tỉnh phân công thẩm tra và phối hợp thẩm tra 9 Báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết. Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa – xã hội, được đề cập trong các Báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp lần này. Cụ thể: Đối với Báo cáo, Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về kết qủa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, các đại biểu cho rằng, một số chỉ tiêu cần bổ sung, đánh giá chi tiết tiến độ thực hiện, đối với một số chỉ tiêu nhiều năm không hoàn thành cần nghiên cứu điều chỉnh và có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn; đối với Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí cho các trường Mầm non, Tiểu học công lập trên địa bàn tỉnh, năm 2018, cần nghiên cứu xây dựng định mức khoán theo năm, hay thời gian lâu dài đối với nhân viên nấu ăn, việc giảm biên 2,5% biên chế/năm có ảnh hưởng như thế nào đối với cơ cấu, hệ thống giáo viên hiện có trên địa bàn...

* Thái Nguyên: Đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng​

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện các nhiệm vụ có liên quan về xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm liên quan tới các khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Đồng thời chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Nguyên tăng cường quán triệt, chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tiền tệ, ngân hàng đảm bảo an toàn hệ thống, duy trì môi trường kinh doanh ổn định, an toàn cho các tổ chức tín dụng./.

* Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2017

Ngày 25-11, tại Trường quay S1 – Đài Phát thanh-Truyền hình Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2017. Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thị dự và chỉ đạo. Tham dự còn có lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2017

Với chủ để trọng tâm tuyên truyền nội dung chuyên đề năm 2017 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, 17 thí sinh là các báo cáo viên xuất sắc được lựa chọn từ gần 600 báo cáo viên các huyện, thành phố, thị xã và các Đảng bộ trực thuộc đã tham gia thực hiện 3 phần thi, gồm: soạn đề cương, thuyết trình và trả lời câu hỏi nghiệp vụ.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, tự tin, lối diễn đạt truyền cảm, các thí sinh đã bám sát chủ đề, đối tượng tuyên truyền, gắn với thực tiễn công tác của bản thân tại địa phương, đơn vị và đưa ra được những dẫn chứng phong phú và sinh động, làm nổi bật nội dung bài thuyết trình, giúp cho việc truyển tải Chỉ thị, Nghị quyết trở nên ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ và đáp ứng được yêu cầu mà Ban Tổ chức đặt ra. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 11 giải khuyến khích cho các thi sinh.

* Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh lần thứ V, nhiệm kì 2018-2023

Trong 2 ngày 24 và 25-11, Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đại hội khóa V, nhiệm kỳ 2018-2023. Dự Đại hội có đại diện Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; liên đoàn Lao động tỉnh; đại diện Công đoàn viên chức Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và 123 đại biểu đại diện cho hơn 3.300 đoàn viên công đoàn.

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017

Trong nhiệm kì vừa qua, Thường trực, Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh đã xây dựng chương trình, cụ thể hóa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với đặc điểm của các cơ quan, đơn vị, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ, trong đó nổi bật là: công đoàn cơ sở đã tích cực tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát có hiệu quả việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức, viên chức người lao động và quy chế dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, làm tốt chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Trong nhiệm kì tới, Công đoàn viên chức tỉnh Thái Nguyên phấn đấu hàng năm có trên 90% trở lên số cán bộ công chức, viên chức người lao động đạt danh hiệu lao động tiên tiến; trên 90% chị em nữ đạt danh hiệu nữ công 2 giỏi; 100% đơn vị có thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động, chị em phụ nữ đạt danh hiệu nữ công 2 giỏi; 100% đơn vị có thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức người lao động; 75% số cán bộ công chức, viên chức, người lao động thường xuyên tham gia các hoạt đọng thể dục thể thao…

Đại hội đã bầu ra 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên khóa V, nhiệm kỳ 2018-2023 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội XVI Công đoàn tỉnh, Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam lần thứ V.

* Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Sông Công năm 2017

diem su kien tuan tu ngay 2011 den 26112017
Lễ Khai mạc Diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố Sông Công năm 2017.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên đề nghị Thành phố Sông Công cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tổ chức diễn tập đạt hiệu quả, sát với thực tế, bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị phương tiện kỹ thuật và an toàn giao thông trước, trong và sau diễn tập; trong quá trình tổ chức diễn tập không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của địa phương; tham gia đầy đủ về số lượng, thành phần theo quy định, coi nhiệm vụ diễn tập là nhiệm vụ trọng tâm. Diễn ra từ ngày 21 đến ngày 23/11, Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Sông Công năm 2017 chính là cơ sở thực tiễn để thành phố Sông Công tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương những năm tiếp theo, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả trong xây dựng và tổ chức hoạt động khu vực phòng thủ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.