* Đánh giá tiến độ, thống nhất giải pháp triển khai 2 dự án lớn

Tuần qua, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ và thống nhất giải pháp triển khai hai dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên.

Tại hội nghị, chủ đầu tư và nhà thầu đã báo cáo tiến độ triển khai Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu và tiến độ thực hiện các tiểu dự án xây dựng hạ tầng Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc.

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên một lần nữa khẳng định 2 dự án nêu trên đặc biệt quan trọng đối với tỉnh và đề nghị UBND tỉnh tiếp tục thường xuyên trao đổi, thông tin giữa các ngành, địa phương, ban quản lý dự án, chủ đầu tư để giải quyết kịp thời những vướng mắc, cần phân định cụ thể công việc cho từng ngành, đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh để nhân dân đồng thuận thực hiện tốt công tác GPMB; UBND tỉnh khẩn trương tổng hợp kiến nghị, đề xuất, phương án giải quyết báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy vào tuần tới.

* Trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc

Nhằm ghi nhận những đóng góp của cá nhân Ngài tỉnh trưởng Gyeongsanbuk Kim Kwan Yong với sự phát triển quan hệ hữu nghị với Thái Nguyên và giữa tỉnh Gyeongsangbuk với các địa phương của Việt Nam, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, tuần qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã trao Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho ông Kim Kwan Yong.

Phát biểu tại Lễ trao tặng, tỉnh trưởng Gyeongsanbuk bày tỏ sự cảm ơn Nhà nước Việt Nam đã trao tặng phần thưởng cao quý và vui mừng về quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến trên các lĩnh vực: chính trị, hợp tác quốc tế, đầu tư, thương mại.... Tỉnh trưởng Gyeongsanbuk nhấn mạnh: "Thái Nguyên – Việt Nam tiếp tục là một trong những trọng tâm trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác của tỉnh Gyeongsanbuk tại Việt Nam. Tôi kỳ vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục phối hợp để nhiều dự án, ý tưởng hợp tác trở thành hiện thực".

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chúc mừng đến ông Kim Kwan Yong. Đồng thời khẳng định, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương bằng những nội dung hợp tác đa dạng. Tỉnh Thái Nguyên cũng đang xem xét kế hoạch mở văn phòng đại diện của tỉnh tại Gyeongsangbuk, góp phần đưa mối quan hệ giữa 2 địa phương lên tầm cao mới.

* Tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu

Nhằm tôn vinh các Doanh nghiệp xuất sắc, Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh trong năm qua, tối 22-2, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu” lần thứ IX năm 2016.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương đóng góp quan trọng của đội ngũ DN, doanh nhân vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí khẳng định: Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN đầu tư và có môi trường làm ăn thuận lợi. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, các DN tiếp tục sáng tạo, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Cùng với đó, tích cực đầu tư mở rộng thị trường xuất khẩu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; tham gia hiệu quả các chính sách an sinh xã hội; góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020...

* HĐND tỉnh Thông qua các kế hoạch khảo sát, giám sát

Tại phiên họp thường kỳ lần thứ 8 nhằm cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra tuần qua, sau khi nghe ý kiến đóng góp của đại biểu, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận: Đối với các kế hoạch giám sát, khảo sát, các ban của HĐND tỉnh tiến hành thực hiện theo kế hoạch. Riêng đối với chủ trương đầu tư, Ban Kinh tế - Ngân sách cần lập quy trình thông qua chủ trương, quyết định dự án đầu tư công để thực hiện một cách thống nhất, thuận lợi. Trong đó, quy định cụ thể quy trình, thời gian thực hiện các dự án. Ngoài ra, nhằm thực hiện công việc một cách hiệu quả, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ xem xét, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy trình giải quyết thủ tục hành chính của HĐND tỉnh.

Theo đó, tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung: chủ trương đầu tư và kế hoạch khảo sát kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường; kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010-2016; kế hoạch khảo sát việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo trên địa bàn tỉnh.

* Thống nhất các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017

Tuần qua, Ban Chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo PCI tỉnh) đã tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Tại Hội nghị, một số khó khăn, tồn tại đã được chỉ rõ, trong đó chỉ số về hỗ trợ doanh nghiệp được nhiều đại biểu ý kiến và đề nghị tăng cường cải thiện nhiều nhất. Tiếp đến, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và giải quyết các thủ tục đất đai; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách đến các tổ chức, cá nhân; minh bạch các thủ tục hành chính… cũng được đề nghị khắc phục và thực hiện triệt để hơn.

Bàn về các giải pháp cải thiện chỉ số PCI của tỉnh năm 2017, Ban Chỉ đạo PCI đã thống nhất sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bãi bỏ ngay các thủ tục không phù hợp, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; công khai minh bạch các thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa, nhất là công khai số điện thoại của người đứng đầu các ngành, địa phương trên trang thông tin điện tử; quan tâm đặc biệt đến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính; thực hiện tốt cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đầu tư, đào tạo lao động phục vụ doanh nghiệp…

* Đóng góp ý kiến thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu hành chính mới

Cũng trong tuần qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào Dự thảo quy hoạch. Dự thảo quy hoạch khu đô thị hành chính mới huyện Đồng Hỷ với tổng diện tích trên196 ha tại xã Hóa Thượng. Dự kiến, quy mô dân số khi lấp đầy các khu dân cư mới vào khoảng 6.000 người. Đây sẽ là trung tâm hành chính, chính trị của huyện Đồng Hỷ với các công trình công sở kết hợp với công trình công cộng, dịch vụ đô thị và khu dân cư.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên trong Ban chỉ đạo, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thống nhất một số nội dung và yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch theo hướng đồng bộ, hợp lý, phát huy hết công năng của các công trình và đảm bảo tính kết nối, bền vững. Đồng chí nhấn mạnh, đây là khu hành chính kiểu mẫu của tỉnh nên các cơ quan, địa phương phải tập trung triển khai thực hiện tốt dự án, phải làm chắc từng bước một. Trước mắt, huyện Đồng Hỷ cần chuẩn bị làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ đề ra.

* Thị xã Phổ Yên: Họp làm rõ nội dung thông tin xe quá tải vi phạm tuyến Đê Chã

Thực hiện Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về nội dung thông tin Đài PT – TH nêu, ngày 23/2/2017, UBND Thị xã Phổ Yên và đại diện các sở, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan tiến hành họp kiểm tra, làm rõ nội dung bài viết “Xe quá tải tiếp tục hoành hành tuyến đê Chã – Phổ Yên” được đăng tải trên trang thông tin điện tử Thainguyentv.vn.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến của các ngành như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục thủy lợi tỉnh, Công an tỉnh, lãnh đạo địa phương và các doanh nghiệp đang kinh doanh bến bãi khu vực đê Chã, Chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên Bùi Văn Lương đã kết luận cuộc họp với nội dung: UBND thị xã Phổ Yên ghi nhận và cảm ơn sự vào cuộc, phản ánh trung thực không né tránh tình trạng xe quá tải đang vi phạm luật đê điều tại khu vực đê Chã thuộc Thị xã Phổ Yên, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, các cấp chính quyền và các cơ quan báo chí thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị doanh nghiệp thực hiện tải trọng đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến đê này, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lí nghiêm minh đúng pháp luật.

* Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên giải quyết những vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm

Sau khi đăng tải bài viết với nhan đề: “Có hay không việc lợi dụng chức quyền lấy tiền hỗ trợ dự án ở phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên” trên trang Thông tin điện tử Đài PT-TH Thái Nguyên, ngày 20/2/2017 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số: 522/UBND-TH giao UBND Thị xã Phổ Yên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra làm rõ thông tin báo nêu.

Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp trong 5 ngày qua UBND tỉnh Thái Nguyên ra văn bản chỉ đạo UBND thị xã Phổ Yên kiểm tra làm rõ thông tin báo nêu. Điều đó thể hiện rõ sự quan tâm kịp thời, sâu sát của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trước những vấn đề được báo chí và dư luận xã hội quan tâm.

* Tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Vào khoảng 6h30, ngày 26/2 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại Km 65+400 đoạn tránh TP Thái Nguyên cũ xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo ghi nhận, trong khoảng 10 ngày trở lại đây, đã liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn trên tuyến đường này.

Tại hiện trường, xe Container mang Biển kiểm soát 15C - 129.07 kéo theo rơ mooc Biển kiểm soát 15R - 082.35 do lái xe Mai Sỹ Trung, sinh năm 1979 trú tại Trúc Cương, Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương điều khiển, đang di chuyển theo hướng từ nút giao Thịnh Đán về nút giao Tân Long, TP Thái Nguyên đã lao qua giải phân cách, đâm vào xe chở công nhân của Công ty Điện tử SamSung mang Biển kiểm soát 29LD - 020.12 đang di chuyển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn đã làm 5 người trên xe chở công nhân của Công ty Điện tử Sam Sung bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng nặng. Xe Container bị lật nghiêng; gần 100m giải phân cách phòng vệ trên tuyến bị hư hại.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, những người bị thương đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện A Thái Nguyên, lực lượng chức năng cũng đã có mặt tại hiện trường, tiến hành phân luồng giao thông và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo ghi nhận, trong những ngày gần đây trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã liên tục xảy ra tai nạn giao thông, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo, hiện nay, trên tuyến, mặt đường đang xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, do vậy, người tham gia giao thông cần lưu ý làm chủ tốc độ, chú ý quan sát phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông.

* Xảy ra vụ nổ tại nhà Trưởng Công an Xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương

Vào khoảng 12h25 trưa ngày 25/2, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà ông Nguyễn Ngọc Tính, sinh năm 1963 tại xóm số 6, xã Sơn Cẩm huyện Phú Lương.

Khi xảy ra nổ trong nhà đang có gia đình người con lớn của ông Tính, vụ nổ không gây thiệt hại về người nhưng đã làm toàn bộ cửa và nhiều đồ đạc tại phòng khách bị hư hỏng, ước tính tài sản thiệt hại khoảng 50 triệu đồng.

Trước khi vụ nổ xảy ra, bà Văn Thị Lý, sinh năm 1976 là vợ ông Tính cho biết khi ra khỏi nhà để đi chợ bà đã thấy 1 túi nilong đen đặt trước cửa nhà tại vị trí phát ra vụ nổ. Ngôi nhà của gia đình ông Tính nằm ngay cạnh đường giao thông mặc dù có cổng phía ngoài nhưng để thuận tiện cho việc đi lại sinh hoạt của gia đình nên cánh cổng này thường mở.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra lực lượng công an huyện Phú Lương đã có mặt tại hiện trường giải quyết vụ việc. Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra làm rõ. Được biết ông Nguyễn Ngọc Tính hiện đang làm trưởng Công an xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương.