* Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung của Hội nghị Trung ương tám, khóa XII của Đảng

Ngày 23/11, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung của Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Khóa XII theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính tại Hà Nội tới các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 1911 den ngay 25112018
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho biết, thời gian qua, việc tổ chức học tập Nghị quyết theo hình thức trực tuyến đã được thực hiện nề nếp, đạt kết quả tốt, được các tổ chức Đảng đánh giá cao.

Đây là cách làm có tác dụng thiết thực, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu Nghị quyết của Đảng trong thời gian tới đây. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị Trung ương 8 diễn ra vào thời điểm giữa nhiệm kỳ khoá XII, là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và việc chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng. Bởi vậy, những nội dung được thảo luận, quyết nghị tại Hội nghị lần này đều là những vấn đề quan trọng liên quan trực tiếp đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh do Đại hội XII của Đảng đề ra và chuẩn bị cho việc tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng.

Sau phần khai khạc, các đại biểu nghe đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương giới thiệu, quán triệt nội dung Quy định 08 “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương". Đây là quy định thể hiện hiệu lực và quyết tâm chính trị rất cao của Đảng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Quy định 08 không phủ nhận mà tiếp tục làm rõ, khẳng định sâu sắc thêm các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên Đảng ta đã ban hành trước đây như quy định 101 của Ban Bí thư và quy định 55 của Bộ Chính trị.

Tiếp đó, các đại biểu nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ giới thiệu, quán triệt kết luận số 37 về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019”.

Sau phần trình bày, quán triệt, đồng chí Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã giải đáp, làm rõ một số nội dung được các cấp, ngành, địa phương gửi tới Hội nghị. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương sau hội nghị này sẽ nắm thật chắc những nội dung cơ bản của các nghị quyết để vận dụng, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của đơn vị mình, nhằm tạo được những chuyển biến rõ rệt trong đời sống xã hội ở những lĩnh vực mà nghị quyết đề cập.

Trên cơ sở các nội dung được học tập, quán triệt, sau hội nghị này, các chi, đảng bộ trong toàn Đảng bộ tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết, hoàn thành trước ngày 23/1/2019. Sau học tập, các cấp ủy xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trên cơ sở vận dụng các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết và bám sát thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương để tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Theo thống kê của Ban Tổ chức, đã có trên 15.000 đại biểu ở gần 74 điểm cầu trong cả nước được trực tiếp học tập, quán triệt các nội dung của Hội nghị Trung ương tám, khóa XII của Đảng qua việc nối cầu trực tuyến với điểm cầu Trung ương. Trong đó, tại điểm cầu Thái Nguyên là trên 5.000 đại biểu.

* Phó Chủ tịch nước dự lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Đại học Thái Nguyên

Ngày 19/11, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã dự lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Đại học Thái Nguyên. Cùng dự có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 1911 den ngay 25112018
Chủ tịch nước đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 3 cá nhân; nhiều tập thể và cá nhân đã được tặng Danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các Bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Đảng bộ và lãnh đạo cùng các thế hệ nhà giáo, nhân viên của Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực vượt khó, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh. Có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước.

Với 7 trường Đại học, 1 phân hiệu Đại học, 1 trường Cao đẳng và 2 khoa trực thuộc, Đại học Thái Nguyên hiện đang đào tạo hơn 220 chuyên ngành cho trên 55.000 học viên, sinh viên trong nước và quốc tế; 7 trường Đại học của Đại học Thái Nguyên đã đạt chất lượng cao sau kiểm định. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Đại học Thái Nguyên cũng như các trường và đơn vị thành viên đã luôn tâm huyết và không ngừng lớn mạnh với sự chuyển biến rõ nét về chất lượng, góp phần củng cố, khẳng định sự ưu việt của môi trường giáo dục đào tạo toàn diện tại Đại học Thái Nguyên – 1 trong 3 trung tâm giáo dục đào tạo lớn nhất Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các thế hệ cán bộ, giảng viên Đại học Thái Nguyên nhân kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng cũng như biểu dương những thành tích mà Đại học Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Đại học Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Để ghi nhận những cống hiến của các thế hệ cán bộ, giảng viên Đại học Thái Nguyên đối với sự phát triển của nền giáo dục đào tạo cả nước nói chung và sự lớn mạnh của Đại học Thái Nguyên nói riêng, Chủ tịch nước đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 3 cá nhân; nhiều tập thể và cá nhân đã được tặng Danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

* Giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2021-2026

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chính trị về xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026, chiều ngày 23/11, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ, Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh và Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2021-2026.

diem su kien tuan tu ngay 1911 den ngay 25112018
Toàn cảnh Hội nghị

Theo hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh Thái Nguyên được giới thiệu tham gia quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2021-2026 số lượng 2 đồng chí, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện chung và cụ thể nêu tại quy định số 90 của Bộ Chính trị.

Sau khi quán triệt về quan điểm, nguyên tắc, mục đích quy hoạch; đồng thời phổ biến các điều kiện, tiêu chuẩn, số lượng nhân sự tham gia quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội nghị đã tiến hành rà soát, thảo luận, đánh giá từng trường hợp trong danh sách quy hoạch của tỉnh và xem xét thông qua danh sách dự kiến những nhân sự đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện để lấy phiếu giới thiệu quy hoạch.

Đây là bước quy hoạch quan trọng, góp phần đảm bảo tính kế thừa vững chắc trong tạo nguồn cán bộ quy hoạch chiến lược cho Đại hội XIII và những nhiệm kỳ tiếp theo. Với tinh thần, trách nhiệm, sự thống nhất cao, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tiến hành quy trình 5 bước và bỏ phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Thái Nguyên gồm 2 đồng chí, với số phiếu tán thành đạt tỷ lệ cao.

* Kiểm tra Dự án tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915

Ngày 21/11, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiểm tra tiến độ Dự án tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915.

diem su kien tuan tu ngay 1911 den ngay 25112018
Các hạng mục thi công đang được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ đề ra. Ảnh: Cẩm Vân

Qua kiểm tra cho thấy các hạng mục thi công đang được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ đề ra. Trong đó, hạng mục Nhà tưởng niệm đã thi công xong và lắp đặt trạm biến áp, lan can đá, đặt thiết bị điện, thi công xong hòn giả sơn.

Các hạng mục: nội thất tầng 1, lát bậc lên nhà tưởng niệm, nội thất đồ thờ đang được triển khai hoàn thiện. Hạng mục nhà đón tiếp của khu di tích đã thi công xong phần thô, đang trát hoàn thiện. Khu vực trưng bày tư liệu liên quan đến Đại đội 915 cũng đã hoàn thành phần lớn khối lượng công việc và đang được triển khai hoàn thiện.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá cao nỗ lực của T.P Thái Nguyên và các ngành liên quan. Đồng thời yêu cầu T.P Thái Nguyên và các ngành, đơn vị tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Riêng phần trưng bày tư liệu liên quan đến Đại đội 915 cần rà soát, đánh giá thật kỹ các tư liệu, hiện vật, có chú thích rõ ràng đối với từng bức ảnh được trưng bày, nghiên cứu điều chỉnh các loại đèn chiếu sáng trong khu vực này để đảm bảo hài hòa, thuận tiện cho khách đến tham quan, tìm hiểu.

Ngoài ra đồng chí cũng lưu ý việc lựa chọn đồ thờ trong Nhà tưởng niệm cần thực hiện kỹ, có tham khảo ý kiến các chuyên gia để tạo nên không gian tưởng niệm các liệt sĩ TNXP 915 được trang trọng.

* Thái Nguyên: 2 doanh nghiệp vinh dự được nhận giải thưởng vì sự phát triển bền vững Việt Nam.

Ngày 22/11, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ công bố 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Năm nay, tỉnh Thái Nguyên có 2 doanh nghiệp vinh dự được nhận giải thưởng này. Trong đó Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG là doanh nghiệp 3 năm liền nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững và Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo.

diem su kien tuan tu ngay 1911 den ngay 25112018
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Giấy Chứng nhận cho đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.

Đây là một trong những sự kiện được mong chờ nhất trong năm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đánh dấu những nỗ lực phát triển về mọi mặt của doanh nghiệp hướng đến mức chuẩn về sự phát triển bền vững toàn diện. Điểm đặc biệt của chương trình năm nay là Ban Tổ chức đã xác lập một mức chuẩn về phát triển bền vững.

Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, bằng chiến lược và phù hợp với bối cảnh thực tế, hàng năm công ty luôn tăng trưởng doanh thu vượt kế hoạch. Qua đó cải thiện nguồn thu nhập cho người lao động, mang lại giá trị lợi nhuận cho cổ đông, đóng góp tích cực cho ngân sách địa phương. Đồng thời khẳng định chiến lược trở thành doanh nghiệp may xuất khẩu hàng đầu Việt Nam, từng bước đưa thương hiệu hàng dệt may Việt Nam vươn xa trên thị trường thế giới.

Đối với Công ty TNHH khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Khai thác chế biến khoáng sản lớn nhất tỉnh Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư trên 500 triệu USD.

Kể từ khi đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay, Núi Pháo Mining đã không ngừng nỗ lực để xây dựng, vận hành và phát triển mỏ Núi Pháo trở thành một hình mẫu về khai thác và chế biến khoáng sản theo hướng hiện đại, trách nhiệm và bền vững tại Việt Nam. Đồng thời đưa tên Việt Nam có mặt trên bản đồ vonfram thế giới với tư cách là một nhà sản xuất hàng đầu hóa chất vonfram dòng cao cấp.

* Triển lãm Di sản văn hóa phi vật thể múa Tắc Xình

Nhân kỷ niệm lần thứ 14 ngày Di sản sản văn hóa Việt Nam 23/11, ngày 22/11 tại Không gian văn hóa Trà Tân Cương (xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên), Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Triển lãm giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Múa Tắc xình của Dân tộc Sán chay tỉnh Thái Nguyên”.

Múa dân gian Tắc xình là nét đặc trưng văn hóa hấp dẫn trong lễ hội cầu mùa của người dân tộc Sán Chay nhằm cầu thời tiết thuận lợi, muôn lòai sinh sôi, bản làng bình yên, hạnh phúc, khích lệ tinh thần đoàn kết, cố kết cộng đồng.

Năm 2014 Múa Tắc xình chính thức được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia để bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền cho thế hệ sau. Góp phần làm phong phú, đa dạng nền văn hóa dân tộc Việt Nam.

Triển lãm trưng bày trên 60 bức ảnh, 4 bản trích gồm 3 nội dung: Hình ảnh tư liệu về văn hóa truyền thống dân tộc Sán Chay tỉnh Thái Nguyên; Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc Sán Chay với du lịch tỉnh nhà và Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia múa Tắc Xình, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương...

Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đẹp về Di sản múa Tắc Xình và đời sống văn hóa tinh thần phong phú của đồng bào dân tộc Sán Chay tỉnh Thái Nguyên. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 24-12-2018.