* Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV

diem su kien tuan tu ngay 19 6 den ngay 25 6 2017

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, ngày 23/6 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cùng các Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc với cử tri Quân khu 1 và huyện Đồng Hỷ.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của kỳ họp thứ ba; hoan nghênh Quốc hội tiếp tục có đổi mới trong tổ chức kỳ họp, tăng thời gian thảo luận và chất vấn. Bên cạnh đó, cử tri đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách cho người tham hoạt động kháng chiến và đối tượng được hưởng phụ cấp đặc thù hoạt động trong Lực lượng vũ trang; chính sách hậu phương quân đội như vấn đề hỗ trợ nhà ở cho cán bộ, sỹ quan quân đội; những bất cập trong công tác giáo dục Quốc phòng - An ninh; giải pháp xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,...

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải trình một số vấn đề, nội dung kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của cử tri để tổng hợp và gửi tới Bộ, Ban, Ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, Đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã trao tặng kỉ niệm chương của Quân khu 1 cho các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên

* Cũng trong tuần qua, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII, đoàn Đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã nghe đại diện Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, HĐND các địa phương báo cáo nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm và dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII.

Bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đã đạt được của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, cử tri các địa phương cũng đã nêu nhiều ý kiến về những vấn đề bức thiết liên quan đến đời sống của nhân dân như: Vấn đề hỗ trợ người dân sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi lợn; vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt; chế độ chính sách với người có công; vấn đề khai thác cát sỏi trái phép...; đền bù GPMB...

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo địa phương đã giải trình, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Đồng thời tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

* Đoàn công tác Trung ương làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác điều chỉnh địa giới

diem su kien tuan tu ngay 19 6 den ngay 25 6 2017
Toàn cảnh buổi làm việc

Đánh giá cao sự chuẩn bị nội dung của UBND tỉnh Thái Nguyên trong các bước thành lập, thuyết minh đề ánđiều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình; thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên 5 xã, thị trấn, gồm: Xã Sơn Cẩm thuộc huyện Phú Lương, thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng thuộc huyện Đồng Hỷ và xã Đồng Liên thuộc huyện Phú Bình sẽ được điều chỉnh về thành phố Thái Nguyên quản lý; Chùa Hang và Đồng Bẩm sẽ là hai phường mới của thành phố Thái Nguyên...là nội dung chính của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn tại buổi khảo sát và làm việc với UBND tỉnh về hiện trạng phát triển, mở rộng đô thị T.P Thái Nguyên tuần qua.

Trên cơ sở khảo sát thực tế, nghiên cứu nội dung Đề án và theo dõi phim tài liệu thuyết minh, các thành viên Đoàn công tác liên ngành Trung ương cũng đã bày tỏ tin tưởng: Với những căn cứ, mục tiêu và nhiệm vụ được nêu, đề án Điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường thuộc thành phố Thái Nguyên sẽ tạo xung lực mới để thành phố Thái Nguyên nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung tiếp tục phát triển trong tương lai.

* Thành phố Thái Nguyên: Tiếp tục xảy ra ngập sâu sau trận mưa lớn

Sau trận mưa lớn kéo dài diễn ra vào ngày 23-6, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thái Nguyên đã bị ngập úng sâu. Phóng viên Thainguyentv.vn đã phản ánh tình trạng thực tế trên địa bàn. Theo đó, các khu vực có mực nước ngập sâu nhất là trục đường Hoàng Văn Thụ, Minh Cầu, Lương Ngọc Quyến, khu vực ngã tư Tỉnh ủy, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên...

Được biết, để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông, nhất là các thí sinh đến điểm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017, kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra, các lực lượng chức năng đã có mặt từ sớm trợ giúp và hướng dẫn lối đi các chủ phương tiện.

Như vậy, chỉ trong tháng 6 này, đã 2 lần xảy ra tình trạng ngập úng lớn trên địa bàn TP Thái Nguyên sau những trận mưa lớn.

* Lựa chọn phương án xử lý tối ưu để đảm bảo an toàn thân đập hồ Núi Cốc

diem su kien tuan tu ngay 19 6 den ngay 25 6 2017

Ngay sau khi trận mưa lớn diễn ra sáng ngày 23-6, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiểm tra thực tế tại đập Hồ Núi Cốc.

Qua kiểm tra cho thấy, đập vẫn chưa nguy hiểm, khó bị vỡ, chưa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, tuy nhiên UBND tỉnh ra quyết định “Công bố tình trạng khẩn cấp đập chính Hồ Núi Cốc bị thấm” để các ban ngành vào cuộc quyết liệt xử lý sự cố tránh tình trạng gây mất an toàn người dân vùng hạ lưu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị được giao khắc phục sự cố, đặc biệt là công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên triển khai nhanh các biện pháp khẩn cấp xử lý sự cố đập chính Hồ Núi Cốc đã được thông qua. Thời gian thực hiện trong khoảng 45 ngày (xong trước ngày 20/8) để kịp tích nước hồ phục vụ sản xuất, sinh hoạt theo quy định.

Chiều cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra Dự án thành phần Khu du lịch Hồ Núi Cốc.

* Mưa lớn không gây ảnh hưởng đến đập Hồ Núi Cốc

Nhờ có sự chủ động thực hiện các giải pháp kịp thời nhằm ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra, do đó, sau trận mưa lớn diễn ra những ngày qua, hồ Núi Cốc vẫn đảm bảo an toàn. Theo đó, sau trận mưa lớn ngày 22-6, mực nước hồ ở mức rất thấp, chỉ đạt 35% dung tích thiết kế nên trong điều kiện mưa lũ bình thường, hồ vẫn có khả năng phòng lũ lớn và đảm bảo an toàn. Đặc biệt, cơ quan có liên quan cũng đã đề phòng tình huống khi trường hợp có mưa với lưu lượng lớn, sẽ vận hành để tháo lũ sớm, cố gắng không phải vận hành thoát lũ qua đập phụ. Yêu cầu lực lượng quan trắc ở hai huyện Đại Từ và Định Hóa khi có mưa lớn phải báo cáo về để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Khi mực nước lên cao, phải tiến hành xả lũ, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân vùng hạ du, cũng với đó, cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương chủ động hướng dẫn bà con biện pháp trong sản xuất, sinh hoạt để phòng lũ.

* Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên đón nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ

diem su kien tuan tu ngay 19 6 den ngay 25 6 2017
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Đài PT-TH tỉnh

Tuần qua, Đài PT - TH tỉnh tổ chức Lễ đón nhận Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ và gặp mặt kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2017.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đài PT-TH Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua. Các đồng chí đề nghị tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Đài cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền, tăng thời lượng, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khán thính giả; tiếp tục là diễn đàn của nhân dân, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, quan tâm để đội ngũ nhà báo tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao…

Với những kết quả đã đạt được, Đài PT-TH Thái Nguyên đã được nhận nhiều Bằng khen của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh. Nhân dịp này, Đài PT-TH Thái Nguyên đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2016.

* Cũng nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp đã đến tặng hoa chúc mừng các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn.

* Sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2017

Tại Hội nghị Sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra trong tuần qua, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như: Về xây dựng xã, xóm nông thôn mới kiểu mẫu cần Quy hoạch chiều rộng đường nông thôn mới theo tiêu chí kiểu mẫu; Cần quy hoạch các mô hình sản xuất nông nghiệp, hệ thống kênh, mương thoát nước phải đảm bảo môi trường; Các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phải cụ thể từng công trình...

Để hoàn thành mục tiêu về chương trình xây dựng NTM trong năm 2017, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tổng hợp các công việc cần triển khai phân bổ nguồn tài chính; giao Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới giới thiệu các doanh nghiệp vào hỗ trợ 9 xóm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng chí cũng đề nghị Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới rà soát lại các xã về đích năm 2017 và làm việc với các huyện để xây dựng kế hoạch hoàn thành các tiêu chí chưa đạt được; Sở Kết hoạch và đầu tư phân công cụ thể các sở ban ngành hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng các xã Nông thôn mới kiểu mẫu...

* Họp bàn kế hoạch thực hiện cuộc thi “Người đẹp xứ Trà lần thứ IV, năm 2017”

Một nội dung được quý độc giả hết sức quan tâm đó là cuộc thi “Người đẹp xứ Trà lần thứ IV, năm 2017”. Cũng trong tuần qua, Ban tổ chức cuộc thi đã tiến hành họp bàn các nội dung, kế hoạch thực hiện sự kiện quan trọng này.

Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà lần thứ IV, năm 2017” sẽ có chủ đề “Hương Trà - Sắc Việt”. Với mục đích giới thiệu, quảng bá về đất và người Thái Nguyên, qua đó xây dựng điểm nhấn về bản sắc văn hóa vùng miền, tạo thương hiệu, quy mô mang tính quốc gia. Cuộc thi sẽ có 7 phần thi gồm: Trình diễn trang phục; Hiểu biết kiến thức; Hái chè; Pha trà; Năng khiếu; Ứng Xử; Tham gia hoạt động xã hội.

Ban tổ chức phát động và nhận hồ sơ từ ngày 1-7 đến 20-9; vòng sơ khảo diễn ra từ ngày 1 đến 4-10; vòng chung khảo diễn ra từ ngày 5 đến 9-10; vòng chung kết diễn ra từ ngày 11 đến 20-10. Thí sinh dự thi cần bảo đảm các tiêu chí như: Là nữ công dân Việt Nam, tuổi từ 18 đến 25, có sức khỏe tốt, chưa kết hôn và sinh con; tốt nghiệp THPT trở lên… Dự kiến Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và nhiều danh hiệu, giải thưởng tiêu biểu khác cho những thí sinh xuất sắc.

* Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: 426 lượt thí sinh không đến dự thi, một thí sinh vi phạm Quy chế

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, toàn tỉnh có 13.225 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 1.416 thí sinh tự do cùng tham dự kỳ thi.

Trong 3 ngày thi, Hội đồng thi tỉnh Thái Nguyên ghi nhận có 426 lượt thí sinh không đến dự thi theo đăng ký, chủ yếu là thí sinh tự do. Hội đồng thi cũng đã phát hiện và xử lý một thí sinh vi phạm Quy chế thi tại điểm thi Trường THPT Khánh Hòa (T.P Thái Nguyên), do mang theo điện thoại di động vào phòng thi.

Chiều 25-6, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh đã tiến hành triển khai các nội dung về công tác tiếp nhận bài thi và công tác chấm thi, bảo đảm tính bảo mật, khách quan, chính xác. Ngành Giáo dục và đào tạo cũng đã lựa chọn và phân công 170 cán bộ trực tiếp tham gia chấm thi, thanh tra và giám sát chấm thi. Dự kiến sẽ hoàn thành chấm thi, công bố kết quả vào ngày 7-7.

* Đại Từ: Cháy lớn tại phòng hát karaoke

Cuối giờ chiều qua (24/6), tại huyện Đại Từ đã xảy ra một vụ cháy lớn tại phòng hát karaoke của nhà nghỉ Tuấn Phượng, thuộc tổ dân phố chợ 2, thị trấn Hùng Sơn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nhưng qua đây có thể thấy, công tác phòng cháy ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke là hết sức cẩn trọng. Do đó, chủ các cơ sở cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức có kiên quan đến công tác này, đồng thời cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác PCCC để tránh xảy ra hỏa hoạn và các tình huống xấu./.