* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: gần 300 người thương vong trong cuộc tổng bãi công tại Colombia; cuộc thương chiến Mỹ - Trung xuất hiện thêm rạn nứt mới; biểu tình dữ dội tại Hong Kong; công bố bằng chứng mới về vai trò của Nga trong vụ MH17; ông Trump đòi tăng phí bảo vệ với Hàn Quốc và Nhật Bản; cháy tàu cá Hàn Quốc khiến nhiều người Việt Nam mất tích; động đất tại Lào gây ảnh hưởng tại Việt Nam...Thế giới tuần qua chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm nhiều tình tiết gây chấn động.

diem su kien tuan tu ngay 1811 den ngay 24112019
Tổng thống Trump luôn khẳng định ông không làm gì sai và tuyên bố sẵn sàng làm chứng trực tiếp hoặc gián tiếp bằng văn bản - Ảnh: AFP

Toàn bộ vụ việc xoay quanh một cụm từ là "Quid pro quo", tạm dịch là “có đi có lại” với hàm ý phải làm việc gì đấy cho người khác để nhận về được từ người khác cái gì đấy. Cụ thể trong chuyện này là Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi hỏi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải tiến hành điều tra về cha con ông Joe Biden để đổi lấy 391 triệu USD viện trợ quân sự của Mỹ. Nếu sự thật đúng là như vậy thì ông Trump đã phạm pháp ở Mỹ.

Kết quả những phiên điều trần công khai được uỷ ban tình báo Hạ viện Mỹ tiến hành với một số cộng sự của ông Trump đến nay đã cho thấy là có chuyện "Quid pro quo" thật nhưng không phải là lời nói của ông Trump. Kết quả cũng còn cho thấy là còn nhiều nhân vật chóp bu khác nữa trong trật tự quyền lực của ông Trump biết và liên quan đến chuyện "Quid pro quo" này, trong đó đặc biệt là phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng ngoại giao Mike Pompeo hay cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Chỉ như thế thôi đã đủ để phe Đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ có thể chính thức bắt đầu quá trình quốc hội luận tội phế truất ông Trump. Chứng cứ như vậy đã đủ và rõ ràng. Nhưng xét thì dễ mà xử thì lại khó, luận tội thì dễ mà kết tội thì lại khó bởi kết cục cuối cùng của câu chuyện phế truất ông Trump này phụ thuộc vào Thượng viện mà ở đó, phe Đảng Cộng hoà của ông Trump chiếm đa số.

Theo Hãng thông tấn AP, vẫn chưa rõ phe Dân chủ có tổ chức các cuộc điều trần kín bổ sung để thu thập thêm bằng chứng hay không. Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton là những người kề cạnh ông Trump nên được cho là có đủ khả năng bổ sung những chỗ thiếu. Nhưng cả hai đã nói không với việc ra làm chứng.

Chưa có một tổng thống nào rời khỏi Nhà Trắng vì kết quả trực tiếp của tiến trình luận tội. Để bãi nhiệm được ông Trump, cần ít nhất 67 phiếu thuận tại Thượng viện. Đảng Cộng hòa hiện đang chiếm 53 ghế trong khi Đảng Dân chủ có 45 ghế nhưng thường nhận được sự hỗ trợ từ 2 thượng nghị sĩ độc lập nên có thể xem là đang giữ 47/100 ghế. Như vậy, để cho ông Trump "về vườn", ít nhất 20 thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ phải đứng về phe Dân chủ. Đây rõ ràng là một kịch bản không tưởng.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các vấn đề nóng như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Thành ủy Hà Nội họp bàn nhiều nội dung định hướng năm 2020; Tuổi nghỉ hưu với lao động nam sẽ là 62, nữ là 60; bổ sung một ngày nghỉ vào dịp lễ Quốc khánh 2-9; Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế; Công bố 32 bộ sách giáo khoa lớp 1 sử dụng từ năm học 2020-2021; Hai anh em trong một gia đình tại Sóc Sơn tử vong do vi khuẩn Whitmore...

- Sáng 20/11, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành đạt 90,06%. Đáng chú ý, luật quy định bổ sung một ngày nghỉ vào dịp lễ Quốc khánh 2-9. Bên cạnh đó, luật quy định, giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; đồng thời Nhà nước khuyến khích chủ sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

diem su kien tuan tu ngay 1811 den ngay 24112019
Tỷ lệ biểu quyết thông qua dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Ngoài ra, luật quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

- Chiều 22/11, tại phiên làm việc toàn thể tại hội trường, Quốc hội đã miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV đối với đồng chí Nguyễn Khắc Định; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến bằng hình thức bỏ phiếu kín.

diem su kien tuan tu ngay 1811 den ngay 24112019
Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khoá XIV và phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Trước đó, theo phân công của Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Khắc Định đã nhận nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà. Còn đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ đảm nhận vị trí Trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe trung ương thay đồng chí Nguyễn Quốc Triệu.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 21 (mở rộng), Khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020; UBND tỉnh Thái Nguyên - Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2019 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2020; Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên làm việc với Bộ Kế hoạch và đầu tư; các hoạt động kỷ niệm nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị sáp nhập 4 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên; Giáng cấp và cho xuất ngũ Thượng uý Nguyễn Xô Việt vi phạm.

- Ngày 21/11, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được tổ chức nhằm thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 1811 den ngay 24112019
Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh đã thực hiện quy trình bỏ phiếu kín, rà soát, bổ sung quy hoạch BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (kiêm chức) khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. (Ảnh: BTN)

Hội nghị nghiên cứu 7 nội dung Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chủ trương để chuẩn bị trình tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa 13 sắp tới và nghe cho ý kiến trực tiếp vào 4 nội dung. Qua tổng hợp, đã có trên 60 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường. Về cơ bản, các đại biểu nhất trí với các báo cáo, dự thảo Nghị quyết, đồng thời cũng tập trung đi sâu phân tích, đóng góp ý kiến vào một số nội dung quan trọng. Đặc biệt, đối với Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, các ý kiến thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, nhiệm vụ, giải pháp mới có tính khả thi và đối với những chỉ tiêu còn đạt thấp.

Đồng thời dự báo tình hình, thuận lợi, khó khăn trong thời gian tới, thống nhất về những mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch năm 2020 bảo đảm sát với tình hình thực tế và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đại diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và thủ trưởng các ngành chức năng liên quan đã phân tích và làm rõ khả năng hoàn thành một số chỉ tiêu chủ yếu về phát triển KT-XH trong năm 2020, như căn cứ xây dựng mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020; khả năng tự cân đối thu chi của tỉnh; tỷ lệ chi ngân sách cho đầu tư phát triển; giải pháp hoàn thành chỉ tiêu giá trị xuất khẩu địa phương, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường dân tộc nội trú;….

Đối với tiến độ triển khai các dự án sau Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, tỉnh đã thường xuyên làm việc và phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ, Ngành Trung ương để tháo gỡ vướng mắc đối với 30 dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư; đối với 27 dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư đều đang được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Đại diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cũng khẳng định quan điểm và tinh thần chỉ đạo, xử lý quyết liệt của UBND tỉnh đối với hơn 200 dự án chậm tiến độ, thuộc diện phải thu hồi theo quyết định của UBND tỉnh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 dự án trọng điểm, có tính xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ là Dự án KCN Sông Công 2, Dự án Khu Du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ, lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu.

- Chiều ngày 21/11, tại phiên họp thứ 39 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết nghị sắp xếp các đơn vị hành chính của 8 tỉnh, trong đó có 4 xã, phường của tỉnh Thái Nguyên là 2 xã Kim Sơn, Kim Phượng (Định Hóa); phường Lương Châu, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công).

Trước đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ hướng dẫn các địa phương quy trình xây dựng đề án và tổ chức thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã chưa đủ cả 2 tiêu chuẩn là diện tích tự nhiên và dân số thực hiện trong nhiệm kỳ 2016-2021. Qua thống kê, rà soát có 3 đơn vị cấp xã không đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích và dân số là xã Kim Sơn (Định Hóa); phường Lương Châu, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công). UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND T.P Sông Công và huyện Định Hóa xây dựng đề án sắp xếp đối với 3 xã không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Sau khi tổ chức lấy ý kiến cử tri và đã thông qua HĐND các cấp, UBND tỉnh đã trình Chính phủ. Căn cứ hồ sơ của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Nội vụ đã tổ chức thẩm định, trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định. Theo đó, sẽ sáp nhập phường Lương Châu và xã Vinh Sơn để thành lập phường Châu Sơn; xã Kim Sơn sáp nhập với xã Kim Phượng thành xã Kim Phượng.

Dự kiến sau khi sáp nhập, tỉnh Thái Nguyên sẽ giảm 02 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 33 cán bộ, công chức, 26 viên chức sự nghiệp và 18 người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

- Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định giáng cấp bậc hàm từ Thượng uý xuống Trung uý và cho xuất ngũ từ ngày 19/11/2019 đối với Nguyễn Xô Việt, sinh năm 1984, là cán bộ đang công tác tại Công an T.X Phổ Yên.

Theo quyết định kỷ luật, Nguyễn Xô Việt đã có hành vi xâm hại đến sức khoẻ và cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, vi phạm điểm a và điểm e, khoản 15, mục II, Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 16/2016/TT-BCA ngày 8/4/2016 của Bộ Công an quy định việc xử lý kỷ luật cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân. Đồng thời vi phạm Điều 11, Chương II, Thông tư số 27/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ Công an quy định về quy tắc ứng xử của Công an Nhân dân.

Trước đó, ngày 11/11, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 1 tháng với Thượng úy Nguyễn Xô Việt để điều tra, làm rõ thông tin anh Việt có hành vi ném xúc xích vào mặt một nữ nhân viên và tát một nam nhân viên khác của Trạm dừng nghỉ Hải Đăng trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Xác minh cho thấy thông tin trên là đúng sự thật. Hành vi vi phạm của Thượng uý Nguyễn Xô Việt đã gây hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu và làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người chiến sĩ công an nhân dân./.