* Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tiếp xúc cử tri tại Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, ngày 20/9, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên đã tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên. Tham dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 179 den ngay 2392018
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trò chuyện cùng các đại biểu, cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH đã thông báo nhanh tình hình kinh tế - xã hội cả nước và tỉnh Thái Nguyên 8 tháng năm 2018; thông báo tóm tắt dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV. Theo đó, kỳ họp sẽ được khai mạc vào ngày 22/10/2018 và bế mạc vào ngày 20/11/2018. Cũng tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thời gian qua và những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án giai đoạn 2 của Công ty.

Đồng tình với những kết quả phát triển kinh tế - xã hội cả nước, trong đó có tỉnh Thái Nguyên, các cử tri Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều ý kiến như: đề nghị Phó Thủ tướng, Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm, đề xuất với Quốc hội và Chính phủ tạo điều kiện để Công ty duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, đồng thời có giải pháp giải quyết những khó khăn, tồn tại đối với Dự án giai đoạn 2 – Gang Thép Thái Nguyên; Đề nghị Quốc hội và các ngành liên quan có ý kiến với một số cơ quan báo chí cần đưa thông tin chính xác về tình hình của Công ty; đề nghị tỉnh nâng cấp hạ tầng cho các địa phương ở phía Nam thành phố Thái Nguyên để cử tri, nhân dân, trong đó có công nhân của Công ty nâng cao chất lượng cuộc sống….

Phát biểu với các cử tri tại buổi tiếp xúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ với Công ty về những khó khăn thời gian qua. Đồng chí khẳng định Gang Thép Thái Nguyên là cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim cả nước, đây cũng là khu công nghiệp đầu tiên của cả nước có dây chuyền sản xuất liên hợp khép kín. Vì vậy việc tìm giải pháp để Công ty giải quyết khó khăn luôn được Chính phủ, trong đó có Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm. Hiện nay trong tổng số 12 dự án thua lỗ và gặp khó khăn của Bộ Công Thương thì đã có một số dự án được giải quyết và đi vào hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên việc giải quyết những tồn tại và tìm ra hướng giải quyết đối với Dự án giai đoạn 2 – Gang Thép Thái Nguyên còn chậm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty và đời sống của công nhân lao động.

Với những ý kiến kiến nghị của cử tri, đồng chí tiếp thu để đóng góp ý kiến với Quốc hội và Chính phủ trong thời gian tới. Cũng trong khuôn khổ của buổi tiếp xúc cử tri, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã thăm, tìm hiểu thực trạng tại một số hạng mục của Dự án giai đoạn 2 – Gang Thép Thái Nguyên./.

* Thường trực HĐND tỉnh: Cho ý kiến một số nội dung quan trọng

Ngày 17/9, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 tổ chức Phiên họp thứ 27 để bàn và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của HĐND tỉnh thời gian tới. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự Phiên họp lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan.

diem su kien tuan tu ngay 179 den ngay 2392018
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.

Các đại biểu đã xem xét và cho ý kiến vào tờ trình, Dự thảo Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh. Theo đó, trong năm 2019, Thường trực HĐND tỉnh sẽ thực hiện giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh từ tháng 5/2019 và giám sát các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh từ tháng 10/2019. Giám sát chuyên đề đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 11/2019....

Các đại biểu cơ bản nhất trí với chương trình giám sát năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh và đã đi sâu bàn thảo một số nội dung như thời gian thực hiện giám sát và báo cáo kết quả giám sát; lĩnh vực chất vấn… Trên cơ sở đó, Phiên họp đã biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh.

Cũng tại Phiên họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào Kế hoạch tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Kết luận Phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các bộ phận liên quan tiếp thu và tổng hợp những ý kiến đóng góp tại phiên họp để hoàn thiện các tờ trình, Nghị Quyết và kế hoạch đã bàn thảo để thông qua tại kỳ họp tới./.

* Quý III và 9 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực

Ngày 21/9, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị giao ban khối Đảng và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy quý III, năm 2018. Dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các cơ quan khối Đảng và Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu ngay 179 den ngay 2392018
Toàn cảnh Hội nghị.

Quý III năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh đến ngày 11/9 đạt trên 9000 tỷ đồng, bằng 68,9% dự toán, tăng 7% so với cùng kỳ.

Các cơ quan khối Đảng và Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch chung, công tác xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, công trình trọng điểm; tích cực thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới; công tác quốc phòng, quân sự địa phương, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan khối đảng và đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc thực hiện tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập thôn, xóm và công tác cán bộ, công chức; vấn đề thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác kiêm nhiệm; một số khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2018; việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án; việc thi tuyển công chức đối với các cơ quan khối đảng; vấn đề xử lý rác thải, bảo vệ môi trường ở các địa phương và giao vốn xây dựng NTM; công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là việc đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động tín dụng đen, du lịch không đồng cũng như hoạt động bất hợp pháp của các đạo lạ và tổ chức tự xưng như: Pháp luân công, Hội thánh của Đức chúa trời.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong quý IV, các cơ quan khối đảng và đảng bộ trực thuộc tiếp tục tập trung thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chuẩn bị tốt các hoạt động sẽ được tổ chức trong tháng 12, đúng vào dịp kỷ niệm ngày hy sinh của 60 Liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực; chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi và đối thoại với nhân dân; kiên quyết thực thi các chỉ đạo của đảng về công tác cán bộ; đánh giá hiệu quả việc tinh giản biên chế và nguồn kinh phí tiết kiệm được; tập trung thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân và ngăn chặn, xử lý các hoạt động bất hợp pháp của các đạo lạ, tổ chức tự xưng.

Đồng thời, giao cho các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương tham mưu việc thực hiện sáp nhập các cơ quan, đơn vị thuộc cấp huyện và thôn, xóm ở cấp xã; thi tuyển biên chế cơ quan khối đảng; đưa công an chính quy về công tác tại các xã; phân bổ nguồn vốn xây dựng Nông thôn mới.

Thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018./

* Hội nghị trực tuyến Tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2018

Ngày 21/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2018. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào.

diem su kien tuan tu ngay 179 den ngay 2392018
Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có các đồng chí: Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào.

Trong 18 năm thực hiện, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương cùng các tầng lớp nhân dân.

Phong trào đã diễn ra sôi nổi, liên tục, rộng khắp, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia một cách tự giác, tích cực, trở thành một phong trào thi đua rộng lớn. Trong những năm qua trên cả nước đã có nhiều mô hình tiêu biểu cách làm hiệu quả được phổ biến, nghiên cứu học tập và nhân rộng.

Tại Thái Nguyên, sau 18 năm thực hiện, phong trào đã đạt được những kết quả mang tính toàn diện, nhiều nội dung hoạt động của phong trào được lồng ghép, phối kết hợp với các phong trào thi đua khác để triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh như xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững...; các địa phương trong tỉnh đã tập trung vào quy trình bình xét các danh hiệu văn hóa, bảo đảm việc bình xét công khai, dân chủ, nâng cao trách nhiệm của ban công tác mặt trận, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố... từng bước đưa các hoạt động của Phong trào có tác động tích cực, trên nhiều mặt của đời sống văn hóa - xã hội.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” thời gian qua. Phong trào đã thực sự trở thành cuộc vận động văn hóa lớn, nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ tại một số địa phương, việc triển khai và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương chưa kịp thời, đầy đủ, một số nơi gặp khó khăn, lúng túng trong công tác tổ chức thực hiện. Công tác truyền thông về thực hiện phong trào chưa đạt hiệu quả tích cực.

Vì vậy thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, Ngành liên quan tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến tích cực trong tổ chức triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về Phong trào; tổ chức tuyên truyền sâu rộng những gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong phong trào cần nhân rộng.

*Thành phố Thái Nguyên sẽ nâng cấp, sửa chữa, thảm nhựa 13 tuyến đường.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao mỹ quan đô thị và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, Thành phố Thái Nguyên đang tập trung cải tạo, nâng cấp và thảm lại bê tông nhựa mặt đường 13 tuyến phố trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 179 den ngay 2392018
Đường Bến Oánh là một trong 8 tuyến đường được cải tạo, nâng cấp.

Trong đó, 8 tuyến được cải tạo, nâng cấp gồm: đường Bến Oánh, đường Nha Trang, đường Phùng Chí Kiên, đường Nguyễn Du, đường Quyết Tiến, đường Quang Trung, đường Dương Tự Minh và đường Bến Tượng.

Các tuyến này sẽ được cải tạo vỉa hè hai bên đường, thay thế bó vỉa, tấm đan, các cây xanh kém phát triển, cải tạo hỗ ga, hạ thấp mặt rãnh thoát nước và thảm nhựa lại mặt đường. 5 tuyến còn lại, gồm: đường Bắc Kạn, đường Cách mạng Tháng Tám (từ đảo tròn trung tâm đến chợ Gia Sàng); đường Hoàng Văn Thụ, đường Phan Đình Phùng và đường Lương Ngọc Quyến sẽ được thảm lại bê tông nhựa mặt đường và xử lý các vị trí hố ga.

Dự kiến, tổng mức đầu tư trên 170 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách của Thành phố. Theo kế hoạch, các công trình thảm lại bê tông nhựa mặt đường sẽ hoàn thành trong tháng 10; các công trình cải tạo, nâng cấp sẽ hoàn thành trong tháng 12/2018.