* Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành tốt chương trình đề ra

Sáng ngày 20/5, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 5. Dự phiên khai mạc có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Toàn cảnh khai mạc Kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 5 - HĐND khoá tỉnh XIII là kỳ họp thường kỳ có ý nghĩa quan trọng. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến vào 24 báo cáo, Tờ trình do Thường trực HĐND, các Ban HĐND, UBND tỉnh trình; dự kiến thông qua 8 Nghị quyết.

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua 8 nghị quyết quan trọng, trong đó có 5 nghị quyết chuyên đề. Đáng chú ý là Nghị quyết quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; Quyết định thành lập xóm Tân Tiến thuộc xã Bình Sơn, T.P Sông Công; Quyết định ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2018 theo quy định của Luật.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp.

Sau 2 ngày làm việc tích cực với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành tốt chương trình đề ra. Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, ngay sau kỳ họp, các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung theo thẩm quyền. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh, những ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh để tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả trước HĐND và cử tri…

* Các hoạt động thăm tặng quà nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), trong 2 ngày 21 và 22/7 Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh - liệt sỹ, người có công trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên thăm, tặng quà các gia đình thương binh - liệt sỹ, người có công trên địa bàn.

Tại các gia đình đến thăm, đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn trước những hy sinh, cống hiến của các mẹ VNAH, các thương bệnh binh, người có công đã đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều việc làm cụ thể hơn nữa để các mẹ VNAH, người có công với nước có cuộc sống ngày càng tốt hơn; mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực khắc phục khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Đồng chí đề nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo mọi điều kiện để gia đình chính sách khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

* Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức Đại hội lần thứ IV

Trong 2 ngày 18, 19-7, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên (Giáo hội) đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2022.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Đại hội. (Ảnh Báo Thái Nguyên)

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh nhiệm kỳ III (2012 – 2017), với phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội” Tăng ni, Phật tử Thái Nguyên cùng các đoàn thể xã hội, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục công cuộc đổi mới, từng bước phát triển. Hoạt động Phật sự đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác: giáo dục tăng ni, hoằng pháp, văn hóa và công tác từ thiện.

Với chủ đề "Ổn định - Củng cố - Phát triển", Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ (2017 – 2022) tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động phật tử thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ngăn chặn những luận điệu sai trái, gây chia rẽ tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại hội đã bầu ra 41 đại biểu vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2017 - 2022 và 11 Thường trực Ban trị sự ; Thượng tọa Thích Nguyên Thành tái cử chức danh Trưởng Ban Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên khóa IV, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

* Lễ ký kết hợp tác tuyên truyền giữa Tỉnh ủy Thái Nguyên và Tạp chí Cộng Sản

Ngày 21/7, Tỉnh ủy Thái Nguyên và Tạp chí Cộng sản tổ chức ký kết hợp tác tuyên truyền, giai đoạn 2017 - 2021. Dự lễ ký kết có PGS, TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy và Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản đã ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền

Theo chương trình phối hợp, Tạp chí Cộng sản sẽ tăng cường tuyên truyền quá trình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng cùng các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, bám sát những vấn đề cốt lõi, mục tiêu tổng quát về chiến lược, định hướng phát triển của tỉnh Thái Nguyên mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo; các gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của tỉnh Thái Nguyên, nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trên cả nước.

* Cần xử lý nghiêm cơ sở chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường tại xã Minh Đức, Phổ Yên

Một cơ sở chế biến khoáng sản có sử dụng hóa chất bỗng dưng được mọc lên mà chính quyền địa phương không hề hay biết...Chỉ đến khi cơ sở này bắt đầu đi vào hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và được nhân dân phản kánh thì chính quyền sở tại mới kiểm tra, báo cáo, kiến nghị cấp trên xử lý do mức độ vị phạm đã vượt thẩm quyền. Câu chuyện này xảy ra tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên.

Điều đáng nói ở đây là sau khi phát hiện các sai phạm, cơ sở sản xuất này đã cố tình không hợp tác với các cấp chính quyền địa phương trong quá trình kiểm tra, làm rõ. Điều này đặt ra nghi vấn đây là cơ sở chế biến khoáng sản hoạt động trái phép và cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Khu vực chế biến khoáng sản của Công ty TNHH Thanh Bình

Theo phản ánh của người dân, cơ sở chế biến này bắt đầu được xây dựng từ năm 2016, khoảng tháng 4 năm 2017 thì bắt đầu sản xuất thử nghiệm. Mặc dù cơ sở chế biến này không ghi rõ tên tuổi, địa chỉ nhưng bước đầu xác định đây là Công ty TNHH Thanh Bình do người có tên là Tùng sở hữu. Lãnh đạo UBND xã Minh Đức cho rằng: không phát hiện xây dựng nhà xưởng sản xuất, do vượt quá thẩm quyền nên đã báo cáo cấp trên. Tuy nhiên, UBND thị xã Phổ Yên cho rằng chỉ nhận được báo cáo của xã sau khi cơ sở này đã đi vào sản xuất và gây ô nhiễm. Điều này cho thấy trách nhiệm quản lý của xã Minh Đức ở vụ việc này đã phần nào bị buông lỏng.

Được biết, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã nắm bắt toàn bộ sự việc, do không có sự hợp tác từ phía cơ sở sản xuất, nhưng bước đầu nhận định, cơ sở này đã vi phạm quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và nhiều giấy tờ, thủ tục có liên quan khác. Trước mắt, Sở sẽ tiến hành thanh tra tổng thể cơ sở sản xuất này, trên cơ sở phát hiện sai phạm với quan điểm sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để bảo vệ môi trường và cuộc sống của người dân.

* Giá thịt lợn bắt đầu tăng trở lại

Từ đầu tháng 7, giá thịt lợn hơi trên địa bàn tỉnh bắt đầu có dấu hiệu nhích dần lên. Cụ thể, nếu như trong tháng 6, lợn hơi chỉ từ 14.000 - 20.000 đồng/kg thì đến đầu tháng 7 đã tăng lên 30.000 đồng/kg.

diem su kien tuan tu ngay 177 den ngay 2372017
Giá lợn hơi đã tăng lên 43.000 – 45.000 đồng/kg, đây là tín hiệu tích cực đối với ngành chăn nuôi.Ảnh: Hoài Thanh

Một vài ngày hôm nay, giá lợn hơi đã tăng lên 43.000 – 45.000 đồng/kg. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành chăn nuôi. Nguyên nhân giá thịt lợn tăng là do Trung Quốc đẩy mạnh thu mua trở lại để phục vụ thị trường nội địa.

Mặc dù hiện nay, giá lợn đã bắt đầu nhích lên song đây chưa phải là xu hướng tăng bền vững vì vậy ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi chưa nên vội vàng tái đàn, tăng đàn ngay để dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, gây thua lỗ như thời gian vừa qua. Trước mắt, bà con cần tiếp tục áp dụng các biện pháp giảm chi phí chăn nuôi, chủ động phòng, chống dịch bệnh.