* Xúc động, sâu lắng Chương trình dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP và công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915

Tối 21/12, tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Chương trình Dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972; công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Toàn cảnh buổi lễ

Sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã đi vào lịch sử, trở thành khúc tráng ca bất tử của vùng đất thép. Nơi các chị, các anh hy sinh được xây dựng trở thành địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái và đã được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia.

Để tôn vinh, lưu truyền giá trị lịch sử, xứng với tầm vóc Di tích lịch sử Quốc gia, tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn, cùng sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương, thống nhất chủ trương quy hoạch tổng thể và mở rộng Khu Di tích, Nhà tưởng niệm được tôn tạo bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nhằm khắc ghi về một ký ức hào hùng trong lịch sử dân tộc, tạo điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách, bạn bè trong nước và quốc tế đến với Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận việc làm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khi đầu tư tu bổ, tôn tạo, mở rộng công trình khang trang, sạch đẹp và trao tặng 70 sổ tiết kiệm, trị giá 700 triệu đồng cho những gia đình liệt sĩ và các thương, bệnh binh TNXP Đại đội 915 còn sống sau trận bom đêm 24/12/1972.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương những kết quả mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong những năm qua trên mọi mặt công tác. Đồng chí tin tưởng rằng với truyền thống của vùng đất chiến khu cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, người dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy qua những lần về thăm tỉnh.

Tại buổi Lễ đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc, xúc động có tựa đề “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử” tái hiện lại những khoảnh khắc trong lao động, sinh hoạt và chiến đấu hào hùng của Đại đội 915. Trước đó, các đại biểu Trung ương và địa phương đã làm Lễ dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP tại Nhà tưởng niệm và thăm quan không gian trưng bày kỷ vật của Đại đội 915.

* Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên tặng quà công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Trong tuần, Đoàn công tác của Văn phòng Trung ương Đảng và Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đến thăm và tặng quà cho công nhân viên chức lao động tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tặng quà công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên

Trong chương trình thăm và tặng quà người lao động, tại Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, Đoàn đã trao tặng 50 suất quà của Văn phòng Trung ương Đảng và Tổng LĐLĐ Việt Nam (mỗi suất trị giá 2,3 triệu đồng) cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn công nhân viên chức lao động nghèo đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đủ đầy hơn và yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên phát huy tốt hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn, bảo đảm đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Ngay sau hoạt động tặng quà cho người lao động, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến dự Ngày hội Samsung 2018 tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên.

* Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam Uông Chu Lưu thăm vùng chè Tân Cương, thành phố Thái Nguyên

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Thái Nguyên, ngày 21/12, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam đã thăm Hợp tác xã chè Hảo Đạt và cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, xã Tân Cương.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam thăm cơ sở sản xuất chè Tiến Yên, xã Tân Cương

Hiện nay, xã Tân Cương có gần 350 ha chè, trong đó diện tích chè kinh doanh là trên 310 ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 5000 tấn. Trên địa bàn xã có 8 hợp tác xã sản xuất, chế biến, kinh doanh chè và 5 tổ hợp tác sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, diện tích chè theo tiêu chuẩn VietGAP là trên 50 ha.

Cây chè đã giúp nhân dân nâng cao đời sống với thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu/người/năm. Để nâng cao chất lượng và diện tích chè, hàng năm thành phố và tỉnh cũng có nhiều chính sách hõ trợ về giống và kỹ thuật trồng và chăm sóc chè cho các hộ dân

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và nhân dân vùng chè Tân Cương trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, đẩy mạnh sản xuất vùng chè đặc sản nói riêng. Đồng thời mong muốn thành phố Thái Nguyên sẽ tiếp tục tập trung khai thác lợi thế hiện có, đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ khoa học vào sản xuất chế biến để cho ra nhiều sản phẩm chè với chuỗi giá trị cao./

* Thông xe kỹ thuật cầu Bến Tượng, TP Thái Nguyên

Một sự kiện lớn diễn ra tuần qua, được dư luận hết sức quan tâm đó là Lễ thông xe kỹ thuật cầu Bến Tượng thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Cầu Bến Tượng, TP Thái Nguyên hoàn thành và đưa vào sử dụng sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Cầu Bến Tượng là công trình nằm trong Giai đoạn II của Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, thành phố Thái Nguyên, được khởi công từ tháng 9/2016 và hoàn thành vào tháng 12/2018, sớm hơn kế hoạch 6 tháng. Công trình có tổng mức đầu tư trên 436 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Thành phố Thái Nguyên. Cầu có điểm đầu giao với đường Đội Cấn tại chợ Thái thuộc phường Trưng Vương và điểm cuối giao với QL1B cũ thuộc phường Đồng Bẩm với tổng chiều dài 760m. Trong đó chiều dài của cầu chính là 380m, có cấu tạo dạng cầu vòm ống thép nhồi bê tông, bề mặt rộng 23,6m đáp ứng nhu cầu qua lại cho 4 làn xe cơ giới.

Việc đầu tư xây dựng cầu Bến Tượng có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng của tỉnh Thái Nguyên và trung tâm vùng miền núi phía Bắc, mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần. Bởi việc có một cây cầu đẹp, hiện đại bắc qua dòng sông Cầu là mục tiêu, niềm mong mỏi của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thành phố từ nhiều năm nay.

* Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Ngày 19/12, trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên đã tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất lần thứ 2.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Nhà trường.Ảnh: Bá Hoàng

Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên với tiền thân là trường Trung học Kinh tế Bắc Thái, được thành lập ngày 20/12/1978. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường luôn cố gắng, nỗ lực vượt khó để phát triển đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như quy mô và chất lượng đào tạo, trở thành cơ sở đào tạo đa ngành - nghề, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngày một cao và đa dạng của xã hội.

Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ, cùng các bộ, ngành Trung ương và địa phương khen tặng nhiều phần thưởng cao quý. Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích mà trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua. Đồng chí cũng mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống, đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyên môn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước trong thời đại bùng nổ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên. Nhà trường cũng vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Nhiều tập thể, cá nhân của nhà trường đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong các hoạt động, phong trào thi đua.

* Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Toàn cảnh buổi giám sát tại Thị xã Phổ Yên.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa tiến hành hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 tại một số địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, nhìn chung các địa phương và ngành chức năng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kịp thời ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về đất đai. Việc quản lý, sử dụng và thực hiện cơ chế, chế sách về đất đai tại đô thị được quan tâm thực hiện.

Tại các buổi giám sát, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ 1 số vấn đề, như: Tình trạng quy hoạch sai thẩm quyền; công tác quản lý quy hoạch, nhất là đối với khu vực đã điều chỉnh quy hoạch; việc định giá đất theo hướng tiệm cận với giá trị trường; phương án xử lý đối với các dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; sự cần thiết phải lấy ý kiến của nhân dân trong lập hoặc điều chỉnh quy hoạch; chất lượng quy hoạch so với yêu cầu thực tiễn; giải pháp nào để xử lý các dự án triển khai chậm tiến độ; việc giảm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng; vấn đề giải phóng mặt bằng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua giám sát, lãnh đạo đoàn ĐBQH tỉnh đã giải đáp các vấn đề thuộc thẩm quyền theo nội dung thảo luận và kiến nghị, các vấn đề còn lại đã được đoàn tổng hợp để gửi đến các cơ quan chức năng liên quan xem xét giải quyết và kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

* Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38 năm 2018

Tối 19/12, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38 - năm 2018 chính thức khai mạc tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó TGĐ Đài THVN và ông Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng hoa đại diện Ban Giám khảo ở 9 thể loại. Ảnh: VTV

Được tổ chức tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 38 có gần 500 tác phẩm dự thi ở 9 thể loại: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo, Chương trình Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình Ca múa nhạc, Chương trình Sân khấu và Phim truyện truyền hình. Đài PT-TH Thái Nguyên tham gia liên hoan lần này với 6 tác phẩm thuộc các thể loại trên với nhiều đề tài phong phú, phản ánh bức tranh đời sống của nhiều địa phương cũng như những vấn đề nóng trong năm qua.

Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 38 là dịp tôn vinh đội ngũ những người làm truyền hình cả nước. Cùng với đó là các hoạt động hội thảo xoay quanh xu hướng làm truyền hình trên hạ tầng số, sự thay đổi trong cách tiếp nhận truyền hình của công chúng.

* Thái Nguyên: Điện giật khiến hai người thương vong

Khoảng 15h15’ ngày 20/12, tại công trình xây dựng nhà số 139, đường Ga Thái Nguyên, thuộc tổ 24, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên đã xảy ra vụ điện giật khiến hai người thương vong.

diem su kien tuan tu ngay 1712 den ngay 23122018
Hiện trường vụ điện giật khiến hai người thương vong.

Thời điểm trên, nhóm công nhân 5 người tiến hành đưa sắt từ tầng 1 lên tầng 3 để đan sắt chuẩn bị đổ mái. Khi kéo một thanh sắt dài khoảng 12m, nhóm công nhân đã để chạm vào đường dây điện ba pha gây tóe lửa kèm theo tiếng nổ khiến hai người ở trên mái bị điện giật. Hậu quả khiến ông Phạm Ngọc Đỉnh, 42 tuổi, trú tại phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên tử vong tại chỗ; ông Trần Quang Phòng, 51 tuổi trú tại xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh thái Nguyên bị thương nặng với tình trạng toàn thân bị bỏng và cháy.

Nhận được tin báo, lực lượng cứu nạn, cứu hộ của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Thái Nguyên đã tới hiện trường đưa ông Phòng đi cấp cứu. Các đơn vị chức năng khác cũng có mặt bảo vệ, khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ việc./.