* Trong tuần, Đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam do Ngài Tanee Sangrat, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Thái Nguyên về một số nội dung của dự án “Áp dụng Học thuyết kinh tế vừa đủ vào phát triển cộng đồng bền vững, du lịch cộng đồng, phát triển cây chè và các sản phẩm trà và một số lĩnh vực đầu tư tiềm năng khác.

Ngài đại sứ Tanee Sangrat cho biết, Thái Lan đánh giá cao các hoạt động của đồng chí Trần Quốc Tỏ và đoàn công tác của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Thái Lan và tỉnh Udon Thani; đặc biệt việc đề xuất của lãnh đạo tỉnh Udon Thani mong muốn sớm nâng tầm quan hệ hữu nghị, kết nghĩa giữa hai địa phương. Đó là tiền đề để hai tỉnh tiếp tục các dự án hợp tác, tập trung vào lĩnh vực du lịch cộng đồng, sản xuất và chế biến chè,…Đại sứ Thái Lan cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh giành cho đoàn; hy vọng đây là những tiền đề tốt đẹp cho sự hợp tác của Thái Nguyên với các địa phương Thái Lan.

Về việc tăng cường hợp tác, kết nghĩa của hai địa phương, Đại sứ Vương quốc Thái Lan và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng thống nhất, sẽ giao cơ quan chức năng hai bên xem xét các điều kiện cần thiết, trên cơ sở đồng thuận và ủng hộ cao của lãnh đạo các cấp, tiến tới gặp gỡ và lễ ký kết trong gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ cảm ơn ngài Đại sứ và đoàn công tác của Đại sứ quán Thái Lan đã dành thời gian đến với Thái Nguyên, lắng nghe và cùng trao đổi những đề xuất hợp tác. Hy vọng, thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục là cầu nối để các địa phương, doanh nghiệp Thái Lan đến Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương để việc phối hợp, nâng cao quan hệ với tỉnh Udon Thani sớm trở thành hiện thực.

* Thái Nguyên đã tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 17 den ngay 772019
Toàn cảnh Hội nghị điểm cầu Thái Nguyên

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu các cấp ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đối với Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay, tập thể cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động bám sát các nội dung kết luận của Trung ương, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẩn trương triển khai các nhiệm vụ công tác, bảo đảm tiến độ chất lượng. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị hệ thống tổ chức xây dựng Đảng trong cả nước bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm như: làm tốt công tác tham mưu chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên về công tác cán bộ gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp; đẩy mạnh phân cấp gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát; xây dựng ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh...

* Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án mô hình tự quản do Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Nguyên để nắm tình hình về tổ chức và hoạt động của các mô hình tự quản ở khu đân cư thôn, tổ dân phố trên địa bàn.

diem su kien tuan tu ngay 17 den ngay 772019
Đoàn công tác đã thực tế khảo sát một số mô hình tự quản tại phường Trung Thành, TP Thái Nguyên

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Xuân Hòa khẳng định: Việc xây dựng Đề án mô hình tự quản là rất cần thiết, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Đồng chí đề nghị và nhấn mạnh một số giải pháp để nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản, là: Thống nhất quan điểm Đảng lãnh đạo toàn diện, thông qua Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng phong trào trên cơ sở tự nguyện, tự giác, tự quyết và tự chịu trách nhiệm; đề nghị Trung ương xây dựng chủ trương chung, các địa phương, cơ sở tự lựa chọn mô hình phù hợp với thực tế; Nhà nước cần sớm có thể chế, quy định và cần định hướng cụ thể cho các mô hình.

Trung tương Nguyễn Song Phi đánh giá: việc tổ chức khảo sát nắm tình hình ở Thái Nguyên đã chỉ ra cụ thể những điểm được và chưa được trong tổ chức và hoạt động các mô hình tự quản, cũng như những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo thực hiện của các cấp. Những ý kiến kiến nghị của Thái Nguyên sẽ được Đoàn công tác tổng hợp gửi lên Trung ương nhằm hoàn thiện nội dung Đề án một cách khoa học và phù hợp nhất với thực tế.

* Đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì và phát biểu tại Hội nghị giao ban các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và khối Dân vận quý 2 năm 2019. Đồng chí yêu cầu các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, cấp ủy các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương nghiên cứu kỹ báo cáo 6 tháng và kết luận tại Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, địa phương mình cho sát với tình hình thực tiễn của tỉnh. Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra.

diem su kien tuan tu ngay 17 den ngay 772019
Toàn cảnh hội nghị

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; xây dựng báo cáo chính trị phải bám sát tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương, đặc biệt cần nhìn thẳng vào hạn chế còn tồn tại để có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới; tập trung tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến, chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất để đại hội trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Về các ý kiến, kiến nghị của đại biểu, đồng chí giao Văn phòng Tỉnh ủy tiếp thu, tổng hợp chuyển UBND tỉnh và các cơ quan liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

* Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra điểm nguy cơ sạt lở tại xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ.

Theo đó, khu vực đồi núi tại khu vực km18, Tỉnh lộ ĐT270 đoạn qua xóm Yên Thái, xã Tân Thái, huyện Đại Từ xuất hiện các vết nứt đất, sạt trượt từ tháng 8/2018, đe dọa sạt lở tới 14 hộ dân; trong đó, có 8 hộ nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp. Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài trong ngày 4/7 vừa qua, khu vực này tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt bờ ta-luy đất và các bậc bê tông mặt cắt công trình chống xói lở. Nhiều vết nứt tại các mặt ta-luy đất rộng từ 50cm đến 60cm, độ sâu từ 1,5m đến 2m và kéo dài tới 20m.

Sau khi trực tiếp kiểm tra tại hiện trường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền địa phương và các ngành liên quan tại UBND xã Tân Thái. Tại buổi làm việc, đại diện các ngành, địa phương cũng đã báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh một số giải pháp khẩn cấp để khắc phục sự cố. Đồng chí Dương Văn Lượng đánh giá cao việc chủ động di dân của huyện Đại Từ; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này; giao cho chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải đánh giá, khảo sát lại toàn bộ diện tích trong vùng sạt lở, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu nhất xử lý tình trạng nứt, sạt trượt tại khu vực này.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND huyện Đại Từ tiếp tục thực hiện tốt công tác di dân ở nơi có nguy cơ sạt lở, bảo đảm điều kiện sinh hoạt thiết yếu cho người dân và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ ĐT270 qua khu vực có nguy cơ sạt lở.

* Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thái Nguyên đã họp triển khai kế hoạch tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ" và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2019.

Theo kế hoạch, sự kiện trên sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/7/2019 tại Trung tâm Văn hoá tỉnh. Nội dung chương trình gồm các hoạt động tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và truyền thông sự kiện Hành trình đỏ năm 2019. Tổ chức mít tinh và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2019; tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề "Thái Nguyên ngàn trái tim hồng". Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, nhân viên, người lao động về các hoạt động trên, tạo điều kiện cho người lao động tham gia đăng ký và hiến máu tình nguyện hưởng ứng Hành trình đỏ 2019./.