* Sáng 16/9, phiên toàn thể Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ III, năm 2019 đã được tổ chức trọng thể. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã đến dự.

diem su kien tuan tu ngay 169 den ngay 2292019
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Ban dân tộc tỉnh.

Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc và phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các DTTS giai đoạn 2014-2019 và phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2019-2024.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng chí Trương Thị Mai đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đạt được, nhất là những chuyển biến cơ bản về cơ sở hạ tầng, đời sống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giảm nghèo vùng đồng bào miền núi.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Trương Thị Mai đã trao tặng Ban Dân tộc tỉnh Huân chương Lao động hạng Nhì; thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên trao Bằng khen của Chính phủ cho một tập thể và một cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2014-2019; Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 20 cá nhân xuất sắc; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 61 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019.

* Chiều ngày 17/9, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 32 UBND tỉnh Thái Nguyên để thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KTXH tháng 8/2019 và đề ra 1 số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; cho ý kiến về một số nội dung của UBND tỉnh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu ngay 169 den ngay 2292019
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Ngô Huy

Phiên họp lần thứ 32 đã cho ý kiến thảo luận vào 6 nội dung quan trọng. Thảo luận và cho ý kiến vào báo cáo tình hình KTXH 8 tháng, các đại biểu đều đồng tình với những kết quả đạt được thời gian qua. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn tháng 8/2019 tăng 0,2% so với tháng trước.

Tổng diện tích gieo cấy cây lúa vụ Mùa năm 2019 đạt khoảng 40 nghìn ha. Đến nay, có 40 xã, phường, thị trấn của 09 huyện, thành, thị xã đã qua 30 ngày không có lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Các địa phương đã hoàn thành công tác trồng mới rừng năm 2019.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện các mục tiêu KTXH của tỉnh thời gian qua. Về 1 số nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu; tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, có kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra; trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp cần thiết đối với các mục tiêu, chỉ tiêu khó đạt, hoặc đạt nhưng không cao, nỗ lực phấn đấu cao nhất, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2020, năm cuối của nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

* Ngày 18/9, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm đánh giá kết quả hoạt động của ngành giai đoạn 2016-2018 và đề ra những giải pháp, định hướng thời gian tới.

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016 - 2018 ngành Nông nghiệp của tỉnh đã tập trung tái cơ cấu, đẩy mạnh huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án để xây dựng nông thôn mới.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã bàn các cơ chế, chính sách, xúc tiến thương mại, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; những khó khăn trong việc đưa nông sản vào các siêu thị và bếp ăn lớn trên địa bàn, đa dạng các sản phẩm chủ lực gắn với thế mạnh của các địa phương; vấn đề phát triển cây dược liệu; vấn đề nghiên cứu, dự báo thị trường, nâng cao chất lượng và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm nông sản…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà ngành nông nghiệp đã đạt được. Đồng thời đề nghị ngành đánh giá, tổng kết đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp tập trung đẩy mạnh đề án.

* Ngày 19/9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến góp ý vào các Dự thảo Quy định, hướng dẫn của Trung ương. Chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

diem su kien tuan tu ngay 169 den ngay 2292019
Toàn cảnh tại điểm cầu Thái Nguyên. Ảnh: Ngô Huy

Tại Hội nghị, đã có gần 20 lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo Hướng dẫn một số nội dung Chỉ thị số 35, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; và Dự thảo Tờ trình, Quy định của Ban Bí thư về tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp, chuyên gia; trợ lý, thư ký các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Các ý kiến cơ bản nhất trí sự cần thiết phải ban hành các dự thảo Quy định, Hướng dẫn và nhấn mạnh nội dung các văn bản khá cụ thể, phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị Trung ương làm rõ về một số nội dung liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện cấp ủy viên như:trình độ, năng lực, độ tuổi tham gia cấp ủy; có hướng dẫn về độ tuổi tái cử đối với chức danh Chủ tịch UBND các cấp; đề nghị bổ sung tiêu chuẩn đảm bảo chính trị nội bộ đối với chuyên gia cao cấp, chuyên gia và trợ lý, thư ký,..

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, đồng thời đề nghị Ban soạn thảo các văn bản tiếp thu, nghiên cứu để chỉnh sửa, hoàn chỉnh các dự thảo trình xin ý kiến Bộ Chính trị trong thời gian tới./.