* Bộ trưởng Bộ Tư pháp thăm, làm việc tại Thái Nguyên

Ngày 18/10, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên về công tác tư pháp, thi hành án dân sự.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Toàn cảnh buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhanh đến Đoàn công tác tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Những năm gần đây và đặc biệt trong năm 2018, ngành Tư pháp đã tham mưu cho tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017- 2020”. Và năm 2017, với sự nỗ lực của toàn ngành, Tư pháp Thái Nguyên đã xếp hạng A trong bảng xếp hạng của cả nước…

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công tác tư pháp, thi hành án dân sự của tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Những tồn tại này đã được Đoàn công tác của Bộ Tư pháp chỉ rõ và đề nghị tỉnh có những giải pháp khắc phục như: số việc chuyển kỳ sau còn lớn; đặc biệt số việc thi hành án phải thụ lý tăng cao trong khi số lượng biên chế phải giảm nên còn nhiều khó khăn và hiệu quả giải quyết công việc chưa thực sự cao….Đối với những kiến nghị của tỉnh về việc hướng dẫn về cơ cấu, tổ chức bộ máy của cơ quan Tư pháp ở địa phương; việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất…cũng đã được đại diện Đoàn công tác tiếp thu và giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Bộ trưởng Lê Thành Long đã biểu dương và ghi nhận những cố gắng của ngành Tư pháp tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng chí cũng lưu ý, với những kết quả đạt được hiện nay trong công tác tư pháp, thi hành án dân sự thì ngành Tư pháp Thái Nguyên cần chú trọng hơn nữa việc tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh các hoạt động của ngành; đặc biệt cần nâng cao hiệu quả xét xử các vụ án cũng như tăng cường công tác dân vận để tránh tình trạng gia tăng các vụ việc phải cưỡng chế thi hành án…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện, hỗ trợ Thái Nguyên trong các lĩnh vực liên quan, tạo cơ sở và tiền đề vững chắc cho sự phát triển toàn diện của địa phương.

* Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018), ngày 16/10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Thừa ủy quyền của Quyền Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương biểu dương những đóng góp quan trọng của Ủy ban Kiểm tra các cấp tỉnh Thái Nguyên, đồng chí mong muốn cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp trên địa bàn cần tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy định trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có khoảng trống”; tăng cường, kiểm tra, giám sát đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: Thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh phải nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa vi phạm trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng. Ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh cần bám sát theo phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, chủ động phòng ngừa, song hành xây và chống; kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên và tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ phát sinh vi phạm; những vấn đề mà Đảng đang cần, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm.

Nhân dịp này, 01 cá nhân đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có những thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2013 - 2017. Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng; tặng Bằng khen cho các đồng chí có thời gian công tác trong ngành Kiểm tra Đảng từ 25 năm trở lên và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng...

* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 39: Hoàn thành 33 nội dung theo chương trình đề ra​

Trong 2 ngày 18/10 và 19/10, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên lần thứ 39, tháng 10 năm 2018 để thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Toàn cảnh hội nghị

Sau 02 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm, Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 39, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã hoàn thành 33 nội dung theo chương trình đề ra, trong đó có 11 nội dung về công tác xây dựng Đảng, 20 nội dung về kinh tế - xã hội và 2 nội dung về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: để chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong những thời gian tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các Ban Cán sự đảng, đảng đoàn, cấp ủy các cấp; các địa phương, cơ quan, đơn vị và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả đối với các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, của tỉnh về nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh theo giai đoạn, lĩnh vực.

Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: cần chủ động quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 8, khóa XII và các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận khác của Trung ương, của tỉnh theo kế hoạch đã đề ra. Thực hiện tốt chủ trương kết thúc hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, sớm ổn định đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới trước ngày 31/12/2018; thực hiện nghiêm túc quy trình, lộ trình theo Đề án số 09 và Kế hoạch số 79 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sáp nhập tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế; chuẩn bị thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu; thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên theo hướng dẫn của Trung ương; tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề theo chương trình, kế hoạch đề ra. Tổ chức tốt Hội nghị biểu dương các chức sắc, tín đồ tôn giáo tiêu biểu trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời, đẹp đạo” năm 2018, đảm bảo trang trọng, thiết thực và hiệu quả.

Đối với công tác phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: UBND tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra; đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản và tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thẩm định, cấp phép đầu tư, tạo mọi điều kiện giúp nhà đầu tư đã đến với tỉnh; khẩn trương rà soát và đánh giá kết quả thu hồi các dự án vi phạm từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tiếp tục giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là tích cực chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh Thái Nguyên năm 2018 đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả cao...

* Thái Nguyên: Hơn 6,7 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo

Ngày 17/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018, hưởng ứng phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2018

Tại Lễ phát động, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo nêu rõ: Cuộc vận động "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Những năm qua, Quỹ "Vì người nghèo" tập trung hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ về vốn sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo học tập...

Hiện nay, toàn tỉnh còn 28.810 hộ nghèo, 28.131 hộ cận nghèo, trong đó nhiều hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần có sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2020, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân 2%/năm trở lên; bảo đảm thu nhập bình quân nhân khẩu của hộ nghèo đến cuối năm 2020 tăng lên 1,5 lần so với cuối năm 2015. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh đã nhận được trên 6,8 tỷ đồng và trực tiếp hỗ trợ làm mới 355 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, góp phần ổn định đời sống.

Ngay tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã nhận được hơn 6,7 tỷ đồng. Đặc biệt, có 5 hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ 50 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở.

* Đại hội Đại biểu Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2020

Ngày 20/10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên khai mạc Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2020.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Đại hội đã ra mắt Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 55 đồng chí

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, các HTX của tỉnh Thái Nguyên đã có bước phát triển nhất định về số lượng, chất lượng, quy mô và hình thức hoạt động. Hiện nay, với trên 470 HTX, trên 7.200 tổ hợp tác (THT) với hơn 200.000 thành viên và người lao động, các THT, HTX đã đổi mới về tổ chức, hoạt động, đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực; đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến, sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tính đến nay, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX nông nghiệp đạt gần 4,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,4 lần so với đầu nhiệm kỳ; lĩnh vực phi nông nghiệp đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Đại hội V nhiệm kỳ 2018 – 2023 Liên minh HTX tỉnh đề ra mục tiêu sẽ tiếp tục phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng, nòng cốt là các HTX với hệ thống sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa gắn với phát triển làng nghề và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Ngoài ra, sự liên kết, hợp tác giữa “4 nhà" với HTX sẽ tiếp tục được tăng cường. Liên minh HTX tỉnh cũng phấn đấu đẩy mạnh củng cố và phát triển các loại hình kinh tế hợp tác, HTX; phấn đấu trung bình hàng năm thành lập mới 100 THT và từ 30 – 35 HTX trở lên, trong đó có ít nhất 25 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Liên minh HTX tỉnh cần có đánh giá cụ thể và đề ra những giải pháp phát triển kinh tế tập thể thời gian tới. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh đối với kinh tế tập thể; các HTX phát triển cần phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương; HTX, THT tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực điều hành, sản xuất kinh doanh; đề nghị các ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển.

Đại hội đã ra mắt Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 55 đồng chí. Nhân dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân đã được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước; 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Kỷ niệm chương, Cờ thi đua và Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam.

* Trao giải Cuộc thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX vào cuộc sống”

Ngày 17/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên sơ kết và trao giải Cuộc thi báo chí “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” năm 2018; khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới"; đồng thời tuyên truyền về kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải A cho các tác giả đạt giải.

Tại hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thông tin nhanh đến các đại biểu về kết quả Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Ban Tổ chức đã sơ kết Cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống”. Cuộc thi được phát động từ ngày 01/12/2015 và dự kiến kết thúc vào ngày 25/8/2020. Qua hơn 3 năm triển khai, Cuộc thi đã thu hút đông đảo đội ngũ nhà báo, phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh tham gia với hàng ngàn tác phẩm xuất sắc thuộc các loại hình báo chí…Năm 2018, đã có trên 300 tác phẩm tham dự Cuộc thi “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX vào cuộc sống” tại các cơ quan báo chí và 86 tác phẩm xuất sắc đã được lựa chọn gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh để chấm, xét trao giải. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, năm nay, chất lượng tác phẩm báo chí dự thi đã được nâng lên so với các năm trước. Tuy nhiên, một số tác phẩm tham dự giải vẫn chưa thực sự điển hình…Căn cứ kết quả chấm tác phẩm dự thi năm 2018, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 51 giải cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc, trong đó có 02 giải A, 09 giải B, 13 giải C và 27 giải Khuyến khích đã được trao cho các tác phẩm tiêu biểu thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị khóa X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới" và khen thưởng 19 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị.

* Hội thảo vai trò của Phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, ngày 17/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo “Vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị, gắn với chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm”.

diem su kien tuan tu ngay 1510 den ngay 21102018
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ” cho các cá nhân. Ảnh: Bá Hoàng

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những lợi ích của việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ; những cơ hội cũng như thách thức đối với người nông dân khi thực hiện theo tiêu chuẩn này. Theo đó, để các tổ chức, cá nhân tham gia vào chuỗi sản xuất, tiêu thụ và sử dụng sản phẩm hữu cơ thì người sản xuất cần định hướng rõ thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ của gia đình, trang trại.

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ” cho 28 cá nhân; trao thưởng cho các cá nhân, tập thể đã đạt thành tích cao trong hai cuộc thi “Ngày phụ nữ khởi nghiệp” và “Tìm hiểu kiến thức về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm”.