* Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương làm trưởng đoàn.

diem su kien tuan tu ngay 1410 den ngay 20102019
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo về tình hình ngành Y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 2016 - 2020, đại diện đoàn công tác đã làm rõ các ý kiến, đề xuất của tỉnh về: vấn đề bổ sung kinh phí xây mới Bệnh viện Y học cổ truyền; vấn đề triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế, đặc biệt là kết nối liên thông đến các phần mềm của Bộ....Đối với vấn đề hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tự chủ tại các đơn vị y tế công lập hay vấn đề hỗ trợ tỉnh trong quản lý và phát triển cây dược liệu đã được đoàn công tác đặc biệt ủng hộ bởi Thái Nguyên có nhiều tiềm năng trong các vấn đề này...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên đạt được trên các lĩnh vực thời gian qua; đề nghị tỉnh 1 số nội dung nhằm phát triển và nâng cao toàn diện hiệu quả hoạt động ngành Y tế trên địa bàn. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ tiếp thu và sẽ có sự hỗ trợ tối đa để ngành Y tế Thái Nguyên không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế đối với tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, cơ chế, chính sách thuận lợi nhất để ngành Y tế phát triển và mong muốn Bộ tiếp tục quan tâm, có chiến lược định hướng phát triển y tế vùng tại Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết các nội dung, vấn đề được bàn thảo cùng những đóng góp của đoàn công tác tại buổi làm việc sẽ là cơ sở để Thái Nguyên tiếp tục đầu tư và có hướng đi phù hợp trong phát triển ngành Y tế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người dân trong thời gian tới.

* Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 52, khóa XIX, tháng 10/2019.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào 7 nội dung, trong đó có 4 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ và 3 nội dung về phát triển kinh tế xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đề nghị các Tiểu ban cần chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm theo đúng quy trình, quy định và tiến độ đã đề ra. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác nắm bắt tình hình nhân dân và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh có liên quan. Kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, nhất là trên các trang mạng xã hội. Tổ chức tốt việc tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII...

Đối với các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, cần tiến hành rà soát, đánh giá cụ thể việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, xác định rõ nguyên nhân để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Đối với các dự án từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh cần khuyến khích nhà đầu tư tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tiến hành lựa chọn, đề xuất đăng ký một số dự án có tính khả thi cao, có sức lan tỏa lớn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp. Đối với các dự án chậm triển khai cần làm rõ nguyên nhân, yêu cầu nhà đầu tư xây dựng kế hoạch, lộ trình và cam kết về tiến độ triển khai. Cùng với đó, cần tích cực hơn nữa trong cải cách hành chính, tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng, ổn định và phát triển.

* Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu giai đoạn 2014 - 2019.

diem su kien tuan tu ngay 1410 den ngay 20102019
Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tặng Cờ thi đua cho 19 tập thể

Thay mặt lãnh đạo 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chào mừng Đại hội và nhấn mạnh: Những năm qua, cùng với phong trào thi đua của LLVT Quân khu 1 trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và LLVT nhân dân 6 tỉnh luôn nâng cao cảnh giác cách mạng và sức mạnh chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh Quốc gia, xây dựng được thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo giữ vững an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng. Đối với Thái Nguyên, phong trào thi đua quyết thắng đã trở thành động lực to lớn để tỉnh hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội hằng năm, đặc biệt là phong trào thi đua "Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Quân khu tiếp tục nhận quan tâm, phối hợp với các địa phương thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng với đặc điểm và yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thượng tướng Lê Chiêm đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) của LLVT Quân khu 1 trong 5 năm qua và thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào TĐQT trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong LLVT Quân khu 1 tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng (TĐKT,) nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng thi đua khen thưởng các cấp, vai trò của các tổ chức quần chúng, tạo bước chuyển mới về chất trong phong trào TĐQT, bảo đảm tính thường xuyên liên tục, bền vững, sâu rộng cả trong lực lượng bộ đội thường trực, dự bị động viên và dân quân tự vệ. Các cấp cần kiên quyết chống bệnh hình thức, chạy theo thành tích. Công tác khen thưởng bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch; tập trung hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị trung tâm, đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác ở biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng gian khổ; kết hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác thi đua với công tác khen thưởng, công tác khen thưởng với công tác chính sách, làm cho phong trào thi đua ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Tại Đại hội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 đã trao 19 Cờ thi đua, và công bố khen thưởng cho 55 tập thể, 114 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2014 – 2019.

* Chào mừng kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về Bình đẳng giới và Giảm nghèo bền vững tỉnh Thái Nguyên năm 2019”.

diem su kien tuan tu ngay 1410 den ngay 20102019
Các đại biểu thăm quan gian hàng tại Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn

Tại Hội thi, 9 đội đã trải qua 3 phần thi là: màn chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi năng khiếu như múa hát, diễn kịch. Nội dung các phần thi liên quan đến vấn đề bình đẳng giới và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại cộng đồng. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội TP Thái Nguyên, giải Nhì cho đội TP Sông Công, huyện Phú Bình; giải Ba cho đội Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ và trao giải Khuyến khích cho các đội thi còn lại.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra các hoạt động như: trao Giải thưởng “Ngày phụ nữ khởi nghiệp năm 2019” cho 47 ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc; trao Bằng khen đột xuất của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho 2 nữ vận động viên Nguyễn Thị Thiên Ngân và Nguyễn Thị Ngân vì đã đạt thành tích cao trong thi đấu cờ vua và đua thuyền Canoeing Đông Nam Á và thế giới; trao Kỷ niệm chương vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam…

* Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao sự cần thiết, mục đích, quan điểm xây dựng dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, coi đây là hành lang pháp lý quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà nước huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào các lĩnh vực trọng yếu, đòi hỏi nguồn vốn lớn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên bình diện cả nước và ở mỗi địa phương. Tuy nhiên, đi sâu, phân tích kỹ nội dung điều khoản quy định tại dự thảo dự án luật các đại biểu cho rằng ban soạn thảo cần xem xét một số nội dung cụ thể như: mối quan hệ của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư với một số luật khác có liên quan để bảo đảm tính chỉnh thể, thống nhất của hệ thống pháp luật tránh chồng chéo và mâu thuẫn trong điều chỉnh các quan hệ pháp luật; các đại biểu cũng góp ý một số vấn đề về phạm vi áp dụng; về Hội đồng thẩm định dự án, trình tự thực hiện dự án, các loại hợp đồng PPP, cơ chế quản lý và sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP, hoạt động của doanh nghiệp dự án, quyết toán vốn đầu tư xây dựng dự án PPP và các cơ chế bảo đảm của Chính phủ…

- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh 02 dự thảo luật, đối với dự án Luật Hòa giải, xuất phát từ thực tiễn đời sống xã hội, pháp luật hiện hành chưa có quy định về cơ chế hòa giải, đối thoại đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án mà cá nhân, cơ quan, tổ chức đã có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu Tòa án giải quyết, trước khi Tòa án thụ lý theo quy định của pháp luật tố tụng. Với phạm vi này, dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án với 4 chương và 30 điều đang được xây dựng nhằm tạo cơ chế pháp lý mới về hòa giải, đối thoại, không trùng lặp, không mâu thuẫn, không thay thế các cơ chế pháp lý về hòa giải, đối thoại hiện có. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo làm rõ vấn đề hình thức tổ chức, xác định rõ cơ quan chủ quản đối với hòa giải viên trong hệ thống chính trị, vấn đề lệ phí hòa giải, lệ phí đối thoại tại Tòa án; tiêu chuẩn hòa giải viên, đối thoại viên; vấn đề bảo mật thông tin; việc công nhận hòa giải thành, đối thoại thành theo quy định của Luật này…

Đối với Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, các đại biểu đề nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung một số quy định về căn cứ trưng cầu giám định; cách thức trưng cầu thực hiện giám định trong trường hợp vụ việc giám định liên quan đa ngành, đa lĩnh vực; trách nhiệm của cơ quan trưng cầu giám định, cơ quan thực hiện giám định; thẩm quyền trưng cầu và thực hiện giám định; thời hạn giám định…

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao các đại biểu đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự án luật, đồng thời tiếp thu, tổng hợp các ý kiến báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 diễn ra trong thời gian tới./.