* Thái Nguyên huy động được gần 20 tỷ đồng trong tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2019

Thực hiện Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2019”, ngày 16/1, Đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

diem su kien tuan tu ngay 141 den ngay 2012019
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên thăm hỏi, tặng quà Tết gia đình Mẹ VNAH Phạm Thị Lụt (thôn Quan Lang, xã Phú Đình) nhân dịp đón Tết Kỷ Hợi 2019.

Năm nay, Ban Chỉ đạo Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2019” đã lựa chọn Phú Đình - 1 trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng song đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn để khởi động chương trình tuần cao điểm Tết vì người nghèo. Tại đây, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lụt trú tại thôn Quan Lang. Gia đình ông Phạm Văn Vũ, là thương binh mất 81% sức khỏe, ở thôn Tỉn Keo cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho các hộ nghèo và các học sinh nghèo của Trường Tiểu học và THCS xã Phú Đình.

Thay mặt Đoàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần hỏi thăm sức khỏe và đời sống người dân Phú Đình, đồng chí cho biết, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đang hết sức cố gắng hỗ trợ bà con đón 1 cái Tết đủ đầy và đầm ấm. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tạo điều kiện cho các gia đình có cuộc sống ổn định, để tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của địa phương...

Tại xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các nhà hảo tâm đã tặng quà 02 gia đình người có công tại xóm Mỹ Hòa, trao hỗ trợ xây nhà cho 5 hộ nghèo khó khăn về nhà ở, mỗi hộ 50 triệu đồng; tặng gần 150 suất quà cho các hộ nghèo và 20 xe đạp cho học sinh nghèo trường Tiểu học và THCS xã Cây thị; tặng 1 tivi cho trường Mầm non xã Cây thị.

Cũng trong tuần cao điểm, các Sở, ban, ngành và các nhà hảo tâm đã đến trực tiếp các địa phương để trao quà và động viên người nghèo, giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và đón Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019 đầm ấm, an vui.

Tuần cao điểm Tết vì người nghèo tỉnh TN năm 2019 sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 22/1 với nhiều hoạt động ý nghĩa.

* Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm việc tại tỉnh Thái Nguyên

Ngày 17/1, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 141 den ngay 2012019
Toàn cảnh buổi làm việc

Ngày 17/1, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên.

Chúc mừng những kết quả toàn diện và nổi bật của tỉnh Thái Nguyên trong năm qua, nhất là những kết quả trong công tác dân vận, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của năm dân vận chính quyền 2019, đồng thời đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy dân chủ, quan tâm đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các mô hình dân vận khéo, giải quyết triệt để các vấn đề khiếu kiện phức tạp, vấn đề bức xúc trong dư luận; nâng cao công tác phối hợp giữa chính quyền các cấp, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội; qua đó góp phần tích cực và quan trọng tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.

* Phiên họp thứ 30 Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII

Ngày 14/1, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên lần thứ 30, khoá XIII.

diem su kien tuan tu ngay 141 den ngay 2012019
Toàn cảnh Hội nghị

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo kế hoạch tổ chức các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh và chương trình công tác của các Ban HĐND tỉnh Thái Nguyên trong năm 2019. Thông qua các báo cáo, kế hoạch, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến vào từng nội dung cụ thể để đảm bảo chương trình, kế hoạch, các hoạt động khảo sát, giám sát trong năm được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu của cử tri.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao hoạt động của các ban HĐND tỉnh, đặc biệt là trong công tác giám sát, khảo sát năm 2018, cũng như việc xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát của năm 2019. Trên cơ sở các ý kiến tham gia, đóng góp của Ủy ban MTTQ tỉnh, các thành viên Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí yêu cầu các Ban tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa hoàn thiện văn bản. Đồng thời bổ sung một số nội sung khảo sát, giám sát trong năm 2019 đảm bảo đúng đối tượng và nội dung giám sát.

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu, các Ban HĐND tỉnh cần tích cực nắm bắt tình hình và tăng cường đi cơ sở, để cử tri hiểu hơn về các hoạt động cũng như vai trò, chức năng của HĐND. Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp với HĐND tỉnh trong các hoạt động, để việc giám sát, khảo sát, tổng hợp và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đạt hiệu quả cao hơn.

* Phiên họp trực tuyến lần thứ 25 Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên

Ngày 16/1, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp (trực tuyến) thứ 25 - UBND tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2016 - 2021 về triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

diem su kien tuan tu ngay 141 den ngay 2012019
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Qua nghe báo cáo, dự thảo kế hoạch phân công, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Phát biểu tại 9 điểm cầu, Lãnh đạo các địa phương cơ bản đồng tình, nhất trí cao với các nhiệm vụ và giải pháp của UBND tỉnh đã đề ra trong năm 2019 và bày tỏ quyết tâm sẽ đồng hành cùng UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Về một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm, lãnh đạo các địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai và sớm đưa các dự án đã thu hút đầu tư đi vào hiện thực, tiếp tục rà soát và kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, tăng cường đối thoại giữa chính quyền và người dân trong vùng dự án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND tỉnh, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thị xã, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, ngành và địa phương, đồng thời tham mưu đề xuất các giải pháp bổ sung trong quá trình thực hiện để phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra.

* Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị

Tiếp tục Chương trình giám sát theo Kế hoạch giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 17/1, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đối với UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 141 den ngay 2012019
Toàn cảnh Hội nghị

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật đất đai từ có khi hiệu lực đến nay, như: việc thực hiện một số văn bản liên quan còn chồng chéo, không đồng bộ, không thống nhất với một số Luật hiện hành, cần phải điều chỉnh; việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất tại đô thị còn chậm, chất lượng chưa cao, chưa dự báo sát với nhu cầu và tình hình sử dụng đất thực tế, khiến quá trình triển khai thực hiện phải điều chỉnh nhiều lần; việc định giá đất khó xác định sát với giá đất thị trường; việc sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp còn xảy ra vi phạm, sử dụng đất không hiệu quả, sai mục đích; tính phân cấp trong quyết định phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh và vai trò tham mưu của các cơ quan chuyên môn liên quan trong ban hành các văn bản theo thẩm quyền. Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong quản lý Nhà nước về đất đai. Đặc biệt là đối với đất đô thị đã từng bước phát huy nguồn lực đất đai để thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Thẳng thắn chỉ ra một số bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương của tỉnh cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Đoàn Giám sát, có hướng giải pháp đối với từng nội dung cụ thể, qua đó kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại đô thị. Các ý kiến, kiến nghị tại hội nghị sẽ được Đoàn tổng hợp, gửi tới cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giải quyết và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

* Giao ban cộng tác viên dư luận xã hội tỉnh Thái Nguyên tháng 1 năm 2019

Ngày 17/1, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị Giao ban Cộng tác viên dư luận xã hội tháng 1 năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 141 den ngay 2012019
Toàn cảnh Hội nghị

Theo tổng hợp nội dung thông tin được mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phản ánh, từ cuối tháng 12 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019, dư luận và nhân dân trong tỉnh bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả phát triển đáng ghi nhận của tỉnh và của cả nước trong năm 2018.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến của đại biểu nêu và nhấn mạnh trong bối cảnh thông tin đa chiều, kênh thông tin từ các cộng tác viên dư luận đóng vai trò quan trọng góp phần giữ ổn định tình hình trên địa bàn, qua đó góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Bởi vậy, các cộng tác viên dư luận cần phải tiếp tục phát huy vai trò của mình, kịp thời phản ánh trung thực, khách quan, và tham mưu hướng xử lý hiệu quả các vấn đề mà dư luận quan tâm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác dư luận xã hội. Đối với những thông tin trao đổi tại Hội nghị, đồng chí đề nghị các cơ quan chức năng liên quan xác minh, làm rõ để thông tin rộng rãi cho nhân dân được biết và góp phần định hướng dư luận.